Mobile Menu

Cầu Ngói Thanh Toàn Huế – Địa điểm checkin mang vẻ đẹp cổ xưa

Nội dung

Còn gì tuyệt vời bằng trải nghiệm một công trình kiến trúc mang dáng vẻ “thượng gia hạ kiều” còn sót lại ở Huế, đó không nơi nào khác là cầu Ngói Thanh Toàn. Một công trình cổ xưa mang nhiều nét văn hoá, lịch sử độc đáo được nhiều du khách yêu thích và lui tới thường xuyên.

Vẻ đẹp cây cầu Ngói Thanh Toàn

Giới thiệu cầu Ngói Thanh Toàn

Toạ lạc tại chợ cầu Ngói Thanh Toàn, Lang Xá Bàu, Huế, nơi đây chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 8 km di chuyển. Thoáng nhìn cây cầu, chắc hẳn không ai nghĩ địa điểm này đã hình thành hơn 250 tuổi, trải qua nhiều biến cố lịch sử, cây cầu vẫn uy nghi mang trong mình những kiến trúc, văn hoá cổ xưa. 

Ngoài ra, nơi đây còn gần các vườn lan cầu Ngói, vườn hoa Thanh Vân, cầu Chùa,… bạn có thể tiện ghé thăm quan những điểm này.

Di tích lịch sử hàng nghìn năm
Di tích lịch sử hàng nghìn năm

Lịch sử hình thành cầu Ngói

Được xem là di tích lịch sử hàng nghìn năm, nơi đây lưu giữ cho mình những câu chuyện bí ẩn, hấp dẫn được truyền từ đời này sang đời khác. Cùng Flane khám phá những câu chuyện này nhé!

Theo lịch sử tương truyền rằng bà Trần Thị Đạo – vị cháu thứ 6 trong dòng họ Trần, vì thấy dân làng quá khổ cực trước cảnh chèo đò qua sông, mưa nắng thất thường, năm 1776 bà đã dùng của cải của mình để xây nên cây cầu này đỡ đần một phần cho người dân nơi đây. Cũng chính vì vậy mà dân làng ở đây rất yêu quý và tôn sùng bà. Để tưởng lòng biết ơn, năm 1925 vua Khải Định đã lập miếu thờ bà ngay gian chính ở trên cầu.

Kiến trúc cổ kính của cây cầu
Kiến trúc cổ kính của cây cầu

Kiến trúc cầu Ngói Thanh Toàn

Bên cạnh những câu chuyện lịch sử, kiến trúc của cây cầu này cũng rất độc đáo. Với lối kiến trúc “thượng gia hạ kiều” tức là trên nhà, dưới lầu, cây cầu luôn thu hút du khách đến bởi vẻ độc đáo và hiếm hoi ở đây. Cùng xem phần kiến trúc đặc biệt của cây cầu này nhé!

Với chiều dài 16,85m, chiều rộng 4,63m, nhìn xa cây cầu như một ngôi nhà nhỏ. Bên trong cầu với 7 gian như 7 phòng của một ngôi nhà bình thường. Gian trung tâm là nơi thờ cúng bà Trần Thị Đạo, người đã có công xây dựng nên cây cầu này. Các gian còn lại trưng bày bục cao để người dân có thể nghỉ ngơi, tránh nắng, tránh mưa ở đây. Thân cầu làm hoàn toàn bằng gỗ tốt, chắc chắn qua hàng trăm năm. Cây cầu được nâng đỡ bởi 3 hàng trụ làm bằng gỗ, mỗi hàng 6 cột làm bằng đá cứng cáp và liên kết với nhau.

Kết cấu mái cầu ngói Thanh Toàn đặc sắc
Kết cấu mái đặc sắc

Phần mái của cây cầu là phần đặc trưng và thu hút bởi vẻ đẹp lạ và là điểm nhấn khiến du khách ấn tượng sâu sắc khi tới đây. Được lợp bằng loại ngói lưu ly thời xưa cùng với những biểu tượng chạm khắc tinh xảo long ly quy phụng, nơi đây thể hiện sự oai hùng và cầu mong bình an trước thiên tai khắc nghiệt ở Huế. Ngoài ra, cổng được khắc những hàng chữ nho với các góc cạnh được khảm thuỷ tinh, sành sứ, hoa văn tinh xảo. 

Trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nơi đây như một chứng nhân lịch sử trường tồn vẻ đẹp với thời gian, vì vậy du khách tới đây luôn cảm nhận một nét đẹp cổ xưa trong thành phố thơ mộng này. 

Du khách check in trên cầu ngoái thanh toàn
Du khách check in trên cầu ngoái thanh toàn

Bạn sẽ được trải nghiệm gì khi tham quan ở cầu Ngói Thanh Toàn?

Giữa cái nắng nóng gắt ở Huế, còn gì tuyệt vời hơn khi tham quan một địa điểm vừa mang tính lịch sử vừa mang vẻ đẹp cổ xưa, nghỉ mát tại cây cầu trên 250 tuổi và lắng nghe những câu chuyện xa xưa. Thưởng thức thêm một ly nước mát và ngắm nhìn khung cảnh sông nước hữu tình thơ mộng của xứ Huế, còn gì tuyệt hơn phải không?

Hai bên cây cầu là cuộc sống sinh hoạt, buôn bán của người dân nơi đây nên không khó để bạn giao lưu, tìm hiểu đời sống của những con người dễ thương hiền hoà ở đây. Hằng năm cứ vào 15/08 âm lịch, nhằm tưởng nhớ công ơn bà Trần Thị Đạo, người dẫn sẽ tổ chức lễ từ đình ra cầu Ngói và rước về. Sau đó, người dân sẽ tụ tập lại chơi trò chơi dân gian như hò giã gạo, kéo co, đua thuyền trên sông. Nếu đi trúng dịp này thì bạn quả thật là một vị khách may mắn đó. 

Nhiều hoạt động, lễ hội hằng năm được tổ chức nơi đây
Nhiều hoạt động, lễ hội hằng năm được tổ chức nơi đây

Những lưu ý khi tham quan cầu

  • Cây cầu này có đền thờ, bạn nên ăn mặc kín đáo như áo có tay, váy, quần dài dưới đầu gối, không quá hở để thể hiện sự kính trọng khi đến đây thăm quan nhé!
  • Sạc pin đầy đủ dụng cụ sống ảo như điện thoại, máy ảnh, tripod,… để lưu lại những kỉ niệm đẹp ở di tích lịch sử này.
  • Đừng quên mang theo khẩu trang, nước rửa tay để bảo vệ an toàn cho bạn, người thân và bạn bè.

Đối với người dân nơi đây, cầu Ngói không chỉ mang giá trị về vật chất mà còn mang giá trị to lớn về tinh thần, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt, bởi vậy không có gì khó hiểu tại sao họ lại tự hào và yêu mến cây cầu này đến vậy.

Trên đây là những thông tin tất tần tật về giới thiệu, địa lý, lịch sử, kiến trúc của cây cầu Ngói Thanh Toàn, Flane rất mong hữu ích đến bạn đọc, chúc bạn và gia đình, bạn bè có một chuyến tham quan vui vẻ, an toàn và ý nghĩa nhé!

Cùng tham quan thêm nhiều điểm du lịch huế cùng ứng dụng Flane nhé.

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane