Mobile Menu

Cách đi lên đèo Hải Vân, kinh nghiệm phượt an toàn chi tiết nhất

Nội dung

Đèo Hải Vân được mệnh danh là một trong những “thiên hạ đệ nhất hùng quang” của Việt Nam. Nơi đây sở hữu cung đường biển đẹp và ấn tượng hàng đầu thế giới. Nếu có cơ hội đi qua đây bạn không chỉ được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên bao la, kỳ vĩ. Mà còn cảm nhận được sự kích thích, hào hứng chưa từng có. Cùng Flane đi khám phá một số kinh nghiệm phượt đèo an toàn cho những người lần đầu trải nghiệm nhé!

Giới thiệu về đèo Hải Vân

Nằm vắt vẻo trên một nhánh núi của dãy Bạch Mã, cách mặt nước biển khoảng 500m. Và là ranh giới của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng . Dù được biết đến là một cung đường nên thơ, tráng lệ một bên là núi rừng một bên là đại dương. Song nó vẫn có những khúc cua uốn lượn, phức tạp với độ dốc cao. Tất cả thêu hoa dệt gấm tạo nên một bức tranh sơn thuỷ hữu tình, khiến bao du khách mê không lối thoát. Đây thực sự là một món quà mà tạo hoá ban tặng cho đất nước ta. 

Đèo Hải Vân từ trên cao như một dải lụa mềm mại uốn quanh rừng núi
Đèo Hải Vân từ trên cao như một dải lụa mềm mại uốn quanh rừng núi

Sau khi trải qua cảm giác “đi tàu lượn siêu tốc trên bộ”, điều đọng lại trong lòng du khách không phải là cảm giác sợ hãi. Mà là cảm giác đổ đèo sung sướng, bao phê. Đó là âm thanh của núi rừng, cái lạnh của sương, của gió khiến bạn ấn tượng khó quên. Hay một khoảng lặng thư giãn và ngắm nhìn đại dương xinh đẹp giữa đồi núi trập trùng. Cùng với đó là vô số cảnh đẹp và một Đà Nẵng trẻ trung, hiện đại khiến bạn nhớ thương.

Hướng dẫn đường đi phượt đèo

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 2 tiếng di chuyển, du khách có thể lựa chọn xe máy là phương tiện di chuyển chính để tận hưởng trọn vẹn cảm giác có 1 0 2 này. Đường xá là một vấn đề nan giải mà bạn cần phải hết sức lưu ý. Để tránh bị lạc, du khách có thể bật google map. Hoặc di chuyển từ công viên 29/3 qua cầu vượt lên đường Điện Biên Phủ rồi đi thẳng tới đường Tôn Đức Thắng. Chạy thẳng đường Nguyễn Lương Bằng nối liền Tôn Đức Thắng đến cầu Nam Ô. Qua cầu là tới đường Nguyễn Văn Cừ, đi tiếp qua cầu Liên Chiểu đến bảng chỉ Khu du lịch Suối Lương. Từ đây là bắt đầu cung đường phượt lên đèo Hải Vân.

Nên phượt đèo Hải Vân vào thời điểm nào lý tưởng nhất?

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, du khách nên đi phượt vào mùa khô. Từ tháng 3 đến tháng 8. Bởi lúc này thời tiết dễ chịu, nắng nhẹ không có nhiều sương mù hay mưa. Điều này giúp cho quá trình di chuyển thuận lợi và an toàn. Những ngày này cũng có nhiệt độ rất lý tưởng để phượt xe máy khám phá đèo. Bên cạnh đó, du khách nên đến đây vào thời điểm bình minh (4-6h) hoặc khi chiều tà (16h-18h). Giữa cảnh quan hùng vĩ, tuyệt đẹp cùng với ánh hoàng hôn hay bình minh sẽ cho ra đời những bức ảnh so deep, chất lượng. 

Phượt đèo vào một ngày nắng đẹp để chiêm ngưỡng hoàng hôn tuyệt đẹp
Phượt đèo vào một ngày nắng đẹp để chiêm ngưỡng hoàng hôn tuyệt đẹp

Những địa điểm check in sống ảo tại đèo Hải Vân

Đến đèo Hải Vân đắm mình cùng Vịnh Lăng Cô xinh đẹp

Ngay sau khi đổ đèo hết Đà Nẵng, du khách sẽ bắt gặp ngay một vịnh Lăng Cô đẹp mê ly. Sở hữu khung cảnh nên thơ, thuần khiết không kém gì bất cứ vịnh biển nào ở Đà Nẵng. Điều này đã thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm mỗi khi đến Huế. Đừng quên để lưu lại vài post ảnh xịn sò tại đây nhé!

Đắm mình trong làn nước mát lạnh tại Vịnh Lăng Cô Huế
Đắm mình trong làn nước mát lạnh tại Vịnh Lăng Cô Huế

Cây thông cô đơn – điểm sống ảo độc đáo

Phượt đèo Hải Vân mà không check in cùng cây thông cô đơn thì không thể là một chuyến đi trọn vẹn được. Cây thông đứng ở bên phải vệ đường lẻ loi, bơ vơ giữa đỉnh đèo và chân đèo. Có thể đây cũng chính là lí do mà người ta gọi nó với cái tên cây thông cô đơn. Cây không quá lớn nhưng vẫn tản ra những tán lá để che chở cho bạn. Đến đây, bạn sẽ có cho mình một bộ ảnh vintage với vibe siêu Hàn Quốc. Ngoài ra, nó mọc ở một khúc cua nên khi chụp ảnh bạn phải cẩn thận xe cộ xung quanh nha.

Cây thông cô đơn - điểm check in cho ra đời những bức ảnh vibe Hàn Quốc
Cây thông cô đơn – điểm check in cho ra đời những bức ảnh vibe Hàn Quốc

Ngắm nhìn Núi Bạch Mã hùng vĩ

Núi Bạch Mã là dãy núi quen thuộc gắn liền với bao chiến thắng lịch sử hào hùng. Nó nằm trong vườn quốc gia Bạch mã cao 1444m so với mực nước biển. Trên núi có một hệ thống suối, thác, rừng và động thực vật đa dạng phong phú. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm trekking đừng núi vô cùng thú vị. Đường đi dốc núi quanh co. Nhưng càng lên cao thì bạn sẽ được chứng kiến nhiều cảnh đẹp của núi rừng. 

Phượt đèo Hải Vân trải nghiệm trekking núi Bạch Mã
Phượt đèo Hải Vân trải nghiệm trekking núi Bạch Mã

Góc cua chữ U thần chết

Dù bạn đã từng hay chưa từng đến đèo Hải Vân thì nhất định cũng đã từng nghe về góc cua chữ U tử thần. Dù cung đường có cái tên nghe hơi “hãi” và cũng có đôi phần nguy hiểm, trắc trở. Song đây cũng là toạ độ sống ảo yêu thích của các phượt thủ. Những tấm hình lung linh, nghệ thuật, đắt giá sẽ được ra đời ở đây. Tại đây, du khách cũng có thể phóng tầm mắt ra xa để thu trọn vẻ đẹp của đất trời. Với bên dưới là biển cả bao la bên trên là núi rừng hùng vĩ, bầu trời trong xanh. Bạn cũng có thể đứng ở đây để săn mây. Tuyệt vời không chê được điểm nào luôn.

Góc cua chữ U tử thần tại đèo Hải Vân trong truyền thuyết
Góc cua chữ U tử thần tại đèo Hải Vân trong truyền thuyết

Tham quan làng Vân ở chân đèo Hải Vân

Làng Vân là một ngôi làng nhỏ hoang sơ, nép mình bên cánh rừng bạt ngàn. Nó nằm dưới chân đèo và tách biệt hoàn toàn so với thành phố ồn ào. Đây cũng là địa điểm cắm trại, dã ngoại được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Khung cảnh thiên nhiên đẹp như mơ, không khí trong lành rất thích hợp để chill chill, thư giãn. Bạn có thể chuẩn bị đồ ăn, dụng cụ để tổ chức tiệc thịt nướng hay cắm trại qua đêm. Hoặc có thể xin tham gia trải nghiệm đánh bắt cá ở Bãi Dừa, Bãi Chính, Bãi Xoan. Hay chỉ đơn giản là cùng bạn bè trò chuyện, ngồi ngắm cảnh hoàng hôn, bình minh trên biển thôi cũng đã tuyệt rồi.

Cắm trại qua đêm tại làng Vân siêu thú vị
Cắm trại qua đêm tại làng Vân siêu thú vị

Nhâm nhi ly cà phê thơm ngon tại Mountain Rock Bar

Nằm ngay gần hòn đá cụ Rùa là quán cà phê Mountain Rock Bar. Sau khi chụp ảnh sống ảo, ngồi ngắm nhìn toàn cảnh núi rừng Hải Vân. Đặc biệt, khi ngồi ở quán cà phê, du khách cũng có thể bao quát toàn thành phố Đà Nẵng từ trên cao vô cùng xinh đẹp. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa nhâm nhi tách cà phê nóng hổi vừa tận hưởng không khí trong lành. Một trải nghiệm đáng thử đúng không nào.

Thưởng thức ẩm thực  địa phương đặc sắc

Hải sản Vịnh Lăng Cô – món ngon trứ danh đèo Hải Vân

Đến với biển mà không ăn hải sản thì quả là điều tiếc nuối. Vịnh Lăng Cô được biết đến là một trong những thiên đường hải sản với vô số các món ăn ngon, hấp dẫn. Làng chài có những khu đầm phá giao giữa nước mặn và nước lợ rất thích hợp cho các loài sinh vật biển phát triển. Điển hình như: hàu, tôm, sò, cua, cá,… Trong đó, hàu là một món quà đặc biệt mà ông trời dành tặng cho vịnh. Hàu ở đây có hương vị rất riêng, thơm ngon béo ngậy. Hải sản vô cùng tươi ngon, đừng quên thử nha.

Thưởng thức hải sản biển thơm ngon, hấp dẫn
Thưởng thức hải sản biển thơm ngon, hấp dẫn

Gỏi cá Nam Ô – đặc sản Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô là đặc sản nổi tiếng trứ danh của thành phố biển Đà Nẵng. Trong quá trình phượt đèo Hải Vân, du khách sẽ đi ngang qua làng chài Nam Ô. Vậy nên đừng quên đê ghé vào ăn thử món “sashimi” của Việt Nam này. Bạn có thể ăn gỏi cá khô hoặc gỏi cá ướt. Gỏi khô được chế biến theo công thức gia truyền với những nguyên liệu địa phương. Rồi đem trộn cùng với lạc, thính, vừng và nhiều gia vị khác. Gỏi ướt sẽ được ướp với tỏi, gừng, riềng và ớt sau đó chấm cùng nước chấm đậm vị. Dù là cách nào thì cũng mang đến cho bạn một món ăn hấp dẫn mang cả hương vị của biển cả.

Gỏi cá Nam Ô - đặc sản trứ danh tới du lịch đèo Hải Vân
Gỏi cá Nam Ô – đặc sản trứ danh tới du lịch đèo Hải Vân

Bánh mướt heo quay

Phượt hết đèo đến với Huế, du khách nhất định phải thưởng thức món bánh mướt heo quay. Món ăn sẽ bao gồm bánh mướt, thịt heo quay, dưa giá ăn kèm với cà rốt và rau hẹ. Nước mắm được chia thành hai loại để bạn lựa chọn cho phù hợp với khẩu vị của mình. Đó là: nước mắm mặn và nước mắm ngọt. Đĩa bánh cuốn nóng hổi ăn cũng thịt heo quay thơm ngon, giòn rụm ở phần da càng chấm ngập trong nước mắm càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món ăn. Ngoài ra, ở đây còn bán mắm ruốc, tôm chua để du khách mua về làm quà.

Món ăn nổi tiếng của Huế hấp dẫn du khách ngay khi đổ đèo
Món ăn nổi tiếng của Huế hấp dẫn du khách ngay khi đổ đèo

Kinh nghiệm phượt đèo Hải Vân an toàn

Nhằm giúp du khách lần đầu thử thách có trải nghiệm an toàn và hoàn hảo nhất. Dưới đây là một số lưu ý khi phượt đèo Hải Vân, bạn cần chú ý:

  • Kiểm tra kĩ xe, phanh xe, đổ đầy xăng trước khi di chuyển
  • Theo dõi thời tiết trước khi đi và tránh đi vào những ngày mưa. Đồng thời, nên đi sớm để tham quan, check in trên đèo để không đến tối bạn vẫn đang còn trên đèo.
  • Chuẩn bị thêm đồ ăn vặt bánh kẹo, trái cây và nước uống để chống đói
  • Nên mang theo một chiếc áo khoác nhẹ vào mùa hè. Mang áo khoác dày vào mùa đông để giữ ấm
  • Đèo có nhiều khúc cua gấp, nguy hiểm. Do đó bạn phải quan sát thật kỹ và lái xe cẩn thận
  • Du khách nên đi cùng bạn đồng hành hoặc đoàn đông người để có thể đồng hành và hỗ trợ nhau trong quá trình khám phá

Hy vọng những chia sẻ của ứng dụng du lịch Flane sẽ hữu ích với bạn trong chuyến đi phượt đèo Hải Vân sắp tới. Đây hứa hẹn là một trải nghiệm độc đáo, mới lạ và hấp dẫn với tất cả mọi người. Chúc bạn có chuyến đi an toàn, nhiều kỷ niệm nhé!

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane