Mobile Menu

Cùng Flane khám phá bản Cát Cát Sapa

Nội dung

Bản Cát Cát là một ngôi làng nhỏ mang vẻ giản dị, hoang sơ giữa “thiên đường mây” – Sapa. Đây chính là nơi sinh sống chủ yếu của người đồng bào dân tộc Mông Đen. Du khách sẽ bị thu hút bởi những nếp nhà gỗ len lỏi giữa núi rừng hùng vĩ và thung lũng hoa Mường Hoa xinh đẹp. Đồng thời, những guồng nước giã gạo, con suối nhỏ róc rách uốn quanh bản hay những tấm thổ cẩm cũng là điều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Cùng ứng dụng du lịch Flane đến và tận mắt ngắm nhìn bức tranh đơn sơ, mộc mạc mà lộng lẫy này nhé!

Giới thiệu đôi nét về bản Cát Cát

Tọa lạc tại xã San Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai, nằm ngay dưới dãy Hoàng Liên Sơn. Nơi đây chỉ cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Cát Cát là một bản làng nhỏ của cộng đồng người dân tộc H”mông Đen (tổng có 80 hộ gia đình). Nó được hình thành từ thế kỷ 19. Tới thế kỷ 20 thì được người Pháp chọn là nơi nghỉ dưỡng. Bản Cát Cát sở hữu một nền văn hoá độc đáo với những nét đẹp rất riêng, chưa bao giờ khiến du khách thất vọng. Đó là con đường lát đá, những vườn hoa đầy màu sắc cùng không gian văn hoá đậm chất Tây Bắc. Tất cả hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.

Bản Cát Cát - toạ độ du lịch hấp dẫn tại Sapa
Bản Cát Cát – toạ độ du lịch hấp dẫn tại Sapa

Du lịch bản Cát Cát là khoảng thời gian tuyệt vời để du khách rời xa chốn phồn hoa đô thị và hòa mình vào thiên nhiên núi rừng. Bạn có thể đến đây vui chơi, khám phá từ 6h00 – 21h00. Bởi bạn sẽ có cơ hội cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của bản làng từ lúc bình minh đến khi đêm xuống. 

Giá vé vào cửa làng Cát Cát cụ thể như sau:

  • Trẻ em: 30.000 VNĐ/người
  • Người lớn: 70.000 VNĐ/người

Hướng dẫn cách di chuyển đến bản làng

Du khách có thể bắt xe khách để di chuyển từ Hà Nội đến trung tâm thị trấn Sapa. Sau đó, có đa dạng các phương tiện để bạn di chuyển đến bản Cát Cát.

  • Thuê xe ôm, xe máy, xe đạp: Đây là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn nhất. Bởi nó khá tiện lợi và tiết kiệm được thời gian di chuyển. Nếu “lá gan nhỏ” du khách có thể thuê xe ôm với giá 40.000 – 70.000 VNĐ để tới bản. Hoặc nếu du khách thích tự do khám phá các điểm tham quan nổi tiếng khác. Bạn có thể thuê xe đạp/xe máy để tự túc di chuyển.
  • Thuê taxi: Nếu bạn đi theo đoàn đông người thì đây là lựa chọn tối ưu nhất. Phí thuê xe phù hợp với túi tiền của hầu hết du khách. Dao động trong khoảng 150.000 VNĐ/chuyến với xe 4 chỗ. Du khách cũng có thể liên hệ trước để thương lượng mức giá.
  • Trekking: Du khách có thể đi bộ tới làng Cát Cát vì khoảng cách khá gần. Đây là một lựa chọn cho những ai thích rèn luyện sức khoẻ và dư dả thời gian. Bạn có thể vừa đi vừa thong dong ngắm cảnh về bản làng từ trên cao và “buôn dưa lê” với bạn bè. Một trải nghiệm đáng để thử khi du lịch Sapa.

Tuỳ thuộc vào điều kiện và thời gian của mỗi cá nhân mà du khách có thể lựa chọn cho mình hình thức di chuyển phù hợp nhé!

Thời điểm lý tưởng để du lịch Sapa tham quan bản Cát Cát

Bản Cát Cát có khí hậu cận nhiệt đới ẩm và ôn đới. Đây là kiểu thời tiết đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Chính vì thế, mà mỗi mùa nơi đây lại mang một vẻ đẹp, một sự cuốn hút riêng hấp dẫn du khách gần xa.

Bức tranh 4 mùa tuyệt đẹp tại Bản Cát Cát ( Sapa)
Bức tranh 4 mùa tuyệt đẹp tại Bản Cát Cát ( Sapa)
  • Mùa xuân: du khách sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh tràn ngập hoa. Đó là hoa đào hồng thắm, hoa mận nở trắng cả một khu rừng. Một khung cảnh đẹp đến nao động lòng người.
  • Mùa hè: đây là mùa của hoa cải. Cánh đồng hoa cải vàng tươi đẹp ngất ngây trên nền xanh của mây trời và cỏ cây. Hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách những bức hình “triệu like” trên Facebook và Instagram.
  • Mùa thu: là mùa gặt của người đồng bào H’Mông. Những cánh đồng lúa chín vàng ươm, trải dài tít tắp. Tiết trời se lạnh, những dòng thác cuồn cuộn trắng xoá trên nền vàng ươm tạo nên một không gian lãng mạn, thơ mộng.
  • Mùa đông: cả bản Cát Cát bị bao trùm trong cái lạnh giá và sắc trắng của tuyết. Một bức tranh Sapa mờ ảo với tuyết phủ trên những cành cây tạo ra một điểm du lịch tựa chốn thần tiên nơi trần gian.

Nếu được hãy đến đây tất cả các mùa trong năm để có thể mang về một bức tranh thiên nhiên đủ màu, đủ sắc.

Bản Cát Cát có những hoạt động vui chơi thú vị gì?

Bản được mệnh danh là ngôi làng cổ đẹp nhất Tây Bắc, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan, nghỉ dưỡng. Cùng khám phá xem nơi đây có gì mà hấp dẫn khách du lịch đến vậy nhé!

Đi trên con đường bậc thang lát đá dẫn vào bản

Để đến được bản Cát Cát, bạn sẽ phải trải qua 2 con đường. Đầu tiên, đó là con đường đi đến làng dài 2km. Con đường đã được quy hoạch nên khá dễ đi dù có hơi quanh co. Bạn không cần lo lắng hay sốt ruột khi di chuyển đâu. Bởi khung cảnh đất trời  bao la sẽ “hớp hồn” không để bạn còn tâm trí suy nghĩ lung tung. Đó là thung lũng Sapa với cánh đồng ruộng bậc thang trải dài, là những dãy núi cao điệp điệp, trùng trùng. Đặc biệt, du khách sẽ đi qua quán Cafe đẹp nhất thị trấn Sapa. Bạn có thể ghé vào nhâm nhi ly cà phê và ngắm nhìn toàn bộ bản làng từ trên cao tuyệt đẹp.

Con đường vào bản lát đá hoa sạch sẽ
Con đường vào bản lát đá hoa sạch sẽ

Con đường thứ 2 mà du khách được thả bước qua đó là con đường lát đá dẫn vào bản Cát Cát. Đây cũng là “toạ độ” check in yêu thích của nhiều bạn trẻ khi tới tham quan ngôi làng. Con đường không quá lớn chỉ đủ hai hàng người đi. Hai bên đường bên cạnh những ngôi nhà dân còn có những tiệm bán các đồ thủ công. Du khách có thể thuê trang phục dân tộc và hoá thân thành các chàng trai, cô gái H’Mông. Khám phá không gian văn hoá đặc sắc kết hợp ngắm cảnh núi rừng, đồng ruộng, làng mạc bình dị, đơn sơ. Đừng quên để lưu lại những khung cảnh tuyệt đẹp và mua vài ba món đồ lưu niệm độc đáo nhé!

Tham quan bản Cát Cát với những ngôi nhà dân tộc cổ

Đây là những ngôi nhà được xây từ thế kỷ 19, gồm 3 gian (bếp, phòng khách và phòng ngủ). Đôi khi còn được gọi với cái tên “nhà trình tường”. Nó được thiết kế hoàn toàn bằng, lợp bằng ván gỗ pơ mu và vác bằng gỗ xẻ có 3 cửa ra vào. Đặc biệt, cửa chính nằm ngay chính giữa. Du khách có thể bắt gặp trong những bộ phim có bối cảnh Tây Bắc.Có một điều thú vị là cửa chính chỉ mở vào dịp lễ Tết, ma chay, cưới hỏi còn bình thường sẽ đóng chặt. 

Ngôi nhà trình tường đặc trưng của đồng bào Tây Bắc
Ngôi nhà trình tường đặc trưng của đồng bào Tây Bắc

Để giảm sự đơn điệu, đôi khi bên ngoài ngôi nhà sẽ được trang trí thêm vài chậu hoa, chậu cây trên mái. Hay xích đu gỗ trước cửa để trẻ con nô đùa. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những giá trị truyền thống lâu đời của người H’Mông được lưu giữ từ xa xưa đến tận bây giờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể hòa mình vào cuộc sống của người dân tại bản Cát Cát.

Thoả thích “shopping” với nhiều đồ dùng độc đáo tại các làng nghề truyền thống

Bản Cát Cát ngoài trồng lúa, còn sở hữu các làng nghề thủ công truyền thống từ lâu đời. Điển hình là: đan lát dụng cụ sinh hoạt, chế tác bạc và đồng, dệt vải, rèn nông cụ,… Do đó, trong hành trình du ngoạn bản làng, bạn có thể “sưu tập” được vô số đồ dùng độc đáo với giá “hữu nghị”. Bạn có thể mua các loại trang sức được thiết kế tinh xảo: vòng cổ, nhẫn, vòng tay,… Hay những bộ quần áo thổ cẩm, các món đồ chơi bằng gỗ, vật dụng sinh hoạt hằng ngày và đặc sản địa phương. Người dân ở đây khá thân thiện nên bạn có thể “deal hời” giá xuống một nửa nhé!

Trải nghiệm các làng nghề thủ công truyền thống tại Bản Cát Cát
Trải nghiệm các làng nghề thủ công truyền thống tại Bản Cát Cát

Du khách cũng có thể vào các làng nghề và trải nghiệm làm thử và tìm hiểu phong tục tập quán của người dân. Dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân biết đâu bạn lại có thể tạo ra món đồ “xịn sò” mang về tặng cho người thân.

Chiêm ngưỡng Thác Bản Cát xinh đẹp

Tiếp tục trong hành trình khám phá bản Cát Cát là thác Bản Cát  hay thác Tiên Sa. Có truyền thuyết kể rằng đây là nơi các nàng tiên thường bay xuống và tắm gội vào những đêm trăng đẹp. Do đó, mà bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh tuyệt đẹp tựa thiên đường nơi thác Cát Cát. Thác dựng đứng, dòng nước đổ xuống trắng xóa, chảy xiết với âm thanh róc rách trong khung cảnh núi rừng hùng vĩ. Tất cả tạo nên một bức tranh lộng lẫy trông như áng tóc của nàng tiên. Ở đây còn có những chiếc cối xay nước khổng lồ, những chiếc đu quay, chiếc cầu tre chênh vênh trên dòng thác khiến bạn không nỡ rời đi. Đến đây, bạn sẽ có không gian để nghỉ ngơi và thư giãn sau ngày dài tham quan.

Thác Tiên Sa - Nơi các tiên nữ xuống tắm gội
Thác Tiên Sa – Nơi các tiên nữ xuống tắm gội

Trải nghiệm chèo thuyền trên suối tại Bản Cát Cát

Trung tâm khu du lịch Cát Cát là địa điểm có nhiều hoạt động vui chơi thú vị nhất. Một trong những dịch vụ thu hút nhiều khách du khách trải nghiệm nhất đó là chèo thuyền. Chiếc thuyền nhỏ được nối liền từ các ống tre sẽ được bạn chèo lái trôi chầm chậm trên dòng nước nông. Ngồi trên thuyền ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên tại bản làng từ trên cao và chụp ảnh bên suối trong trang phục thổ cẩm. Một trải nghiệm thú vị!

Check – in sống ảo tại vườn hoa và ruộng bậc thang

Ruộng bậc thang và vườn hoa là một trong những điểm nhấn của bản Cát Cát. Những thửa ruộng bậc thang rộng bao bọc bởi ngọn đồi trùng điệp. Tất cả tạo ra một bức tranh hùng vĩ. Nếu đến thăm bản làng vào tháng 5-6, bạn sẽ được ngắm nhìn một màu xanh của lá non, rừng núi. Hay tháng 8-9 là một bức tranh màu vàng óng của cánh đồng lúa chín.

Cánh đồng hoa cải vàng rộ vào mùa hè
Cánh đồng hoa cải vàng rộ vào mùa hè

Hay check – in sống ảo tại vườn hoa đa màu sắc của ngôi làng. Đó là màu hồng, màu trắng của hoa đào, hoa mận vào mùa xuân. Màu vàng của cánh đồng hoa cải vào mùa hè. Hay bức tranh thiên nhiên tràn ngập sắc vàng, sắc xanh vào mùa thu. Và khung cảnh núi rừng, làng xóm bị bao phủ trong màu trắng của tuyết trời. Mỗi khung cảnh, mỗi thời điểm sẽ đem đến cho bạn những background chất lượng tha hồ mà “nháy máy”.

Thưởng thức ẩm thực núi rừng đặc sắc

Tây Bắc từ lâu đã nổi tiếng với vô số đặc sản núi rừng ngon “tuyệt cú mèo”. Đó là rượu ngô (nước hạnh phúc) – thức uống nổi tiếng của “xứ sở sương mù” Sapa. Là món thịt trâu gác bếp, đặc sản nổi tiếng nhất Sapa. Hay món cá suối nướng thơm lừng luôn có mặt trong những bữa tiệc rượu. Món ếch nấu măng được chế biến từ các nguyên liệu thiên nhiên dân dã ở bản Cát Cát. Nhưng ăn một lần là nhớ cả đời. 

Đặc sản địa phương Sapa độc lạ "ngon nhức nách"
Đặc sản địa phương Sapa độc lạ “ngon nhức nách”

Đặc biệt, đào, lê, mận là trái cây đặc sản mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nơi đây. Tất cả đều là những cái tên vô cùng thân thuộc nhưng hứa hẹn sẽ làm hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Du khách cũng có thể mua những đặc sản này về làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

Những lưu ý khi tới tham quan bản Cát Cát

Dưới đây là một số kinh nghiệm khi du lịch bản Cát Cát. Bạn có thể note lại để chuyến đi trở nên trọn vẹn nhất:

  • Từ Hà Nội đến Sapa, xe khách là phương tiện tiện lợi nhất. Nếu bạn đi phượt bằng xe máy thì cẩn thận vì khá xa và đường ngoằn ngoèo.
  • Có ý định đi du lịch vào mùa cao điểm, du khách nên đặt phòng từ trước để không bị hết phòng. Một số khách sạn nổi tiếng với chất lượng tốt như: My Boutique Hotel & Spa, Oh Yeah! Hostel, Sapa Cat Cat Hills Resort & Spa và vài homestay khác.
  • Nếu đi xe máy đến khu du lịch, bạn sẽ mất 10.000 VNĐ phí gửi xe.
  • Nên xem thời tiết trước khi tới du lịch. Du khách nên đi vào tầm tháng 5-6 và tháng 8-9. Vì lúc này thời tiết tốt và phong cảnh cũng đẹp.
  • Du khách nên mặc quần áo thoải mái, lịch sự và đi giày thể thao khi tới tham quan làng Cát Cát.
  • Bôi kem chống nắng, chuẩn bị thêm áo dài tay, mũ nón và áo khoác vì đêm đến có thể lạnh.
  • Tại bản, sẽ có các chương trình văn nghệ trải dài từ 8h00 – 17h00 hằng ngày. Cứ 40 phút thì có 1 tiết mục. Mỗi tiết mục sẽ kéo dài 20 phút. Bạn căn thời gian để có thể tham gia và trải nghiệm nhé!

Trên đây là những chia sẻ của ứng dụng du lịch Flane về kinh nghiệm đi bản Cát Cát. Đây là điểm du lịch hấp dẫn của núi rừng Tây Bắc để bạn có thể có không gian nghỉ ngơi, thư giãn, rời xa phố thị ồn ào.

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane