Mobile Menu

Chùa Long Sơn: Ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Nha Trang

Nội dung

Chùa Long Sơn hay còn được gọi với cái tên là Chùa Phật Trắng Nha Trang. Đây là ngôi chùa cổ lớn nhất thành phố biển. Đặc biệt còn sở hữu bức tượng phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam. Hằng năm có nhiều du khách từ khắp nơi trên cả nước về đây để chiêm bái và thư giãn. Nằm tại “hòn ngọc ven biển Đông” Khánh Hoà nên chùa có một cảnh quan núi rừng, biển cả vô cùng hài hoà. Ngoài ra, ngôi chùa còn có được thiết kế khá tinh xảo với kiến trúc ấn tượng mang đậm sắc thái tâm linh Phật giáo. Chính vì thế, nơi đây hứa hẹn là một điểm nhấn đầy sức hút trong chuyến du lịch khám phá Nha Trang của bạn. 

Tượng phật chạm khắc tinh xảo với nhiều tầng ý nghĩa
Tượng phật chạm khắc tinh xảo với nhiều tầng ý nghĩa

Bạn đã có bạn đồng hành trong chuyến đi thăm quan chùa Nha Trang kỳ diệu chưa? Nếu chưa, hãy cùng Flane đi khám phá những điều thú vị tại vùng đất xinh đẹp này nhé. Lên đường thôi nào!

Giới thiệu đôi nét về chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn là ngôi chùa cổ tự lâu đời tại thành phố biển Nha Trang. Sở hữu kiến trúc ấn tượng cùng với lịch sử hàng trăm năm với nhiều giai thoại về Phật giáo. Do đó, nơi đây được xem là nền móng của tâm linh Phật giáo tại Khánh Hoà. Đến đây bạn sẽ được trút bỏ những ưu phiền, mệt mỏi, căng thẳng. Từ đó giúp bạn thanh lọc tâm hồn, tận hưởng bầu không khí trong lành và sự yên bình trong nội tâm.

Chùa Long Sơn - điểm tâm linh nổi tiếng ở Nha Trang
Chùa Long Sơn – điểm tâm linh nổi tiếng ở Nha Trang

Chùa Long Sơn ở đâu?

Ngôi chùa tọa lạc dưới chân núi Trại Thuỷ thành phố Nha Trang, tại số 22 đường 23 tháng 10, Phương Sơn. Đồng thời, phía trên còn có chùa Hải Đức đầy linh thiêng. Đây chính là 2 điểm tôn giáo đáng chú ý của thành phố và có ảnh hưởng rất lớn với tín ngưỡng Phật giáo của cả tỉnh Khánh Hoà.

Lịch sử hình thành và phát triển của Chùa Phật Trắng Nha Trang

Chùa Phật Trắng có một lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với chiều dài lịch sử đất nước.

Ngôi chùa cổ nhất với bề dày lịch sử tại Khánh Hoà
Ngôi chùa cổ nhất với bề dày lịch sử tại Khánh Hoà
  • Năm 1886, chùa được xây dựng trên đỉnh đồi Trại Thuỷ với chỉ một mái nhà tranh vách lá mang tên “Đăng Sơn tự”.
  • Sau một trận bão lớn năm 1990, chùa bị sập hoàn toàn. Hoà Thượng Thích Ngộ Chí rời chùa xuống chân đồi và xây dựng ngôi chùa 1 gian 2 mái. Sau đó đổi tên thành Long Sơn tự. Gọi là ngôi chùa Long Sơn Nha Trang có lẽ bắt đầu từ đây.
  • Năm 1936, chùa trở thành trụ sở chấn hưng Phật giáo của tỉnh Khánh Hòa theo di nguyện của Tổ khai sơ.
  • Chùa được vua Bảo Đại thứ 14 ban “ Sắc tứ Long Sơn tự” (1938)
  • Từ năm 1941 đến năm 1975, ngôi chùa được trùng tu lại. Điển hình là năm 1971 Thượng Tọa Thích Thiện Bình đứng ra trùng tu cho chùa. Đến năm 1975 mới thực hiện được 60 theo họa đồ của kiến trúc sư Võ Đình Diệp.

Tồn tại hàng trăm năm, được tu sửa nhiều lần, giờ đây chùa Long Sơn sở hữu thiết kế và cảnh quan đẹp hàng đầu Nha Trang. Đây chính là một điểm hẹn du lịch tâm linh hấp dẫn khi đến thành phố biển.

Thời gian hoạt động của chùa

Chùa Long Sơn mở cửa 24/7 tất cả các ngày trong tuần kể cả Lễ, tết. Đặc biệt là hoàn toàn miễn phí vé vào cửa nhé! Bạn có thể đến đây vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Nhưng nên tránh đi vào sáng sớm để không ảnh hưởng đến người trông coi chùa và bị hạn chế về thời gian tham quan. Nếu được, du khách có thể đến đây vào mùng 1 và 15 hàng tháng để chiêm bái và thư giãn.

Hướng dẫn cách di chuyển đến chùa Long Sơn

Nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 3km. Do đó, du khách có thể có nhiều lựa chọn di chuyển. Bạn có thể thuê taxi với những đoàn đông người để thuận tiện di chuyển. Với những bạn du lịch tự túc hay đi phượt, bạn có thể đi xe máy hay thuê xe máy với giá 120.000 – 200.000 VNĐ/ngày tuỳ vào loại xe. Hoặc bạn cũng có thể bắt xe buýt để tiết kiệm chi phí. Du khách sẽ đón tuyến buýt số 01, 02, 74 với giá vé khoảng 7.000 – 10.000 VNĐ. Hoặc muốn được chiêm ngưỡng trọn vẹn thành phố, bạn có thể đi bộ dọc theo bãi biển Nha Trang. Nhưng nó mất khá nhiều thời gian (khoảng từ 25 – 30 phút) di chuyển.

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân là lựa chọn tuyệt vời nhất. Bạn có thể tự do và chủ động trong quá trình di chuyển. Cũng như tiết kiệm được chi phí và ngắm nhìn khung cảnh dọc đường. Bạn có thể lựa chọn đi theo một trong 2 lộ trình sau:

  • Xuất phát từ phía Bắc Nha Trang, bạn có thể di chuyển theo đường 2 tháng 4. Sau đó qua đường Trần Quý Cáp và đường 23/10 gần nhà thờ Đá Nha Trang là đến.
  • Nếu đang ở trung tâm thành phố gần tháp Trầm Hương. Du khách sẽ di chuyển theo tuyến đường Lê Thánh Tông. Rồi rẽ hướng Thái Nguyên – đường 23/10 là đến chùa Long Sơn.

Chùa Long Sơn có gì thu hút khách du lịch?

Du khách thập phương mỗi lần đến với “hòn ngọc ven biển Đông” đều truyền nhau câu ca dao quen thuộc:

“Ai về viếng cảnh Khánh Hòa
Long Sơn nên ghé, Tháp Bà đừng quên
Kim Thân Phật Tổ nhớ lên
Nhìn ông Phật trắng ngồi trên lưng trời”.

Chùa Long Sơn là một quần thể hoàn chỉnh với công trình kiến trúc, hội trường và khu vườn. Nơi đây có kiến trúc Á Đông độc đáo với pho tượng Kim Thân Phật Tổ Ngự lớn nhất cả nước. Đây cũng là một địa điểm mới để bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và đắm chìm trong hương vị đất trời ở chốn cửa Phật. Cùng ứng dụng du lịch Flane tìm hiểu xem ở đây có gì mà thu hút nhiều du khách ghé thăm đến thế nhé!

Ngôi chùa cổ với kiến trúc độc đáo, đậm nét Á Đông

Tổng diện tích của ngôi chùa khoảng 3200m2. Nơi đây có thiết kế kiến trúc ấn tượng được chạm khắc công phu, tỉ mỉ đậm chất Á Đông. Trong khuôn viên được trồng rất nhiều cây cổ thụ cao lớn. Điều này không chỉ mang lại sự hài hòa cho công trình. Mà còn tỏa bóng mát và tạo nên bầu không khí trong lành cho chùa Long Sơn. Hầu hết các đặc điểm của ngôi chùa đều được thiết kế mang nét Đạo giáo và kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Ngôi chùa có thiết kế đậm chất Á Đông
Ngôi chùa có thiết kế đậm chất Á Đông

Điều để lại ấn tượng cho bạn đầu tiên có lẽ là những tháp đá, trụ đèn và phù điêu ngay ngoài cổng. Tất cả đều được chạm khắc hoa văn rồng phượng nhảy múa, mái đình cong  cong ấn tượng khiến người chiêm ngưỡng phải tấm tắc khen thầm. . Đây là một sự kết hợp hài hoà, cổ kính với kiến trúc tinh tế từng mái chùa. Tiếp đó, bạn sẽ bị ngỡ ngàng bởi bức tranh khảm sành sứ được khắc chữ Vạn và mặt rồng ngay giữa sân. Cùng với đó là hàng loạt pho tượng, công trình chùa, miếu cổ kính, trang nghiêm. Đến đây để được tận mắt chứng kiến và chiêm ngưỡng công trình kiến trúc nổi bật.

Chánh điện chùa Long Sơn với nhiều nét nổi bật

Chánh điện nằm ngay bên trong sân một chút với hai lối lên bậc tam cấp. Nơi đây có diện tích 1670m2, được thiết kế thoáng mát. Bên trong điện là các tượng phật cao 1,6m2, nặng khoảng 700kg, được bài trí tôn nghiêm. Chính giữa là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết pháp. Hai bên là 2 vị Phù Điêu Bồ Tát Quan Thế Âm và Bồ Tát Đại Thế Chi. Phía sau của bức tượng là tấm gương lớn – tượng trưng cho ánh sáng hào quang của Phật. Đây là nơi hành lễ và tổ chức nghi lễ trọng đại trong năm. Hoặc trong các ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng.

Chánh điện chùa Long Sơn thoáng đãng, uy nghiêm
Chánh điện chùa Long Sơn thoáng đãng, uy nghiêm

Ngoài ra, còn có tượng Bồ Tát Di Lặc, Thích Ca Mâu Ni Phật và Bồ Tát Quan Thế Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn ở trước chánh điện. Đặc biệt, ngôi chùa còn có cặp nến to kỷ lục tại Việt Nam cao 3,4m và nặng đến 900kg. Nó được làm bởi Thượng Tọa Thích Hiển Chơn tại chùa An Phú (Sài Gòn). Có thể thấy, chánh điện của chùa Long Sơn không quá nguy nga và cầu kỳ nhưng lại rất trang nghiêm, rộng rãi và ấm cúng.

Phật Tổ Nhập Niết Bàn

Từ điện thờ chính, sang phía bên phải theo hướng du khách đi vào là đường lên đỉnh đồi. Quá trình leo 193 bậc tam cấp có thể nói là hành trình và trải nghiệm thú vị nhất tại chùa Long Sơn. Nó được ví như lòng tin tưởng và trung thành với Phật Pháp. Phải trải qua nhiều khổ ải, khó khăn thì mới có thể giác ngộ và tu hành chính quả. Khi leo đến bậc thang thứ 44, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bức tượng Phật Tổ Nhập Niết Bàn (Phật nằm). Bức tượng được chế tác từ đá hoa cương, dài khoảng 17m và cao 5m. Tượng phật sở hữu khuôn mặt chân thiện, tuyệt tác. 

Phật Tổ Nhập Niết Bàn độc đáo dài 17m
Phật Tổ Nhập Niết Bàn độc đáo dài 17m

Phía sau tượng Phật nằm là bức phù điêu họa lại hoạt cảnh 49 vị đồng tử hội tụ cùng chắp tay niệm Phật trong ngày Đức Phật nhập diệt. Nó cũng được coi là biểu tượng đẹp và nổi tiếng nhất của chùa Phật Trắng Nha Trang. Sẽ thật là đáng tiếc nếu du lịch Nha Trang mà bỏ qua điểm tâm linh rất linh thiêng này.

Chuông Đại Hồng Nhung nặng 1.500kg

Tiếp tục di chuyển khoảng 10 bậc tam cấp nữa, du khách sẽ nhìn thấy quả chuông Đại Hồng Nhung. Đây là tháp chuông của chùa Long Sơn, nằm ở bậc 54. Chuông là món quà được Phật tử ở Huế cúng dường nhà chùa năm 2002. Nó có trọng lượng lên đến 1,5 tấn và cao khoảng 2,2m. Vào mỗi sáng sớm hoặc chiều tối thì sẽ có người phật tử đến đánh chuông. Tiếng chuông vang vọng khắp đất trời. Dù đang ở chốn thành thị xe cộ ồn ào, náo nhiệt. Nhưng tiếng ngân vang của chuông chùa sẽ khiến ta trở nên thanh tịnh, yên bình. Đặc biệt, nó cũng tạo nên một không gian nơi cửa chùa vô cùng sâu lắng và uy nghiêm.

Lắng đọng trong tiếng chuông Đại Hồng Nhung từ chùa Long Sơn
Lắng đọng trong tiếng chuông Đại Hồng Nhung từ chùa Long Sơn

Tượng phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam – Kim Thân Phật Tổ

Trải qua “khổ ải” của 193 bậc tam cấp, bạn sẽ được nhìn thấy pho tượng Kim Thân Phật Tổ. Đây cũng chính là điểm dừng chân cuối cùng của chùa Long Sơn. Bức tượng được hoàn thành năm 1965. Tượng được làm bằng bê tông, có chiều cao khoảng 24m. 

Đặc biệt, nó không được xây theo kiểu bố cục đăng đối (xoay về phía trước) như các tượng phật thường thấy. Mà nằm quay ngang 90 độ theo trục chính của chùa. Vì vậy, du khách sẽ thấy mặt tượng quay về phải khi du khách nhìn từ cổng chùa lên đỉnh đồi. Tượng phật cũng có kiến trúc độc đáo với những nét chạm trổ tinh tế, cầu kỳ, tỉ mỉ. Sự hài hòa giữa kiến trúc và khung cảnh thiên nhiên mang đến cho du khách cảm giác mát mẻ, thư thái.

Pho tượng Kim Thân Phật Tổ lớn nhất Việt Nam
Pho tượng Kim Thân Phật Tổ lớn nhất Việt Nam

Ngoài ra, bức tượng Kim Thân Phật Tổ Ngự ngồi trên đài sen cao 7m với đường kính khoảng 10m. Dưới dưới mỗi cánh hoa sen còn được điêu khắc chân dung hòa thượng Thích Quảng Đức và 6 vị hòa thượng. Đây là những người có trái tim bất diệt đã tự thiêu mình để phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm năm 1063. 

Trước phật đài còn có cặp rồng, dài 7,2m. Với những du khách từ Bắc vào hay từ Nam ra đều có thể nhìn thấy pho tượng từ trên đường xe lửa hay ô tô. Bức tượng mỉm cười hướng về trần gian như đang che chở cho người dân Nha Trang. Chùa Long Sơn mang ý nghĩa tâm linh rất lớn, cầu mong mưa thuận gió hoà. Nó cũng là niềm tự hào của những người con Khánh Hoà.

Chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Nha Trang từ trên cao

Chùa Long Sơn Nha Trang sở hữu một địa thế rất đẹp và thuận tiện cho du khách ghé thăm và trải nghiệm. Được xây dựng trên một khu đất cáo, thoáng đãng, cây cối xanh tươi. Dù gần ngay phố xá và tuyến đường giao thông đông đúc nhưng ngôi chùa vẫn giữ được vẻ cổ kính, tĩnh mịch và thâm u. Đến đây du khách sẽ không chỉ cảm nhận được vẻ thanh tịnh, sâu lắng trong tâm hồn. Mà còn được có cơ hội thu trọn vẻ đẹp toàn cảnh của Nha Trang vào tầm mắt. Một Nha Trang hiền hoà với khung cảnh núi rừng bao la xinh đẹp sẽ khiến bạn xóa tan đi mọi ưu phiền. 

Chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Nha Trang tuyệt đẹp
Chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Nha Trang tuyệt đẹp

Nếu có thời gian, bạn có thể đến để chiêm ngưỡng kỷ lục Guiness Việt Nam và check in lưu giữ lại những kỉ niệm đáng nhớ tại đây nhé!

Kinh nghiệm du lịch tham quan chùa Long Sơn

Du khách có thể “note” lại một số lưu ý sau để chuyến tham quan chùa Long Sơn của bạn trọn vẹn hơn:

  • Khi đến cổng tam quan, hãy đi vào bên phải lúc trái lúc đến, bên phải lúc về. Tuyệt đối không được đi vào cửa chính giữa.
  • Du khách nên mặc đồ lịch sự, kín đáo, khi đến chùa. Bạn nên đi giày dép thoải mái để thuận tiện di chuyển bậc tam cấp và dễ tháo khi vào điện.
  • Di chuyển và ăn nói nhẹ nhàng, lịch sự, không ồn ào.
  • Không được chạm hay leo trèo lên các tượng phật. Đặc biệt không được tự ý gõ chuông. 
  • Khi sắm đồ lễ, du khách nên chọn đồ thanh tịnh như: hoa quả, chè, đồ chay, tránh đồ mặn. Nên xếp và đặt lễ theo đúng hướng dẫn của chùa.
  • Chỉ nên thắp hương tại đỉnh lớn bên ngoài chùa. Hạn chế thắp hương trong điện gây ám khói và ảnh hưởng đến sức khoẻ và hiện trạng chùa.
  • Khi chụp ảnh lưu niệm không nên tạo dáng lố lắng, phản cảm

Trên đây là những thông tin về chùa Long Sơnứng dụng du lịch Flane mang đến cho bạn. Ghé thăm ngôi chùa niềm tự hào của Nha Trang để có thể gột rửa, xoá bỏ mọi mệt mỏi, căng thẳng và tìm kiếm sự bình yên, thư giãn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi xê dịch sắp tới.

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane