Mobile Menu

Du Lịch Chùa Tam Chúc – điểm du lịch tâm linh nổi tiếng

Nội dung

Du lich Tam Chúc (hay du lịch chùa Tam Chúc) là một trong những hoạt động được nhiều du khách yêu thích mỗi độ tết đến xuân về. Đây là địa điểm tâm linh hấp dẫn và lớn bậc nhất tại Việt Nam. Với quy mô hoành tráng cùng nhiều điểm du lịch độc đáo, thu hút một lượng lớn quẹo vào 12 tháng giêng hằng năm để thăm thú, trải nghiệm. Nó cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống văn hoá tinh thần của người Việt. Ngoài ra nhờ được thiên nhiên vô số cảnh đẹp nên thơ, hùng vĩ mà được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn”. Chính vì vậy đây là một địa điểm du lịch bạn nhất định phải đến đây một lần trong đời.

Đôi nét về chùa Tam Chúc

Vị trí của chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc tọa lạc trên nền ngôi chùa cổ thuộc thị trấn Ba Sao – Kim Bảng – Hà Nam. Nằm cách chùa Bái Đính khoảng 30km, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 70km. Nằm trong quần thể du lịch Tam Chúc rộng lớn (tổng diện tích khoảng 5000ha). Nó được xem là một trong những ngôi chùa lớn nhất thế giới và là địa điểm tâm linh mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Toàn cảnh chùa Tam Chúc từ trên cao
Toàn cảnh chùa Tam Chúc từ trên cao

Chùa Tam Chúc có vị trí vô cùng thuận lợi. Khi phía trước là hồ Lục Ngạn, phía sau là núi Thất Tinh. Bởi phong cảnh hữu tình, thung lũng bao quanh và có hồ nước rộng lớn. Rất thích hợp làm địa điểm tâm linh như câu thơ: “ Định chốn long xà ta trú ngụ”.  Chính vì vẻ đẹp như tranh vẽ được ví như mỹ cảnh trần gian này mà trước đây chúa Trịnh Sâm từng đến đây và cất bút đề thơ.

Dù hiện nay du lịch Hà Nam chưa phát triển. Nhưng du lịch chùa Tam Chúc lại đang thu hút khá nhiều khách du lịch về đây trẩy hội. Ngoài ra, nó cũng gần khá nhiều địa điểm du lịch khác nên hứa hẹn bạn sẽ có chuyến đi nhiều kỷ niệm khó quên.

Tổng quan về Tam Chúc

Với diện tích vô cùng rộng lớn hơn 5000ha, du khách sẽ được khám phá một quần thể du lịch vô cùng thơ mộng, thú vị khi du lịch Tam Chúc. Đầu tiên có thể kể đến một vài điểm nhấn đặc biệt như: sở hữu vườn 1000 cột kinh hay Viên đá Mặt trăng hay bức tường từ 1200 bức phù điêu. ….

Du lịch Tam Chúc khám phá quần thể tâm linh ấn tượng
Du lịch Tam Chúc khám phá quần thể tâm linh ấn tượng

Chùa Tam Chúc được chia thành 6 khu chính với những chức năng riêng biệt. Đó là: Khu văn hoá tâm linh Chùa Tam Chúc, khu trung tâm đón tiếp, hồ Tam Chúc, khu bảo tồn tự nhiên Quèn Vồng, khu sân golf, khu nghỉ dưỡng và hồ Ba Hang. Du khách sẽ đi tham quan từ Cổng Tam Quan cho đến đỉnh Chùa Ngọc, đi hết khu chùa và hồ Tam Chúc. Các khu vực vẫn đang được xây dựng và hoàn thiện. Vì vậy khi du lịch chùa Tam Chúc có nhiều điểm bạn sẽ không được khám phá trọn vẹn.

Du lịch Tam Chúc tìm hiểu ý nghĩa hình ảnh chùa Tam Chúc

Theo như lời kể của những người dân tại đây thì chùa Tam Chúc gắn với truyền thuyết “Tiền Lục nhạc – hậu Thất Tinh”. Trên dãy núi có 99 ngọn núi. Trong đó có 7 ngọn núi hướng về chùa Hương gần làng Tam Chúc được gọi là núi “Thất Tinh”. Trên 7 ngọn xuất hiện đốm sáng lớn như 7 ngôi sao đang tỏa ánh hào quang. Mọi người đua nhau đến núi Thất Tinh để chất củi, đục đẽo và đốt thành đống lớn trong nhiều ngày để lấy được 7 ngôi sao. Cuối cùng thì có 4 ngôi sao bị đốt đến mờ dần chỉ còn 3 ngôi sao sót lại.

Từ đó, chùa Thất Tinh được đổi tên thành chùa “Ba Sao” hay chùa Tam Chúc ngày nay.

Du lịch chùa Tam Chúc khám phá ý nghĩa ngôi chùa
Du lịch chùa Tam Chúc khám phá ý nghĩa ngôi chùa

Chùa Tam Chúc thờ ai?

Cách chùa lớn nhất thế giới không xa là chùa Bái Đính (Ninh Bình) và Chùa Hương (Hà Nội) tạo nên một hệ thống các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Ở đây phần lớn là thờ các vị quốc sư có công phát triển Phật giáo Việt Nam. Đó là: Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Khuông Việt, thiền sư Đỗ Pháp Thuận, thiền sư Nguyễn Minh Không, hòa thượng Thích Thanh Tứ,… 

Trụ trì chính của chùa Tam Chúc hiện nay là hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tích thường trực hội đồng trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Hướng dẫn cách di chuyển du lịch chùa Tam Chúc

Do Chùa Tam Chúc có vị trí khá thuận lợi. Do đó mà bạn có thể chọn nhiều loại phương tiện khác nhau để di chuyển đến đây. Ví dụ như: xe bus, xe khách, xe máy, ô tô,… 

  • Xe bus: đây là phương tiện di chuyển với chi phí thấp nhất. Bạn mất khoảng 15.000 VNĐ/lượt để di chuyển từ bến xe Giáp Bát. Cứ 15 phút sẽ có 1 chuyến bus Hà Nội – Phủ Lý nên bạn có thể yên tâm
  • Xe khách: Hiện nay có rất nhiều xe chạy tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ nên rất thuận tiện để du lịch chùa Tam Chúc. Bạn sẽ mất khoảng 1 tiếng di chuyển với giá vé 60.000 VNĐ/người.
  • Ô tô: Từ Hà Nội bạn có thể di chuyển theo 3 cách.
    • Cách 1: Đi theo hướng Giải Phóng ra đến bến xe Nước Ngầm. Sau đó đi theo cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rồi rẽ vào đường 1 cũ rồi vào quốc lộ 21 là tới.
    • Cách 2: Chạy ra Giải Phóng qua BX nước Ngầm rồi về Thường Tín – Phú Xuyên. Khi đến nút giao quốc lộ 1 về hướng Phủ Lý và đi vào quốc lộ 21 là tới chùa Tam Chúc.
    • Cách 3: Đây là cách tối ưu nhất. Vì đi nhanh và đường thoáng. Khi đến nút giao Liêm Tuyền thì thoát và rẽ về Phủ Lý. Sau đó chạy theo quốc lộ 21 nữa là đến.
  • Xe máy: Bạn sẽ chạy theo cách thứ nhất của đi ô tô. Nhưng đi xe máy, bạn sẽ được khám phá và chiêm ngưỡng nhiều khung cảnh kỳ vĩ trên đường đi.

Nên đi du lịch Tam Chúc vào thời gian nào?

Chùa Tam Chúc là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của phía Bắc. Vì vậy mà thời điểm lý tưởng nhất là mùa xuân (tháng giêng đến tháng 3). Lúc này thời tiết khá mát mẻ, dễ chịu và là mùa của lễ hội rất đông vui, náo nhiệt . Nên du khách có thể đến đây để du xuân và tham gia bái Phật, cầu bình an, tài lộc.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đến chùa Tam Chúc để tham quan, khám phá. Cũng như tận hưởng không gian yên bình, thanh tịnh và ngắm cảnh đẹp của chốn cửa Phật. Bạn có thể đến vào bất cứ lúc nào. Bởi mỗi mùa nó lại mang một nét đẹp riêng, khiến bạn thích thú. Nhưng nếu đi vào mùa hè thì bạn nên xem dự báo thời tiết trước nhé. Để không đi vào ngày nắng oi ả, nóng bức hay gặp những “cơn mưa ngang qua”.

Điểm tham quan hấp dẫn khi du lịch Tam Chúc

Nhà khách Thuỷ Đình

Điểm đến đầu tiên khi du lịch chùa Tam Chúc là nhà khách Thuỷ Đình. Du khách sẽ check – in và vào mua vé vào chùa cũng như tham khảo các thông tin về chùa. Sau đó bạn có thể chọn đi tham quan chùa bằng xe điện hoặc bằng thuyền. Xe điện khứ hồi có vé 60.000 VNĐ/2 lượt. 

Nhà khách Thuỷ Đình - điểm đầu tiên của chuyến du lịch Tam Chúc
Nhà khách Thuỷ Đình – điểm đầu tiên của chuyến du lịch Tam Chúc

Nhà khách được trang trí rất trang nghiêm và độc đáo. Với những bức tranh về toàn cảnh chùa Tam Chúc được gắn kèm đèn led vô cùng đẹp, lung linh. Bên cạnh đó tham quan nội thất và ngắm nhìn sông nước. Đây cũng chính là địa điểm sống ảo tuyệt vời và quen thuộc với du khách khi đến quần thể văn hoá tâm linh chùa Tam Chúc.

Du lịch Tam Chúc tham quan hồ Tam Chúc

Đây là một trong những hồ nước tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Xung quanh hồ là thiên nhiên hùng vĩ với những dãy núi đá vôi sừng sững. Hồ Tam Chúc gắn liền với truyền thuyết “Tiền Lục Nhạc”. Chuyện kể rằng: “ có 6 nàng tiên xuống trần gian và mê đắm vẻ đẹp hữu tình của Tam Chúc đến quên lối về. Sau đó nhà chùa đã cử người xuống gọi về nhưng không về. 6 lần xuống gọi và mỗi lần mang theo 1 quả chuông”. Hiện tại trên mặt hồ có 6 ngọn núi đó chính là tượng trưng cho 6 quả chuông được sử dụng. 

Hồ Tam Chúc với khung cảnh đẹp nên thơ
Hồ Tam Chúc với khung cảnh đẹp nên thơ

Bên cạnh đó, bao trùm khắp hồ là những đoá sen thơm mát. Hương sen theo gió lan toả khắp một khoảng không rộng lớn. Du lịch chùa Tam Chúc vào mùa sen nở, bạn sẽ được thả mình và tận hưởng cảnh sắc tuyệt đẹp của những đoá sen “lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng”. Tha hồ mà check – in sống ảo với không gian như cảnh tiên giữa trần gian.

Đình Tam Chúc

Đình Tam Chúc nằm giữa hồ nước rộng lớn được nối với chùa Tam Chúc bằng cây cầu bắc ngang hồ Lục Ngạn. Đây là nơi thờ hoàng hậu thời Đinh – Đinh Dương Thị Nguyệt cũng như còn lưu giữ nhiều dấu ấn từ thời nhà Đinh. Đình có thiết kế đậm kiến trúc Bắc Bộ độc đáo. Nó được xây sau khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân và về đây để khao quân khi chiến thắng.

Kiến trúc Bắc Bộ độc đáo
Kiến trúc Bắc Bộ độc đáo

Có lẽ điều để lại cho du khách là khung cảnh đẹp như thơ của hồ Lục Ngạn. Phía dưới hồ là ẩm thực vật thiên nhiên sinh sống vô cùng đa dạng, phong phú. Phía trên là những bông hoa sen đang đua nhau khoe sắc và toả hương.  Điều này làm cho khu vực đình Tam Chúc trở nên vô cùng đẹp, mộng mơ như lạc vào chốn bình yên tiên cảnh.

Du lịch chùa Tam Chúc check – in cổng Tam Quan

Nhắc đến biểu tượng của chùa Tam Chúc không thể không nhắc đến cổng Tam Quan. Đúng như ý niệm 3 cách nhìn của Phật Giáo. Cổng được thiết kế theo 3 cổng gồm 2 phụ và 1 cổng chính. Đó lá : hữu quan, không quan và trung quan. Nó được xây dựng 3 tầng mái cong vô cùng đặc biệt với diện tích khoảng 3.558m2, cao khoảng 28.8m. Phía trước là điểm trả khách của xe điện và nhìn ra bến thuyền. Bạn có thể du lịch Tam Chúc từ 3 cổng lớn với đường rộng để bạn có thể đi bộ vào khu trung tâm.

Vườn Cột Kinh

Tiếp tục di chuyển hết cổng Tam quan, du khách sẽ thấy khu vườn Cột Kinh với 32 cây cột kinh khổng lồ. Nó được đặt theo hàng lối vô cùng trang nghiêm, độc đáo. Nhưng khi hoàn thành có thể số lượng cột kinh sẽ lên đến 1000 cây. Được lấy ý tưởng từ Bảo vật quốc gia Cột Kinh ở cố đô Hoa Lư, nơi đây đã mô phỏng, phục dựng lại với quy mô khá hoành  tráng.

Những cây cột kinh với kích thước đồ sộ nặng lên tới 200 tấn. Nó được làm từ đá xanh Thanh Hóa hình lục giác vô cùng nổi bật. Chân cột được thiết kế đài sen, đỉnh cột là nụ sen đặc trưng và được khắc thủ công những lời Phật dạy. Điều này càng đem lại cho chùa Tam Chúc không gian hùng vĩ trước điện Quán Âm.

Du lịch Tam Chúc check - in vườn Cột Kinh
Du lịch Tam Chúc check – in vườn Cột Kinh

Du lịch chùa Tam Chúc chiêm ngưỡng tam điện nguy nga

Điểm nổi bật của ngôi chùa có lẽ là 3 chính điện: Điện Quan Âm, điện Pháp Chủ và điện Tam Thế. Mỗi điện sẽ có những đặc trưng riêng cũng như thờ một vị Phật theo các ý nghĩa khác nhau. Ở 3 điện đều có những bức phù điêu được làm từ loại đá ở miệng núi lửa Indonesia. Cùng Flane tìm hiểu nhé!

Điện Quan Âm

Điện Quan Âm có diện tích sàn 3000m2 với chiều cao khoảng 30.5m. Đây là nơi thờ Phật Quan Âm Bồ Tát nghìn tay nặng hơn 100 tấn, được chế tác bởi những người nghệ nhân Việt. Có hơn 8.500 bức tranh về câu chuyện Đức Phật do thợ Indonesia làm từ đá núi lửa chế tạo, sau đó đưa về nước ta, bao quanh bên trong điện. 

Bức tranh phù điểu độc đáo
Bức tranh phù điểu độc đáo

Điện có một khoảng không gian thoáng đãng với khoảng sân rộng lớn. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt để nhìn bao quát toàn bộ vườn Cột Kinh. Điều này như gợi nhắc ta về những lời căn dặn, răn dạy của Phật. Hay phía xa xa là Hồ Tam Chúc rộng lơns. Trong sương giăng cảnh sắc núi trời hoà quyện như cảnh thần tiên chốn hồng trần khiến du khách say mê.

Điện Pháp Chủ

Điện Pháp Chủ có diện tích khoảng 3000m2 với chiều cao 31m, được thiết kế 2 tầng với mái cong độc đáo. Đây là nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, nối vào chính giữa là bức phù điêu lớn với 2 con rồng chầu 2 bên. Khi bước vào đến sân điện du khách sẽ thấy một lưu hương được đôi chim hạc đứng chầu. Hai bên là hai hàng các vị phật đang ngồi thiền. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng pho tượng phật bằng đồng nặng hơn 150 tấn – kho tượng bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á. 

Xung quanh là các bức phù điêu để tải hiện lại các giai đoạn trong cuộc đời Đức Phật. Từ khi sinh ra, lớn lên, tu thành chính quả, phổ độ phật pháp và niết bàn. Nhờ có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa điểm mà người ta luôn có câu cổng Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Quan Âm.

Khám phá Điện Tam Thế khi du lịch Tam Chúc

Đây là điện có diện tích lớn nhất trong 3 điện và được nhiều du khách ghé thăm hành lễ. Điện Tam Thế thờ 3 pho tam thế lớn tượng cho quá khứ, hiện tại và tương lai. Ba pho có khối lượng khoảng 80 tấn, đúc bằng đồng đen và được chạm trổ tinh xảo phía sau là hình chiếc lá Bồ đề. Ngoài ra, nơi đây còn được trang trí bởi 12.000 bức phù điêu vô cùng nổi bật.

3 pho tượng thế lớn ở điện Tam Thế
3 pho tượng thế lớn ở điện Tam Thế

Phía sau điện là một cái vạc lớn đúc bằng đồng đen. Nhiều các địa điểm danh lam thắng cảnh nổi tiếng của nước ta được điêu khắc lên vạc. Ngoài ra trên thành vạc để trăm lỗ tròn đặt tượng rồng bằng vàng trong đó. Tương truyền rằng nó tượng trưng cho con rồng cháu tiên điển tích tụ linh khí dòng dõi Bách Việt.

Đàn tế trời Chùa Ngọc

Địa điểm được mong chờ cũng như mang đến cho du khách nhiều thử thách nhất trong chuyến du lịch Tam Chúc có lẽ là chinh phục Chùa Ngọc. Ngôi chùa được xây trên đỉnh núi Thất Tinh. Du khách sẽ phải vượt qua hơn 200 bậc đá để lên đến độ cao 468m nơi chùa toạ lạc. Tuy nhiên, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, toàn cảnh chùa Tam Chúc và kiến trúc đạo đáo nơi đây.

Đứng từ chùa Ngọc thu trọn chùa Tam Chúc vào tầm mắt
Đứng từ chùa Ngọc thu trọn chùa Tam Chúc vào tầm mắt

Nó được xây hoàn toàn từ đá granite 100% lắp ghép lại với nhau chứ không dùng bê tông. Ngôi chùa được thiết kế mái cong, bên trong là tượng phật làm bằng granite. Đặc biệt có tượng làm bằng đá hồng ngọc vô cùng quý hiếm nặng đến 5 tấn. Du khách chạy vào 12 tháng giêng hằng năm để tham gia lễ hội vô cùng đặc sắc.

Kinh nghiệm du lịch Chùa Tam Chúc

Sau đây, chúng tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm du lịch Tam Chúc để bạn có thể tham khảo cho chuyến du lịch của mình.

  • Bởi khu quần thể tâm linh chùa Tam Chúc rất lớn. Để tránh bị lạc hay mất thời gian tìm đường, bạn nên tham khảo bản đồ trước.
  • 2 phương tiện được phép đưa khách vào tham quan chùa là xe điện và thuyền. Tuy nhiên vào các dịp lễ, tết khách du lịch đổ về đây rất đông. Nên bạn có thể phải xếp hàng, chờ đợi rất lâu.
  • Du lịch Tam Chúc là đến khu tâm linh. Vậy nên bạn cần mặc đồ kín đáo, lịch sự, thoải mái. Hoặc có thể mặc đồ sẫm màu chụp hình rất đẹp vì ở đây có cảnh đẹp kiểu truyền thống.
  • Không nên đi giày, dép cao gót mà nên thay bằng giày thể thao hoặc dép. Vì bạn sẽ phải đi bộ, leo bậc thang rất nhiều.
  • Đường leo lên chùa Ngọc khá nhỏ và mọi người có thể bị nhầm lẫn đường lên và đường xuống. Vì vậy, có thể cả 2 chiều lên cùng 1 đường, bạn nên xem xét có cho người già và trẻ nhỏ đi không nhé!
  • Khi du lịch chùa Tam Chúc mà bước vào các điện từ cửa bên, không phải cửa chính thì không được dẫm lên bậc cửa. 
  • Không nên thắp hương quá nhiều khi vào các điện. Chỉ nên thắp tại đỉnh đặt bên ngoài để không ảnh hưởng đến tượng phật, pháp khí. Không nên xả rác bừa bãi.
  • Bạn có thể mua nước uống và đồ ăn nhẹ trong khuôn viên quần thể mà không cần mang từ nhà đi. Bởi giá của nó cũng khá phải chăng.

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ của Flane sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Chúc bạn cùng gia đình có chuyến du lịch cuối năm hoặc du xuân vui vẻ. Đừng quên tải ứng dụng du lịch Flane để đặt các dịch vụ du lịch cả nước bạn nhé.

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane