Mobile Menu

Kinh nghiệm du lịch Tà Đùng khám phá Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên

Nên đi du lịch Tà Đùng vào tầm tháng 9 đến tháng 1 năm sau

Nội dung

Du lịch Tà Đùng đưa bạn đến chốn thiên nhiên hoang sơ mà thơ mộng trữ tình. Nằm ở vùng sơn cước Tây Nguyên nên Tà Đùng sở hữu một vẻ đẹp hùng vĩ tựa bức tranh vẽ rất thích hợp để “healing” sau những ngày dài mệt mỏi. Không chỉ khiến du khách mê đắm cảnh đẹp. Mà vùng đất này còn khiến bạn nhớ mãi không quên nền văn hoá ẩm thực độc đáo. Chính vì thế, đây là một toạ độ du lịch hấp dẫn, lý tưởng để bạn nghỉ ngơi, thư giãn.

Giới thiệu đôi nét về Tà Đùng

Tà Đùng tọa lạc tại xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông. Đây là vùng đất quan trọng khi phòng hộ đầu nguồn của sông Đồng Nai và sông lớn Serepok. Vì thế, được biết đến nguồn cung cấp nước sinh hoạt, nước sản xuất chính cho khu vực phía Nam. Tà Đùng cũng là điểm du lịch nhất định phải ghé qua khi đến Đắk Nông bên cạnh hồ thuỷ điện Đồng Nai và Hồ Tây Đăk Mil. Chính vì thế mà hồ Tà Đùng đã không còn là cái tên xa lạ trong cộng đồng những người mê xê dịch.

Toàn cảnh Tà Đùng, biểu tượng du lịch Tây Nguyên
Toàn cảnh Tà Đùng, biểu tượng du lịch Tây Nguyên

Không phải tự nhiên mà Tà Đùng được du khách ưu ái gọi với cái tên “Vịnh Hạ Long của vùng Tây Nguyên”. Bởi bạn phải một lần đến đây để tận mắt chứng kiến khung cảnh hùng vĩ hiếm có này thì mới thấm hết được lời ví von này. Nó sở hữu đến 36 hòn đảo lớn nhỏ nổi lên trên mặt hồ. Giữa mặt nước trong xanh, mênh mông lại điểm xuyến bằng những “hòn đảo ngọc” xanh rì. Điều này mang đến cho nơi đây một bức tranh phong cảnh hữu tình. Có thể nói, hồ Tà Đùng là một điểm khác biệt, ấn tượng mà tạo hoá ban tặng cho vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.

Hướng dẫn cách di chuyển khi du lịch Tà Đùng

Du khách có thể di chuyển đến Tà Đùng bằng nhiều cách khác nhau tuỳ thuộc vào địa điểm và kinh phí cá nhân. Từ Sài Gòn, bạn có thể ngồi máy bay hoặc ngồi xe giường nằm. Ngược lại, với những bạn đi từ Hà Nội vào có thể đi máy bay để tiết kiệm thời gian. Bạn có thể hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột hoặc Liên Khương (Đà Lạt). Sau đó di chuyển theo 2 cung đường sau:

  • Từ Liên Khương: đi theo quốc lộ 20 tới Di Linh sau đó chuyển hướng sang quốc lộ 28. Hoặc đi xe khách Gia Nghĩa và dừng ở khu vực hồ Tà Đùng.
  • Từ Buôn Ma Thuột: đi xe máy thẳng theo QL14 tới TP Gia Nghĩa. Tiếp đó rẽ vào hướng QL28 rồi tiếp tục di chuyển là đến. Hoặc có thể lựa chọn nhà xe An Khang để di chuyển và dừng ở Tà Đùng để tiết kiệm sức lực. 

Sau đó, bạn có thể lựa chọn xe máy hay taxi để tự do di chuyển và tham quan các địa điểm khác. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí di chuyển lại có thể chủ động về mặt thời gian.

Nên du lịch Tà Đùng Tây Nguyên vào mùa nào?

Du khách có thể đến Tây Nguyên vào bất cứ thời gian nào trong năm. Bởi khí hậu nơi đây lúc nào cũng ôn hoà, dễ chịu với 2 mùa rõ rệt. Mỗi mùa sẽ mang đến cho Tà Đùng những vẻ đẹp riêng không thể trộn lẫn. Mùa mưa nước hồ sẽ dâng lên khiến cho toàn bộ mặt hồ chìm trong biển nước. Nó tạo thành một bức tranh thuỷ mặc đầy thơ mộng cũng để bạn có thể thoải mái bơi lội. Ngược lại, mùa khô sẽ làm hồ cạn bớt nước. Điều này mang đến cho bạn một tầm nhìn tốt và tha hồ check – in sống ảo.

Nên đi du lịch Tà Đùng vào tầm tháng 9 đến tháng 1 năm sau
Nên đi du lịch Tà Đùng vào tầm tháng 9 đến tháng 1 năm sau

Vẻ đẹp của hồ Tà Đùng ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi mực nước. Thường thì lúc nước ít sẽ để lộ rìa đất ở các đảo sẽ không đẹp bằng khi nước dâng. Do đó, nếu được bạn hãy đến đây vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 1 sang năm. Lúc này hồ đầy nước, cây cối xanh tươi, thời tiết dễ chịu. Đặc biệt, nếu du lịch Tà Đùng vào cuối tuần thì càng tốt bởi sẽ được đi chợ phiên.

Những hoạt động mà bạn nhất định phải thử khi du lịch Tà Đùng

Tà Đùng chưa được đưa vào khai thác nhiều nên vẫn còn giữ nguyên những nét hoang sơ vốn có. Đến đây, du khách chủ yếu sẽ hoà mình vào thiên nhiên và tận hưởng khoảng thời gian thư giãn. Điển hình là:

Du thuyền, chèo Sup dạo quanh hồ Tà Đùng

Sở khung cảnh mây trời, sông nước, núi non quyến rũ, thật đáng tiếc nếu không chèo Sup hay ngồi du thuyền chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Bạn có thể thuê thuyền của người dân địa phương để trải nghiệm. Mức giá sẽ dao động từ 500.000 – 1.000.000 VNĐ tuỳ thuộc vào loại thuyền bạn chọn. Nghĩ thôi đã thấy tuyệt vời rồi phải không nào. Lênh đênh vô định trên lòng hồ ngắm cảnh thật tuyệt và chill chill làm sao.

Du lịch Tà Đùng khám phá hang Chư Bluk

Hang động núi lửa Chư Bluk là địa điểm nhất định phải ghé thăm khi du lịch Tà Đùng. Được hình thành bởi hơn 100 hành động lớn nhỏ với chiều dài khoảng 25km, đây chính là hang động núi lửa dài nhất nước ta. Cửa hang được hình thành do một lớp nền bị sập lớn. Bên ngoài là những cánh đồng ngô xanh mát của người đồng bào H’Mông. Dù có diện tích rộng lớn nhưng du khách khá khó để tiếp cận và tìm kiếm được lối vào.

Hang Chư Bluk là hàng động núi lửa dài nhất Việt Nam
Hang Chư Bluk là hàng động núi lửa dài nhất Việt Nam

Khi bước vào trong hang động, du khách có thể cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng về xúc giác và thị giác. Thảm thực vật ở bên trong vô cùng phát triển xanh tốt. Bề mặt đá bazan có nhiều hoa văn độc đáo, quý hiếm. Dọc đường vào còn có nhiều viên đá co đa dạng hình thù được phun ra từ nham thạch miệng núi lửa. Do đó, đây là một địa điểm trekking lý tưởng và thách thức đối với những người yêu thích khám phá. Bạn nên đến đây vào mùa xuân để tận hưởng cảnh sắc núi rừng trùng điệp, cỏ cây xanh tươi trong tiết trời nắng ấm. Ngược lại, mùa mưa rất khó di chuyển vào trong hàng và không an toàn.

Trải nghiệm cắm trại, trekking, bơi lội tại khu du lịch Tà Đùng

Sau khi du ngoạn khám phá hồ Tà Đùng, du khách có thể trở lại khu cắm trại qua đêm. Khi màn đêm buông xuống, cả mặt hồ trở nên lấp lánh dưới ánh trăng. Thử tưởng tượng sẽ thật tuyệt làm sao khi được bạn bè ngồi bên ánh lửa nghêu ngao những vài câu hát. Hay quây quần bên nhau trò chuyện trên trời dưới biển và thưởng thức bữa tiệc nướng BBQ thơm ngon. Những giây phút trải lòng nhẹ nhàng ấy cũng đủ giúp bạn quên đi mọi u sầu. Sáng hôm sau, du khách có thể thức dậy sớm để đón ánh bình minh tuyệt đẹp. 

Trải nghiệm cắm trại qua đêm và đón bình minh trên núi khi du lịch Tà Đùng
Trải nghiệm cắm trại qua đêm và đón bình minh trên núi khi du lịch Tà Đùng

Ngoài ra, bạn cũng có thể tung tăng chơi đùa trong làn nước trong xanh mát lạnh. Nếu đến đây vào ngày thời tiết nắng nóng nhé! Bạn có thể bơi lội ở hồ Tà Đùng, những thác nước trong hành trình khám phá. Hoặc có thể quẫy đục nước tại hồ bơi của Tà Đùng Topview. Và cũng đừng quên để thực hiện những trekking khám phá vùng đất cao nguyên bazan Tây Nguyên này nhé. Mọi trải nghiệm, mọi câu chuyện mà bạn trải nghiệm khi du lịch Tà Đùng hứa hẹn sẽ là những kỷ niệm đẹp, không thể quên.

Tham quan thác Liêng Nung

Thác Liêng Nung (thác Diệu Thanh) là một trong những điểm nhấn của khu du lịch Tà Đùng. Thượng nguồn của thác bắt đầu từ sông Đắk Tit với độ cao 30m. Thác gây ấn tượng với du khách bởi cấu tạo 3 tầng quyến rũ với 1 dòng chảy duy nhất. Điều này tạo nên một bức tranh thiên nhiên huyền ảo mà thơ mộng trữ tình khó nơi nào có được. Dọc đường đi lên đỉnh thác uốn lượn kỳ thú với cảnh đẹp mê hồn. Vừa đi bạn có thể vừa hít thở không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim hót và tiếng suối chảy. Khi đến gần thác, bạn như lạc vào một thế giới mới lạ với dòng thác điệp điệp trùng trùng trắng xoá đổ xuống mặt hồ trong xanh. Xung quanh còn có các buôn làng bạn có thể ghé thăm.

Du lịch Tà Đùng nhất định phải ghé qua thác Diệu Thanh để tận mắt chứng kiến khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên
Du lịch Tà Đùng nhất định phải ghé qua thác Diệu Thanh để tận mắt chứng kiến khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên

Mua sắm tại chợ phiên của đồng bào người Mông khi du lịch Tà Đùng

Du lịch Tà Đùng vào dịp cuối tuần thì bạn nhất định không được bỏ qua chợ phiên của người đồng bào dân tộc Mông. Ở đây có bán đa dạng các mặt hàng từ nông sản cho đến thổ cẩm, nông cụ. Nó giống như một cái siêu thị thu nhỏ giữa miền sơn cước. Đặc biệt, người dân rất mến khách và thân thiện. Do đó, bạn có thể thoải mái trả giá hoặc nhờ tư vân về trang phục, đồ dùng. Không chỉ kinh doanh, buôn bán, đến chợ phiên du khách còn được trải nghiệm những nét văn hoá của người Mông. Đây đều là những phong tục, tập quán truyền thống đẹp được lưu truyền từ bao đời nay. Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm nhà máy thuỷ điện Đồng Nai 3, Lâm Đồng hay Bảo Lộc.

Thưởng thức nền ẩm thực phong phú, đặc sắc

Đến với Tà Đùng mà không nếm thử những món đặc sản núi rừng Tây Nguyên thì thật là đáng tiếc. Những món ăn độc đáo ở đây như:

Cá lăng sông Serepok

Loài cá này sống ở sông Serepok, ít xương và ăn rất giòn. Thịt cá rất dai và ngọt Có thể chế biến thành đa dạng các món ăn như: hấp, nộm, nướng với những hương vị của núi rừng.

Cà đắng

Đây là món ăn quen thuộc của người Ê – đê. Nó thường được nấu cùng với ốc, cá khô. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được một hương vị núi rừng đặc trưng. Đó là vị ngọt mặn của tôm, cá với vị ngọt của cà. Món ăn này chỉ có tại Tây Nguyên nên nhất định phải thử nha.

Cà đắng - món ăn đặc trưng của vùng núi cao nguyên Tây Nguyên
Cà đắng – món ăn đặc trưng của vùng núi cao nguyên Tây Nguyên

Cá kìm hồ Tà Đùng

Các món ăn được làm từ cá kìm thường dễ thực hiện và rất quen thuộc. Đặc biệt là món cá kìm khô rất được yêu thích bởi vị ngọt, béo bùi. Ăn cùng với bia rượu rất hợp, phải gọi là ngon bá cháy.

Canh thụt đọt mây

Nghe tên thôi đã kích thích sự tò mò của du khách về món ăn này rồi phải không? Nó được chế biến rất độc đáo ở trong ống lồ ô. Canh thọt là sự kết hợp của 10 nguyên liệu khác nhau. Đó là: cá tươi/khô, tôm, ớt, củ nén, lá bép,…

Kết Luận

Tuy nhiên, khi đi du lịch Tà Đùng, bạn nên chuẩn bị trang thiết bị và đồ dùng phù hợp, đặc biệt là khi đi vào mùa đông nhiệt độ khá thấp. Bạn cũng nên tôn trọng văn hóa và tập quán của người địa phương để có một chuyến đi thú vị và bảo vệ môi trường.

Hy vọng những chia sẻ trên của Flane sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến du lịch Tà Đùng tới. Du khách có thể đặt vé du lịch trên ứng dụng Flane hoặc gọi tổng đài hỗ trợ du khách 0935417257 để được giúp đỡ.

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane