Mobile Menu

Du lịch Tà Xùa: Kinh nghiệm du lịch chi tiết từ A-Z

Nội dung

Du lịch Tà Xùa là một trong những địa điểm nằm trong “to do list” của những bạn trẻ mê xê dịch. Sở hữu cảnh đẹp làm say đắm lòng người cùng nhiều món ăn đặc sản độc đáo đáng để bạn thưởng thức. Chính vì vậy mà trong 2 năm trở lại đây, cụm từ “săn mây Tà Xùa” rất hot trong cộng đồng của các tín đồ du lịch. Nhưng không phải ai cũng may mắn có thể thành công săn mây khi tới đây. Do đó, bạn hãy đọc bài viết dưới đây của ứng dụng du lịch Flane để có thể note lại được kinh nghiệm du lịch Tà Xùa hữu ích và săn được mây nhé!

Giới thiệu đôi nét về Tà Xùa

“Thiên đường mây” Tà Xùa ở đâu?

Miền sơn cao Sơn La chính là “quê hương” của thiên đường mây Tà Xùa. Nó nằm ở độ cao 2875m so với mực nước biển, thuộc một xã vùng cao hẻo lánh của huyện Bắc Yên. Nơi đây cách Mộc Châu khoảng 100km và thành phố Sơn La 115km. Du khách sẽ bị chinh phục hoàn toàn bởi khung cảnh thiên nhiên đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh của nơi đây. Đó là cảnh núi rừng hùng vĩ được bao bọc bởi những tầng mây bồng bềnh trôi. Đó là bầu không khí trong lành, yên bình của bản làng xa xa ngoài thung lũng. Bên cạnh đó, bạn còn được khám phá một kho tàng văn hoá của đồng bào dân tộc.

Tà Xùa - thiên đường mây của Việt Nam
Tà Xùa – thiên đường mây của Việt Nam

Hướng dẫn cách di chuyển khi đi Tà Xùa

Bạn có thể bắt đầu di chuyển từ Hà Nội là thuận tiện nhất. Bạn có thể lựa chọn ô tô hoặc xe máy để di chuyển lên Tà Xùa. 

  • Ô tô là lựa chọn lý tưởng để du lịch Tà Xùa. Bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình để mua vé Hà Nội Bắc Yên Tà Xùa. Sau đó di chuyển lên thị trấn Bắc Yên. Rồi sẽ thuê xe máy để phượt và khám phá Tà Xùa. 
  • Ngược lại nếu bạn là người thích sự tự do và muốn tự mình được trải nghiệm và chinh phục các nẻo đường. Xe máy là phương tiện không thể hợp lý hơn. Bạn sẽ xuất phát từ Hà Nội đi theo hướng quốc lộ 32 đi Sơn Tây. Sau đó, tiếp tục di chuyển qua cầu Trung Hà rồi đi thị trấn Thanh Sơn. Qua Ngã 3 Thu Cúc, qua Phù Yên là bạn đến thị trấn Bắc Yên. Rồi di chuyển thêm 15km nữa là đến Tà Xùa. Lúc về đi theo đường Trạm Tấu đi xuống nên cũng đỡ phải quay lại thị trấn.

Nhưng nếu đi xe máy, bạn phải thật lưu ý bởi đường đi hết sức nguy hiểm và khó đi. Bạn phải kiểm tra xe cẩn thận và đổ xăng đầy bình trước khi đi. Bên cạnh đó, tuyệt đối không được đi buổi tối vì hạn chế tầm nhìn. 

Du lịch Tà Xùa vào mùa nào đẹp nhất?

Nhờ có không khí trong lành, dễ chịu nên bạn có thể đến đây vào nhiều thời điểm trong năm. Từ tháng 10 đến tháng 4 là thời điểm lý tưởng nhất để bạn du lịch Tà Xùa. Bởi lúc này tiết trời mát lạnh, trong xanh và không gian thuần khiết rất thuận lợi để bạn có thể săn được mây. Bên cạnh đó, tháng 10, 11 là thời điểm vào mùa. Cánh đồng lúa chín vàng hoà trong cảnh thiên nhiên hùng vĩ sẽ tạo nên khung cảnh mỹ miều lôi cuốn. Hay từ tháng 12 đến tháng 3 là lúc muôn hoa rừng đua nhau khoe sắc. Đến vào những thời điểm này bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn của chốn bồng lai tiên cảnh Tà Xùa. 

Bạn có thể du lịch Tà Xùa vào nhiều thời điểm trong năm
Bạn có thể du lịch Tà Xùa vào nhiều thời điểm trong năm

Đặc biệt, bạn không nên đi du lịch vào tầm từ tháng 4 đến tháng 7. Bởi lúc này đang là mùa mưa của phía Bắc. Thời tiết ẩm ướt, đường đất khó đi và bẩn nên ảnh hưởng rất nhiều đến hành trình khám phá của bạn.

Những địa điểm vui chơi thú vị khi du lịch Tà Xùa

Tà Xùa có gì mà hot hit và thu hút nhiều khách du lịch tới vậy? Nếu bạn chưa biết thì cùng chúng tôi điểm qua một số toạ độ du lịch thú vị ở đây nhé!

Du lịch Tà Xùa săn mây ở Sống lưng khủng long

Săn mây tại Sống lưng khủng long là một việc mà bạn nhất định phải làm khi đến Tà Xùa. Nó  nằm cách xã Háng Đồng khoảng 5km với lưng tựa dãy nguyên sinh, mặt hướng về thung lũng và có hình dáng như một con khủng long. Chính vì thế mà được mệnh danh là sống lưng núi đẹp nhất vùng Tây Bắc. Bạn nên đến đây vào buổi sáng để có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó. Đó là những áng mây hồng bồng bềnh trôi bên rặng núi trong những tia nắng ban mai lung linh. Xa xa là những thửa ruộng bậc thang dài tít tắp tuyệt đẹp. Tất cả tạo nên một bức tranh đẹp miên man mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở Tà Xùa.

Sống lưng khủng long - điểm du lịch Tà Xùa hot hit
Sống lưng khủng long – điểm du lịch Tà Xùa hot hit

Ngắm hoàng hôn tại Mỏm đá đầu rùa

Mỏm đá đầu rùa là điểm check – in nhận được rất nhiều sự yêu thích của các bạn trẻ. Đó là một hòn đá nhô hẳn ra khỏi dãy núi, nằm ở độ cao 2100m lơ lửng giữa mây trời. Đặc biệt nó có hình dáng như một cái đầu rùa hết sức độc đáo. Nơi đây không chỉ là một góc sống ảo hoàn hảo. Mà còn là điểm ngắm hoàng hôn và chiêm ngưỡng khung cảnh núi rừng tuyệt đẹp. Mỏm đá cũng nằm trong Top các địa điểm săn mây đẹp nhất ở Tà Xùa

Background sống ảo xịn xò giữa ngàn mây bồng bềnh
Background sống ảo xịn xò giữa ngàn mây bồng bềnh

Du lịch Tà Xùa check – in cây táo mèo cô đơn

Toạ độ check – in sống ảo không thể bỏ qua tiếp theo khi du lịch Tà Xùa đó là cây táo mèo cô đơn. Nó nằm ở trên đỉnh Gió, đi khoảng 2,5km từ ngã ba Xím Vàng là đến. Nó nằm lẻ loi trên đỉnh núi xung quanh là khung cảnh đẹp mê hồn. Vì vậy, mà đây chính là góc check in “thần thánh” nổi rần rần trên mạng xã hội. Một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với núi rừng, cây cối đầy đắm say. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được tận hưởng không khí trong lành, vừa ngắm cảnh lại có ảnh đẹp mang về.

Du lịch Tà Xùa cùng hội bạn check in cây táo mèo
Du lịch Tà Xùa cùng hội bạn check in cây táo mèo

Khám phá khu rừng nguyên sinh quốc gia

Lên với vùng núi Tây Bắc xinh đẹp mà không thử trekking lên đỉnh Tà Xùa thì thật đáng tiếc. Bạn có thể vừa ngắm cảnh vừa khám phá khu rừng với đa dạng các loài thực vật độc đáo, lạ mắt. Càng đi sâu thì bạn càng thấy được nhiều điều thú vị hay bắt gặp những rừng cây cổ tích, ma mị cuốn hút. Đặc biệt, khi chinh phục được đỉnh Tà Xùa hứa hẹn sẽ không làm bạn thất vọng. Bạn sẽ có có hội được chiêm ngưỡng toàn cảnh núi rừng bao quanh trong những đám mây mờ ảo tuyệt đẹp. 

Tham quan Bản Bẹ khi du lịch Tà Xùa

Đây là một ngôi làng nhỏ của của đồng bào dân tộc H’Mông. Nó cũng được mệnh danh là thủ phủ của loài chè ngon nhất Tà Xùa. Bản làng nằm ở độ cao 1500m, với không khí mát mẻ, trong lành rất thích hợp để trồng các loại chè xanh. Đến đây, bạn sẽ không chỉ được tham quan vườn chè với hàng trăm cây chè cổ thụ. Mà còn được thưởng thức những ấm trà nóng hổi, thơm lừng. Quả là một trải nghiệm đáng thử phải không nào?

Tham quan và thưởng thức trà thơm ngon tại Bản Bẹ
Tham quan và thưởng thức trà thơm ngon tại Bản Bẹ

Ngoài ra, còn rất nhiều địa điểm check – in nổi bật khác đáng để bạn trải nghiệm. Đó là mỏm cá heo hay các quán cafe với view núi rừng đẹp tựa tranh vẽ. Nếu được bạn nhất định phải thử để không tiếc nuối nhé!

Thưởng thức ẩm thực núi rừng đặc sắc

Không chỉ là thiên nhiên tuyệt đỉnh mà Tà Xùa còn là thiên đường ẩm thực hấp dẫn khiến bạn phải trầm trồ. Dưới đây là một số món ăn mà bạn có thể thử khi du lịch Tà Xùa trong hàng dài thực đơn đặc sản Tây Bắc.

Cơm lam – món ăn đặc sản Sơn La

Cơm lam là món đặc sản của vùng núi Tây Bắc nói chung và Tà Xùa nói riêng. Dù cách làm khá đơn giản chỉ cần bỏ gạo vào ống tre rồi đem nướng lên. Nhưng mang đến hương vị ấn tượng khó quên với những ai đã từng thưởng thức. Đó là hương thơm của bếp than, của tre cùng vị dẻo thơm từ gạo nếp, chấm cùng muối vừng bùi bùi. Tất cả tạo nên một hương vị hấp dẫn, đặc biệt. 

Cơm lam - đặc sản xứ Tây Bắc hùng vĩ
Cơm lam – đặc sản xứ Tây Bắc hùng vĩ

Nậm pịa

Đây là một món ăn truyền thống của người đồng bào dân tộc Thái. Nó được làm nội tạng bò cùng với những hương liệu của núi rừng. Tất cả hoà quyện tạo nên một hương vị rất riêng. Nậm pịa được coi là món nhậu thứ thiệt rất được yêu thích ở Tà Xùa. Nếu được bạn có thể thử qua một lần.

Du lịch Tà Xùa trải nghiệm món nhậu hấp dẫn
Du lịch Tà Xùa trải nghiệm món nhậu hấp dẫn

Du lịch tà Xùa ăn thử Pa pỉnh tộp

Tiếp tục là một món ăn đặc sản của người dân tộc Thái – Pa pỉnh tộp. Nó có nghĩa là “cá nướng nguyên con” – món ăn mà nhà nào cũng có mỗi độ tết đến xuân về. Cá được chế biến vô cùng đặc biệt từ nguyên liệu, hương vị đắng, ngọt, chua cay đến cách làm. Từ đó, món ăn có hương vị đặc trưng của núi rừng mà bạn không thể tìm thấy ở đâu khác.

Thưởng thức món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Thái
Thưởng thức món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Thái

Nộm da trâu

Thay đổi khẩu vị với món nộm da trâu chua chua dai dai khi đi du lịch Tà Xùa. Da trâu dai, giòn trộn cùng ít rau rừng và lạc rang càng ăn càng mê. Đặc biệt nhâm nhi cùng ly bia mát lạnh vào mùa hè thì phải gọi là mỹ vị trần gian.

Thịt trâu gác bếp

Đến Tà Xùa thì phải thử thịt trâu gác bếp ngay thôi. Miếng thịt trâu được tẩm ướp gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc thơm ngon. Ăn một lần là nghiện luôn.

Nhâm nhi thịt trâu gác bếp dai dai cùng ly bia mát lạnh
Nhâm nhi thịt trâu gác bếp dai dai cùng ly bia mát lạnh

Ở đâu khi du lịch Tà Xùa?

Ăn no uống say, vui chơi thoả thích rồi thì phải tìm chỗ nghỉ ngơi thôi! Du lịch Tà Xùa bạn có thể chọn ở khách sạn, homestay hoặc nhà nghỉ. Dưới đây là một vài điểm lưu trú ở Tà Xùa bạn có thể tham khảo cho chuyến đi của mình.

Tà Xùa Lu Trế Homestay

Homestay Tà Xùa Lu Trế là điểm dừng chân nhận được nhiều sự yêu thích của du khách. Nó nằm biệt lập trên đỉnh Tà Xùa, xung quanh bốn bể là núi rừng, mây trời. Ở đây có đa dạng kiểu phòng như nhà sàn, bungalow để du khách lựa chọn. Các phòng đều độc lạ với cửa kính lớn để du khách có thể ngắm cảnh và để săn mây ngay tại phòng. Giá phòng dao động từ 350.000 – 600.000đ/đêm.

Homestay trên đỉnh Tà Xùa mộng mơ, hùng vĩ
Homestay trên đỉnh Tà Xùa mộng mơ, hùng vĩ

Pơ Mu Homestay – ngắm bình minh ngay tại phòng

Homestay nằm ngay gần trung tâm xã Tà Xùa. Nên rất thuận tiện để bạn có thể di chuyển đến nhiều điểm vui chơi khác. Pơ Mu ăn điểm trong mắt du khách bởi view tuyệt đẹp. Nó được thiết kế khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện ích. Đặc biệt, không cần phải đi đâu quá xa, bạn có thể đứng ngay tại sân vườn để ngắm mây trời và chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên núi rừng Tây Bắc. Bên cạnh đó, homestay có chất lượng dịch vụ tốt có cả phòng thể hình để phục vụ khách hàng. Hay bạn cũng có thể thuê lều trại để đốt lửa qua đêm.

Bạn có thể săn mây ngay tại sân vườn của ngôi nhà
Bạn có thể săn mây ngay tại sân vườn của ngôi nhà

Tà Xùa Hills

Tà Xùa Hills là một hệ thống các phòng lớn bằng gỗ và có thiết kế độc đáo. Bạn như lạc vào khu vườn cổ tích với những ngôi nhà mái vòm với đầy đủ tiện nghi giữa mây trời bồng bềnh. Bạn có thể chọn nhà gỗ, nhà vòm, bungalow hay nhà sàn để nghỉ qua đêm. Khuôn viên homestay vô cùng rộng rãi nên rất thích hợp với những đoàn đông người để tổ chức các hoạt động vui chơi. Đặc biệt, nếu đến đây vào mùa lúa chín, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh ruộng bậc thang vàng ươm tuyệt đẹp. 

Lạc vào khu vườn cổ tích khi du lịch Tà Xùa
Lạc vào khu vườn cổ tích khi du lịch Tà Xùa

Nhà nghỉ Ngỗng Thiên Đường Mây

Nằm ở ngay tại  trung tâm Tà Xùa mà mức giá lại phải chăng nên Ngỗng Thiên Đường Mây khá đắt khách. Nhà nghỉ giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được những dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Thêm vào đó, không gian rộng lớn, sạch sẽ cùng với không khí mát mẻ, dễ chịu sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng sau ngày dài khám phá hiệu quả. Cùng đến đây trải nghiệm thử nhé!

Du lịch Tà  Xùa qua đêm tại Nhà của Táo

Không phải ngẫu nhiên mà nơi đây lại là điểm dừng chân quen thuộc của du khách khi du lịch Tà Xùa. Nhà nghỉ có phòng gia đình và bungalow phù hợp với những đoàn từ 1 – 4 người. Trong khi phòng gia đình mang lại sự ấm áp, quen thuộc. Bungalow có thiết kế độc đáo mang đến nhiều góc sống ảo đẹp mê li. Ngoài ra, ở đây được trang trí mang đậm phong cách Tây Bắc nên sẽ là background xịn cho ra những bức ảnh cực chất lượng. 

Tận hưởng khoảng thời gian thư giãn, thoải mái tại Nhà của Táo
Tận hưởng khoảng thời gian thư giãn, thoải mái tại Nhà của Táo

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa cho những người mê xê dịch

Tà Xùa là vùng đất non cao hữu tình, cảnh đẹp như mơ với đậm văn hoá dân tộc nên rất được lòng khách du lịch. Song địa hình có phần nguy hiểm và nhiều thứ lạ lẫm với du khách lần đầu đến. Vậy nên để chuyến đi trọn vẹn hơn, bạn có thể bỏ túi một số kinh nghiệm du lịch Tà Xùa 2 ngày 1 đêm sau:

  • Nên xem thời báo dự tiết trước khi đi để tránh thời tiết xấu ảnh hưởng đến việc tham quan, di chuyển và săn mây
  • Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết. Điển hình như: áo ấm, áo mưa, kem chống nắng, bật lửa, đèn pin,..,
  • Mang theo cả thuốc cúm, thuốc đau bụng, thuốc dị ứng,…
  • Nên mặc quần áo thoải mái, lịch sử và đi giày thể thao. Vì ở đây là  đường núi khá hiểm trở, khó đi
  • Nếu đi xe máy, bạn nên kiểm tra bình xăng trước khi di chuyển. Không nên lái xe vào những ngày mưa hay khi trời tối vì tầm nhìn bị hạn chế. Đặc biệt nên đi với tốc độ vừa phải để đảm bảo an toàn.
  • Không nên cười đùa quá nhiều khi tham quan khám phá văn hoá của bà con nơi đây. Điều này nhằm thể hiện sự tôn trọng với họ và những phong tục ở đây.

Hy vọng những chia sẻ của ứng dụng du lịch Flane về chuyến du lịch Tà Xùa sẽ hữu ích với bạn. Bạn muốn đi khám phá, trải nghiệm nhưng ngại đường đèo có thể tham khảo các tour du lịch của chúng tôi. Hoặc có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ tổng đài hỗ trợ du khách 0935417257 của chúng tôi để được giải đáp. 

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane