Mobile Menu

Khám phá Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi

Khám phá địa đạo Củ Chi

Nội dung

Địa đạo Củ Chi là một trong sáu công trình nhân tạo thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt nhất thế giới. Nơi đây được mệnh danh là “thành phố dưới lòng đất” của Sài Gòn. Được xây dựng trong thời kỳ chiến tranh Đông Dương, địa đạo vẫn còn in hằn những dấu ấn lịch sử của cuộc chiến tranh khốc liệt. Nó bao gồm một hệ thống phòng thủ kiên cố, tinh vi trong lòng đất, do các chiến sĩ trong Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam và Việt Minh. Đây chính là nơi sinh hoạt, cứu thương, chế tạo và cất giữ vũ khí, hội họp của các chiến sĩ. Cùng Flane lập team đi khám phá địa điểm du lịch hấp dẫn lưu trữ những giá trị văn hoá, lịch sử và quân sự nổi tiếng này nhé!

Giới thiệu đôi nét về địa đạo Củ Chi

Đây là một di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt, gắn liền với cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1946-1948. Địa đạo có tổng chiều dài khoảng 250km, được chia làm 3 tầng sâu khác nhau tầng cao nhất cách mặt đất khoảng 3m. Tiếp đó lần lượt là 6m và 12m với tầng sâu nhất. Các tầng có lỗ chui lên xuống giữa các tầng vừa đủ cho người lính Việt di chuyển. Bên trong địa đạo được trang bị bãi mìn, hố đinh, hầm chuông,… để bẫy và đảm bảo an toàn cho chiến sĩ và người dân. Mọi người vẫn có thể liên lạc, hội họp, sinh hoạt và che giấu lực lượng, vũ khí cách mạng. Địa đạo Củ Chi là một điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch kết hợp với tham quan, khám phá căn cứ quân sự. 

Địa đạo Củ Chi - thành phố dưới lòng đất
Địa đạo Củ Chi – thành phố dưới lòng đất

Địa đạo Củ Chi ở đâu?

Khu di tích nằm ở đường tỉnh lộ 15, Ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, Củ Chi, Hồ Chí Minh. Nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng 70km về hướng Tây Bắc. 

Trước đây thì nó chỉ nằm trên địa bàn xã Tân Phú Trung và Phước Vĩnh An. Lúc này đường hầm chỉ có những đoạn ngắn với cấu trúc đơn giản để làm nơi trú ẩn và cất giấu tài liệu bí mật. Sau đó, được mở rộng khắp 6 xã phía Bắc huyện Củ Chi để tạo thành hệ thống hầm trú ẩn liên hoàn. Bây giờ, địa đạo được bảo tồn ở 2 khu vực chính là: Bến Dược ( Phú Mỹ Hưng) và Bến Đình ( Nhuận Đức). 

Giờ mở cửa và đóng cửa

Để có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách, ban quản lý di tích đã mở tất cả các ngày trong tuần từ 7h00-17h00. Do đó, du khách có thể sắp xếp, cân đối lịch trình và khám phá trọn vẹn địa đạo Củ Chi.

Giá vé của địa đạo Củ Chi

Dưới đây là các mức giá vé vào cổng địa đạo để bạn tham khảo:

  • Người lớn: 35.000 VNĐ/người
  • Trẻ em (7-16 tuổi), học sinh, sinh viên: 50% giá vé người lớn
  • Người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng và trẻ em dưới 7 tuổi: Miễn phí
  • Vé vào cổng + vé khu tái hiện vùng Giải Phóng Củ Chi: 40.000 VNĐ/người
  • Ngoài ra, còn có vé chui hầm là 20.000 VNĐ/người, trò chơi là 50.000 VNĐ/người.

Bạn có thể thuê xe điện để di chuyển đến khu địa đạo với giá 5.000 VNĐ/lượt. Vì quãng đường từ cổng vào dài khoảng 2km. Hoặc nếu bạn muốn vừa đi vừa khám phá, bạn có thể đi bộ.

Hướng dẫn cách di chuyển đến địa đạo Củ Chi

Từ hình thành phố Hồ Chí Minh đến địa đạo Củ Chi không quá xa. Chính vì thế, bạn có thể lựa chọn đa dạng các loại phương tiện. Du khách có thể tham khảo một số cách di chuyển dưới đây:

Xe buýt

Là phương tiện rẻ và tiết kiệm chi phí nhất. Do đó mà được khá đông bạn trẻ và khách du lịch lựa chọn. Bạn sẽ đón buýt ở Chợ Bến Thành. Lộ trình chuyến đi gồm 2 chặng. Du khách sẽ bắt buýt số 13 đến bến Củ Chi, sau đó đi tuyến 79 để đến khu du lịch. Thời gian di chuyển khoảng 2-3 tiếng, bạn lưu ý nhé!

Taxi

Bạn đi từ xa đến thăm thành phố và có nhiều hành lý thì taxi là lựa chọn phù hợp với bạn. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian để tham quan và vui chơi ở đây. Vì chỉ mất khoảng 1 tiếng 30 phút di chuyển. Tuy nhiên, chi phí bạn bỏ ra sẽ tương đối cao, dao động từ 500.000 – 600.000 VNĐ/lượt. 

Xe máy, ô tô

Đây là phương tiện lý tưởng với những người du lịch tự túc. Bạn sẽ vừa đi vừa khám phá và tận hưởng chuyến du lịch. Có 2 cung đường thường được mọi người lựa chọn để đến địa đạo Củ Chi:

  • Cách 1: Đi theo hướng quốc lộ 13 đến thị xã Thủ Dầu 1. Tiếp đó, qua cầu Phú Cường và chạy thẳng theo hướng tới Củ Chi là đến.
  • Cách 2: Bắt đầu khởi hành từ Bến Thành qua đường Cách mạng tháng 8. Sau đó, chạy theo tuyến đường Trường Chinh – Ngã tư An Sương – Hóc Môn – Tỉnh lộ 15 – Địa đạo Củ Chi. Đường khá dễ đi, bạn chỉ cần chạy theo Google Maps là đến. 

Tuỳ thuộc vào lịch trình cá nhân cũng như chi phí du lịch mà du khách có thể lựa chọn cho mình hình thức di chuyển phù hợp nhất.

Những hoạt động khám phá địa đạo Củ Chi

Không phải là khu du lịch sinh thái hay thiên đường giải trí hấp dẫn nhưng địa đạo Củ Chi vẫn là địa điểm thu hút du khách. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm vô số những điều mới lạ và tìm hiểu về lịch sử văn hoá nước nhà. 

Khám phá khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi

Đây là một trong những khu đặc biệt và ý nghĩa nhất địa đạo. Bởi nó gắn liền với lịch sử và chiến tranh của đất nước. Đúng như tên gọi, bạn sẽ được xem lại những thước phim tài liệu về những năm tháng kháng chiến oanh liệt của quân và nhân dân Củ Chi. Toàn bộ cảnh sinh hoạt, chiến đấu, lao động sẽ được tái hiện đầy sinh động. Khu tái hiện được chia làm 3 không gian chính: 

Tái hiện lại những năm tháng chiến đấu oanh liệt của quân và dân Củ Chi
Tái hiện lại những năm tháng chiến đấu oanh liệt của quân và dân Củ Chi

Không gian 1:

Ở đây tái hiện lại đầy đủ cuộc sống chiến đấu, sinh hoạt, học tập, lao động của cán bộ, chiến sĩ du kích và người dân Củ Chi. Tất cả được thông qua những mô hình đầy chân thật, sống động.

Không gian 2: 

Bạn sẽ trở về với làng quê điêu tàn của những năm kháng chiến ác liệt bị tàn quá bởi bom đạn. Ngôi làng đầy những vỏ đạn, mảnh bom còn sót lại. Người dân sống nghèo đói, khổ sở và đau thương bởi những mất mát và chiến tranh để lại.

Không gian 3:

Tái hiện lại vùng đất Củ Chi hoang tàn, trơ trọi. Nơi đây bị tàn phá nặng nề bởi bom đạn. Khắp nơi trên mặt đất chỉ còn xác máy bay, xe tăng. Quân và nhân dân phải sinh sống, làm việc dưới lòng đất để đảm bảo an toàn.

Mỗi không gian sẽ đưa bạn đến một khung cảnh riêng, có thể khiến bạn rơi lệ. Khung cảnh đau thương ấy sẽ ít nhiều để lại cho du khách những dòng suy nghĩ. Đến đây để tận mắt chứng kiến và cảm nhận rõ ràng hơn.

Tham quan hầm địa đạo Củ Chi

Hầm địa đạo Củ Chi là một trong các địa điểm tham quan chính ở đây. Một hệ thống đường hầm nằm sâu trong lòng đất với độ dài 120m với 2 tầng. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Tham quan mọi ngóc ngách của đường hầm để có thể biết thêm về nơi mà quân và dân ta hoạt động trong thời kỳ chiến tranh. 

Tham quan hệ thống đường hầm độc đáo
Tham quan hệ thống đường hầm độc đáo

Bạn cũng sẽ được thưởng thức thức những món ăn đậm đà hương vị địa phương. Ở dưới đường hầm có những gánh hàng bán các món ăn mà người dân thời xưa vẫn ăn dưới hầm địa đạo. Đó là: cù mài chấm muối vừng, khoai, sắn,… Đây đều là những món ăn khá giản dị nhưng đặc biệt ngon.

Đường hầm được xây bởi đất sét pha mật ong. Do đó nó có độ bền khá cao và hầu như không có sạt lở. Đường hầm có  lỗ thông hơi được thiết kế trổ lên mặt đất và ngụy trang kín. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm tham quan mà không cần lo lắng gì. Nhưng vì lối đi khá hẹp nên bạn có thể phải khom lưng và di chuyển bằng đầu gối. Vì vậy, với những ai có sức khỏe không tốt thì bạn nên cân nhắc trước khi chui hầm.

Thử sức khu bắn súng hấp dẫn ở địa đạo Củ Chi

Đến địa đạo Củ Chi, du khách nhất định không thể bỏ qua khu bắn súng. Bạn sẽ được thử sức với hoạt động tháo lắp súng và bắn súng. 

Trải nghiệm bắn súng thú vị ở địa đạo Củ Chi
Trải nghiệm bắn súng thú vị ở địa đạo Củ Chi

Bắn súng được chia thành 2 dịch vụ: bắn súng đạn sơn và bắn súng thể thao quốc phòng. Mỗi loại mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc biệt riêng. Bạn cũng được các hướng dẫn viên chỉ bảo tận tình tới khi làm được thì thôi. Giá đạn dao động từ 40.000 – 60.000 VNĐ/viên với súng thể thao quốc phòng. Súng đạn sơn khá thích hợp với những nhóm đông muốn chơi tập thể. Bạn sẽ có cơ hội để thể hiện khả năng phán đoán, phối hợp với đồng đội cũng như tốc độ phản ứng. Giá đạn khoảng 3.000 VNĐ/viên và 50.000 VNĐ/người cho 1 lượt 60 phút.

Sau khi chui hầm địa đạo, bạn có thể đến thử bắn súng luôn. Rất thú vị luôn, hứa hẹn mang đến cho bạn sự sảng khoái, kích thích.

Khu hồ tắm mô phỏng Biển Đông đặc sắc

Ngoài hoạt động tham quan, khám phá những di tích thú vị, bạn còn được thư giãn tại hồ tắm mô phỏng Biển Động. Sau chuyến du hành tại các đường hầm, khu hoạt động quân sự, bạn có thể ngâm mình trong làn nước xanh mát lạnh. Giá vé trải nghiệm là 20.000 VNĐ/người. 

Thưởng thức vườn trái cây Trung An

Vườn trái cây miệt vườn nổi tiếng miền Tây giờ đây đã có tại địa đạo Củ Chi. Bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức các loại trái cây thơm ngon. Vườn trái cây Trung An, du khách có thể tận tay hái và tận hưởng thành quả ngay tại vườn. Ở đây có đa dạng phong phú các loại quả để bạn lựa chọn. Điển hình là: chôm chôm, dâu, mận, sầu riêng, mít,… Thật tuyệt vời làm sao khi được bổ sung năng lượng với trái cây nhiệt đới tươi, mọng nước. 

Thưởng thức trái cây miệt vườn thơm ngon
Thưởng thức trái cây miệt vườn thơm ngon

Trải nghiệm khu giải trí và trò chơi trên nước

Khu giải trí và trò chơi nằm tại khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi. Từ đây, du khách có thể dễ dàng ghé thăm rừng gỗ quý, hồ cảnh quan mô phỏng biển Đông. Đặc biệt là có cơ hội để chiêm ngưỡng nhiều mô hình kiến trúc biểu tượng của 3 miền. Đó là: cầu Long Biên, chùa Một Cột, Ngọ Môn, cầu Sài Gòn, bến Nhà Rồng hay bảo tàng Hồ Chí Minh,… Đến với địa điểm độc đáo như vậy, tình yêu nước nồng nàn sâu sắc trong mỗi người dân đất Việt sẽ được khơi dậy.

Du khách cũng có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi thú vị khác. Điển hình như: đạp xe quanh hồ, tắm hồ bơi, chèo thuyền kayak,… Các hoạt động đều mất phí nên nếu muốn thử trò nào thì mua vé riêng trò đó.

Tham quan trạm cứu hộ động vật hoang dã

Trạm cứu hộ động vật hoang dã không nằm trong khu du lịch địa đạo Củ Chi. Nó nằm cách nơi đây khoảng 1km, ở giữa bến Dược và bến Đình. Do đó, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng phương tiện cá nhân.  Đây là trạm cứu hộ lớn nhất khu vực phía Nam. Nơi đây có hơn 3.600 loài động vật quý hiếm. Du khách sẽ được tham quan và vui chơi cùng các loài động vật cũng như nghe nhân viên kể lại những câu chuyện thú vị về các loài động vật.

Tham quan trạm cứu hộ động vật hoang dã lớn nhất phía Nam
Tham quan trạm cứu hộ động vật hoang dã lớn nhất phía Nam

Những món ăn đặc sắc khi du lịch địa đạo Củ Chi

“Ăn gì khi đến địa đạo Củ Chi?” luôn là câu hỏi được đặt ra bởi nhiều du khách. Đừng lo, trên đường di chuyển bạn sẽ bắt gặp vô số món ăn ngon, hấp dẫn và độc đáo. Bỏ túi ngay một số món ăn đặc trưng bạn nên thưởng thức:

Thịt bò tơ Củ Chi

Là món ăn làm rạng danh ẩm thực Củ Chi. Hễ nhắc đến nơi đây là du khách nghĩ ngay đến thịt bò tơ. Thịt bò mềm, ngọt và có mùi thơm đặc trưng. Nó cũng có thể được chế biến thành đa dạng các món ăn với hương vị đặc trưng vùng Đông Nam Bộ. Không chỉ thưởng thức ngay tại các quán dọc đường, bạn còn có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Thịt bò tơ nổi danh khắp vùng Củ Chi
Thịt bò tơ nổi danh khắp vùng Củ Chi

Bún giò heo Minh Quý

Bạn chưa biết ăn gì cho bữa sáng? Vậy hãy thử ngay món bún giò heo thơm ngon nhức nách. Một bát bún full topping to bự chà bá lửa sẽ giúp bạn nạp đầy năng lượng trước khi bắt đầu hành trình tham quan. Bún giò heo Minh Quý mở cửa cả ngày nên bạn có thể đến đây ăn bất cứ lúc nào nhé!

Bát bún giò heo full topping ngon bá cháy
Bát bún giò heo full topping ngon bá cháy

Các món chè

Chè là món ăn truyền thống vô cùng nổi tiếng của người dân Nam Bộ. Mỗi món chè lại mang một công thức riêng với hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bạn có thể cùng người thân thưởng thức ly chè mát lạnh sau khi tham quan, khám phá hầm địa đạo.

Khoai mì luộc chấm muối – đặc sản ở địa đạo Củ Chi

Món ăn đưa bạn trở lại những năm kháng chiến chống Pháp của nước ta. Đây là món ăn quen thuộc gắn liền với quân đội ta và người dân địa phương khi sinh sống dưới địa đạo Củ Chi. Món ăn chỉ đơn sơ, giản dị nhưng bạn sẽ cảm nhận được hương vị riêng biệt của vùng đất này. Có chút vị ngọt của khoai mì, chút mặn của muối. Sự kết hợp này như càng giúp bạn cảm nhận được rõ hơn cuộc sống khó khăn, khổ sở của mọi người dưới hầm.

Thưởng thức món khoai mì tại địa đạo Củ Chi
Thưởng thức món khoai mì tại địa đạo Củ Chi

Nước mía sầu riêng

Nước mía sầu riêng là món đồ uống giải khát được yêu thích khi khách du lịch đến địa đạo Củ Chi. Ở dọc đường di chuyển có rất nhiều các quán nước mía. Họ mở cửa từ 6h00 – 20h00 hằng ngày. Vậy nên bạn có thể mua một ly với giá 10.000 VNĐ/ly để thử loại nước uống độc đáo này. Nó hứa hẹn sẽ kích thích vị giác và mang đến cho bạn nhiều cảm nhận khó quên.

Nước mía sầu riêng địa đạo Củ Chi thơm ngon
Nước mía sầu riêng địa đạo Củ Chi thơm ngon

Kinh nghiệm du lịch địa đạo Củ Chi

Một chuyến đi có thể sẽ xảy ra nhiều tình huống bất ngờ. Vậy nên để chuẩn bị tốt nhất cho chuyến du lịch, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau:

  • Địa đạo mở cửa từ 7h00 – 17h00 hằng ngày bạn có thể căn chỉnh thời gian để đến đây nhé. Ngoài vé vào cổng, mỗi hoạt động ở đây đều mất phí. Bạn lưu ý để không mất tiền oan nhé
  • Du khách nên mặc đồ lịch sự, gọn gàng và thuận tiện cho việc di chuyển tham quan dưới hầm. Bạn nên chọn đồ màu tối và đi giày thể thao để thoải mái di chuyển và tránh bám bẩn
  • Nên chuẩn bị mũ, áo, kem chống nắng và kem bôi côn trùng để tránh nắng và đề phòng côn trùng
  • Nếu muốn dành nhiều thời gian tham quan và khám phá trọn vẹn nơi này. Bạn nên đặt phòng khách sạn trước để chuyến đi tiện lợi hơn
  • Đường hầm khá chật và nhỏ, những du khách bị huyết áp thấp hay sợ không gian hẹp thì không nên đi vào đường hầm nhỏ
  • Trong khuôn viên di tích có khu ẩm thực có các món ăn nhanh và nước uống. Vậy nên bạn có thể mang từ bên ngoài vào hoặc mua đồ ăn ở đây để chống đói
  • Bạn có thể mua bút, bật lửa, đèn,.. hoặc các sản phẩm thủ công từ mây, tre để làm quà lưu niệm khi đến địa đạo Củ Chi.

Hy vọng những chia sẻ của ứng dụng du lịch Flane đã bạn chuẩn bị tốt hành trang khám phá địa đạo Củ Chi. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ, thú vị và thu hoạch được nhiều trải nghiệm, bài học bổ ích.

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane