Mobile Menu

Khám phá Dinh Độc Lập di tích lịch sử lưu giữ dấu ấn hào hùng

Nội dung

Dinh Độc Lập là nơi lưu giữ lại những dấu ấn lịch sử đáng tự hào của dân tộc trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Nơi đây cũng là di tích lịch sử nổi tiếng thu hút đông đảo du khách ghé thăm khi tới Sài Gòn. Đến đây, du khách sẽ không chỉ được ôn lại những kỷ niệm hào hùng vẻ vang, ngắm nhìn những hiện vật lịch sử. Mà còn thêm yêu đất nước, con người Việt Nam và ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm tuyệt đẹp. Còn chần chờ gì mà không cùng ứng dụng du lịch Flane đi tìm hiểu chi tiết hơn về địa danh thôi nào!

Giới thiệu đôi nét về Dinh Độc Lập

Ngoài cái tên Dinh Độc Lập, nơi đây còn có tên là Dinh Thống đốc hay Dinh Toàn Quyền. Được xây dựng tại 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1 từ năm 1862 dưới thời Pháp thuộc. Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng công trình vẫn được bảo tồn vẹn nguyên giá trị cho đến hiện tại. Dinh gồm 3 tầng chính, 2 tầng hầm, 2 gác lửng và sân thượng để đáp trực thăng. Bên trong dinh thự có hơn 100 phòng khác nhau. Mỗi phòng sẽ được trang trí theo từng phong cách riêng sao cho phù hợp mục đích sử dụng khác nhau. Như phòng đại yến, phòng họp, phòng tranh, phòng khánh tiết,…

Dinh Độc Lập – dấu ấn tháng Tư hào hùng của dân tộc Việt Nam

Về lịch sử của Dinh Độc Lập

Dinh Thống Nhất chính là nơi lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam được kéo lên. Nó không chỉ là “nhân chứng sống” đánh dấu cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam giành được thắng lại. Mà còn là biểu tượng của thống nhất đất nước, vẹn toàn lãnh thổ. Nó cũng được công nhận là một trong 10 di tích quốc gia đặc biệt của nước ta. Nhờ mang những dấu ấn hào hùng của dân tộc và điểm check in sống ảo độc đáo mà nó trở điểm du lịch Sài Gòn hấp dẫn.

Điểm đến nhất định không thể bỏ qua khi du lịch Sài Gòn
Điểm đến nhất định không thể bỏ qua khi du lịch Sài Gòn

Về kiến trúc độc đáo của Dinh Thống Nhất

Được thiết kế thân thiện với thiên nhiên và mang ý nghĩa văn hoá nổi bật. Từ nội thất cho đến bề ngoài của dinh thự được thiết kế trong sự hài hoà giữa văn hoá phương Đông với phong cách cá tính hiện đại. Cả công trình tạo thành chữ CÁT (may mắn, tốt lành). Hay phần mái hiên gồm các gạch tạo thành chữ TAM (Nhân, Minh Võ). Xung quanh được bao bọc bởi những hàng cây cổ thụ xanh mát.

Toàn cảnh dinh thự chữ CÁT mang nhiều ý nghĩa văn hoá
Toàn cảnh dinh thự chữ CÁT mang nhiều ý nghĩa văn hoá

Ngoài ra, dinh thự cũng được xây dựng theo tiêu chuẩn trong phong thuỷ Việt Nam. Bởi bố cục dinh thự, sân vườn đăng đối. Khi phía trước là hồ nước hình bán nguyệt trồng hoa sen hoa súng trên nền cỏ oval xanh ngát. Phía sau là là rừng cây trùng điệp rợp bóng. Tất cả tạo nên sự vững chắc “tựa sơn, hướng thuỷ” cho công trình. Đặc biệt, bên cạnh những tiểu cảnh bằng bê tông, dinh thự còn bố trí thêm nét truyền thống. Điển hình như: đền chùa, chạm trổ, tượng, phù điêu, cung điện,… Tầng 2 của công trình được trang trí bằng những bức rèm hoa đá mảnh mai nhưng thanh tao, vững chắc. Đây chính là toạ độ hấp dẫn cho những người yêu thích lịch sử, văn hoá nước nhà. 

Hướng dẫn cách di chuyển đến di tích lịch sử

Nằm ngay trung tâm thành phố và được ngăn cách bởi 4 con đường chính. Gồm: đường Huyền Trân Công Chúa, đường Nam Kỳ khởi nghĩa, đường Nguyễn Du và đường Nguyễn Thị Minh Khai. Do đó, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến đây theo nhiều hướng với nhiều kiểu phương tiện khác nhau.

  • Xe bus: Với những ai mù đường hay chưa rành đường thì đây hẳn là lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể bắt 1 trong các tuyến buýt số 001, 002, 0003, 004 và 005 tại bến xe Bến Thành. Nó vừa tiện lợi lại vừa tiết kiệm được chi phí đi lại cho du khách.
  • Xe oto: Bạn đi đoàn đông người thì có thể lựa chọn xe oto hoặc taxi. Giá thành cũng vô cùng phải chăng mà di chuyển lại nhanh.
  • Xe máy: Đây hẳn là lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai thích phượt, khám phá phố phường. Khi đến đây, bạn có thể gửi xe ở phía bên dinh hoặc công viên Tao Đàn. Rồi đi bộ vào tham quan nhé!

Giờ mở cửa và giá vé vào cổng Dinh Độc Lập

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách du lịch khi ghé thăm, Dinh Độc Lập mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần. Từ 7h30 – 17h00 (nghỉ trưa từ 11h30 – 13h00) tất cả các ngày (trừ trường hợp đặc biệt). 

Mua vé tham quan Dinh Độc Lập để tìm hiểu về văn hoá nước nhà
Mua vé tham quan Dinh Độc Lập để tìm hiểu về văn hoá nước nhà

Có 3 loại vé khác nhau để du khách lựa chọn khi tham quan dinh thự. Cụ thể như sau:

Vé tham quan khu trưng bàyVé trẻ em: 10.000đ
Vé người lớn: 40.000đ
Vé tham quan di tíchTrẻ em: 10.000đ
Sinh viên: 20.000đ
Người lớn: 40.000đ
Combo vé tham quan và di tíchTrẻ em: 15.000đ
Sinh viên: 45.000đ
Người lớn: 65.000đ

Lưu ý: Vé chỉ mở bán từ 8h00 – 15h30 hàng ngày. Vì vậy, du khách nên lưu ý thời gian để có thể mua được vé tham quan.

Những địa điểm phải ghé thăm khi đến Dinh Thống Nhất

Khu vực cố định ở Dinh Độc Lập

Khu cố định bao gồm 100 căn phòng khác nhau. Đây là nơi mà chính quyền xưa dùng để làm việc và sinh hoạt. Các phòng được bố trí theo từng phong cách riêng để phù hợp với từng mục đích cụ thể. Một bức tranh muôn màu muôn vẻ về lịch sử sẽ được tái hiện lại sinh động. Khi được tận mắt nhìn thấy thì bạn mới thực sự cảm nhận được cuộc chiến khốc liệt và hào hùng mà dân tộc ta đã trải qua. Một số phòng nổi bật như:

Khu cố định với hơn 100 phòng mang phong cách khác nhau
Khu cố định với hơn 100 phòng mang phong cách khác nhau
  • Phòng tham mưu tác chiến: nơi thu nhận những tin tức quân sự bí mật từ 4 vùng chiến thuật. Cũng như sẽ theo dõi, cập nhật và triển khai kế hoạch quân sự thông qua bản đồ tác chiến. 
  • Phòng Khách tiết: là nơi tổ chức các bữa tiệc chiêu đãi, cuộc họp hay lễ ra mắt nội các. Căn phòng có sức chứa lên đến 500 người và được trang trí hài hòa giữa hiện đại và cổ điển độc đáo. Chính vì thế, đến hiện tại nó vẫn được sử dụng cho những cuộc họp quan trọng của nước ta.
  • Tầng hầm: giống như một mật thất. Ở đây có phòng in ấn, phòng truyền tin,… Tất cả để đảm bảo mệnh lệnh của Tổng thống được phát ra bên ngoài nhanh và chính xác nhất.
  • Thư viện: toạ lạc tại tầng 3 của dinh Thống Nhất. Nó có đa dạng các thể loại từ sách cho đến tài liệu nghiên cứu từ các Tổng thống trước. Thư viện có cửa sổ rộng thoáng đãng để đón nắng. Đặc biệt, bố trí bàn học ngay giữa phòng để thuận tiện cho người đọc.

Hiểu thêm về lịch sử nước nhà tại khu chuyên đề

Tại khu chuyên đề của Dinh Độc Lập có diễn ra nhiều cuộc triển lãm lớn. Bạn có thể nhìn lại những khoảnh khắc lịch sử của thời kỳ trước. Một số chuyên đề nổi tiếng như: Hiệp định Paris, Chiến dịch Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh,… Hay triển lãm “Việt Nam – Bài ca chiến thắng”. Sau những giây phút chiêm nghiệm, bạn sẽ biết thêm nhiều chi tiết lịch sử ẩn sâu bên trong – kiến thức mà không thể tìm thấy trong sách vở. Du khách cũng có thể thuê hướng dẫn viên đi cùng để được trình bày rõ hơn về những sự kiện lịch sử truyền kỳ này nhé! Hứa hẹn sẽ là trải nghiệm bổ ích, đáng nhớ của bạn khi du lịch Sài Gòn.

Trở về những năm kháng chiến hào hùng oanh liệt tại khu chuyên đề Dinh Độc Lập
Trở về những năm kháng chiến hào hùng oanh liệt tại khu chuyên đề Dinh Độc Lập

Khu bổ sung tại Dinh Độc Lập

Nơi đây trưng bày lại rất nhiều tranh ảnh có giá trị lịch sử được người dân sưu tập từ trong cuộc kháng chiến cho đến khi đất nước độc lập. Chúng đều được giữ gìn và bảo quản hết sức cẩn thận để lưu truyền cho con cháu đời sau. Những bức ảnh lịch sự như giúp bạn sống lại vào những khoảnh khắc hào hùng trong quá khứ 1 cách chân thực nhất. Điều này không chỉ giúp chúng ta có cơ hội nhìn lại lịch sử nước nhà. Mà còn cảm nhận được niềm vui của chiến thắng. Đến đây, bạn sẽ càng thêm tự hào và biết ơn đối với những chiến công oanh liệt. Và sự hy sinh thầm lặng của cha ông ta ngày trước để đổi lấy sự bình yên, tự do cho đất nước.

Dinh Độc Lập - Toạ độ yêu thích của những tín đồ yêu lịch sử và nghệ thuật nước nhà
Dinh Độc Lập – Toạ độ yêu thích của những tín đồ yêu lịch sử và nghệ thuật nước nhà

Khu trưng bày những hiện vật lịch sử còn sót lại

Không chỉ có thêm hiểu biết về lịch sử nước nhà, khi đến Dinh Độc Lập bạn còn được tận mắt nhìn thấy những hiện vật. Đó là chiếc trực thăng UH-1 trên sân thượng của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. 2 quả bom được ném vào dinh thự bởi phi công Nguyễn Thành Trung. Hay xe Mercedes Benz 200 W110, xe Jeep M152A2 chở các vị Tổng thống. Cùng với đó là nhiều xe tăng, máy bay chiến đấu như: xe tăng 843, xe tăng 390, máy bay chiến đấu F5E,… Ngoài ra, du khách sẽ còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật có giá trị nổi bật. Điển hình là: bức tranh sơn dầu miêu tả khung cảnh làng quê của đất nước Việt Nam của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ bức Chị em Thuý Kiều, bức “Bình Ngô Đại Cáo”,… 

Xe tăng 843 - "Chứng nhân sống" của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Xe tăng 843 – “Chứng nhân sống” của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Dinh Thống Nhất là niềm tự hào của người con Sài Gòn và cả nước Việt Nam. Đây hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ cho bạn khi đến du hí và khám phá tại thành phố mang tên Bác.

Kinh nghiệm tham quan, du lịch Dinh Độc Lập

Dưới đây là một số lưu ý mà bạn phải tuân thủ khi tới tham quan dinh thự:

  • Đây là một địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử và vô cùng trang nghiêm. Vậy nên du khách nên lựa chọn trang phục lịch sự, đi giày thể thao để thuận tiện cho việc tham quan.
  • Không được mang hành lý hay động vật vào bên trong khu di tích
  • Tuyệt đối không được mang đồ ăn thức uống vào bên trong để đảm bảo vệ sinh chung cho công trình
  • Các loại vũ khí, chất cháy nổ, hóa chất độc hại là thứ tuyệt đối không thể mang vào
  • Trong quá trình tham quan, khám phá, bạn phải tuân theo mọi sự hướng dẫn của bảo vệ/hướng dẫn viên và các biển báo
  • Nếu có gây ra bất cứ hư tổn nào cho đồ vật hay di tích, du khách sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Hy vọng những chia sẻ của ứng dụng du lịch Flane về kinh nghiệm tham quan Dinh Độc Lập sẽ hữu ích với bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu đặt tour du lịch, hãy liên hệ đặt vé 0935417257 để nhận được giải đáp và ưu đãi nhé!

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane