Mobile Menu

Khám phá làng hương Thuỷ Xuân ở Huế, tha hồ sống ảo

Nội dung

Một trong những làng nghề truyền thống bạn không nên bỏ qua khi đến Huế đó là làng hương Thuỷ Xuân, bạn sẽ được ngắm nhìn những bó hương đầy màu sắc rực rỡ và tìm hiểu về cách tạo ra chúng. Nơi đây hứa hẹn là một điểm du lịch mới lạ bên cạnh những phố cổ, lăng tự, Đại Nội, bật mí đây là địa điểm check in đang “hot hòn họt” ở Huế đấy nhé!

Giới thiệu làng hương Thuỷ Xuân

Huế từ lâu đã được biết đến là một kinh đô với nhiều nét văn hoá cổ xưa được giữ gìn và lưu truyền đến đời nay. Có một làng hương tọa lạc tại Huế dù bao năm tháng chiến tranh vẫn giữ được nét truyền thống của dân tộc, đó là làng hương Thuỷ Xuân. Không chỉ là làng hương bình thường mà nơi đây còn mang cái hồn của dân tộc với những nét giản dị, cổ xưa, bạn sẽ như thôi miên bởi vẻ đẹp rất riêng ở nơi đây đấy nhé!

Tọa lạc trên đường Huyền Trân Công Chúa, cách thành phố khoảng 7 km di chuyển,  đây là làng Hương lớn nhất ở thành phố Huế cổ kính này. Nơi đây gần đồi Vọng Cảnh và lăng Tự Đức rất tiện để bạn ghé thăm khi đến đây. 

Làng hương Thuỷ Xuân

Hướng dẫn đường đi đến làng hương Thuỷ Xuân

Làng hương nằm ngay đường chính nên bạn rất dễ tìm qua google map. Bất kể bạn ở địa điểm nào ở Huế chỉ cần tìm trên google map điểm đến đường Huyền Trân Công Chúa thì sẽ đến ngay nhé! Các làng hương nằm dọc hai bên con đường, tạo nên một dải nhiều màu sắc rực rỡ.

Lịch sử làng hương

Lịch sử hình thành làng hương

Theo dân gian lưu truyền rằng nghề làng hương Thuỷ Xuân có từ thời nhà Nguyễn, đây là nơi cung cấp hương chính cho triều đình và nhân dân cả nước. Nghề hương được tiếp nối, lưu truyền qua nhiều thế hệ, bằng sự say mê và yêu nghề, càng ngày chất lượng hương càng cao và nhiều mẫu mã đẹp thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây được xem như nghề sinh nhai mang lại thu nhập cứu sống cho bao thế hệ người dân ở đây.

Vẻ đẹp của làng hương

Vẻ đẹp của làng hương Thuỷ Xuân

Bước đến con đường Huyền Trân Công Chúa, bạn sẽ choáng ngợp và say mê bởi những bó hương đầy màu sắc rực rỡ. Bình thường chỉ thấy que hương màu hồng nhưng nơi đây có đầy đủ màu vàng, đỏ, xanh, tím, hồng,… và nếu bạn muốn một màu theo yêu cầu riêng vẫn sẽ có nhé! Những chiếc hương được bó thành từng bông hoa, mỗi bông một màu đua nhau khoe sắc. Không những thế hương thơm nhè nhẹ thoang thoảng sẽ khiến bạn đắm say mất thôi. Những bó hương ở đây được người dân sắp xếp rất nghệ thuật và đẹp mắt nên không phải ngạc nhiên gì khi nơi đây được rất nhiều du khách yêu thích.

Bên cạnh cảnh sắc không thể chê của làng hương thì bạn cũng sẽ ấn tượng bởi vẻ đẹp con người thân thiện cùng với giọng nói ngọt ngào hơi khó nghe một tí nhưng lại vô cùng dễ thương nhé! Hứa hẹn nơi đây sẽ mang đến những ấn tượng không thể quên trong lòng mỗi du khách đâu.

Trải nghiệm làm hương

Cách làm nên một que hương

Đây là điểm mà Flane cảm thấy thú vị nhất, không chỉ được ngắm nhìn những bó hương rực rỡ mà bạn còn được học quy trình làm hương và trải nghiệm làm thủ công nữa đấy.

Để làm ra những que hương, bước đầu tiên chúng ta phải chọn nguyên liệu gồm: ngũ vị thuốc bắc với quê chi, đinh hương, thảo quả, hoa hồi, quế, nụ tùng, bạch đàn,… hoà một ít nước rồi nhào trộn thành bột hương. Tiếp đến là làm lõi hương, lõi hương làm từ ruột tre chẻ nhỏ, phơi nhiều nắng để lõi khô và cứng cáp sau đó nhuộm màu sắc. Tiếp đến là công đoạn tạo nên một que hương, trộn dẻo bột hương sau đó dùng tay se hương thoăn thoắt để vừa tròn vừa mỏng rồi đem đi phơi nắng. Đúng là một trải nghiệm thú vị phải không nào, các bạn  đừng bỏ qua nơi này khi đến Huế nhé!

Làng hương Thuỷ Xuân

Đến làng hương nên đi mùa nào?

Nghề làm hương cũng có nhiều khó khăn khi phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trời càng nắng nóng thì phơi hương càng nhanh. Bạn cũng nên lựa lúc thời tiết khô ráo để đến nhé, vì lúc đó người dân mới đem những bó hương trải ra đường vừa phơi cho khô vừa thu hút du khách tới đây. Thời tiết nắng lý tưởng ở Huế rời vào tháng 3- tháng 8, bạn tranh thủ ghé. Nếu đi vào mùa mưa thì xin chia buồn với bạn rằng hương sẽ chỉ được cất trong nhà và cũng sẽ không có những bức hình sống ảo lung linh như trên mạng đâu. Vì thế nhé xem thời tiết kĩ khi đi du lịch Huế để đừng thất vọng nha!

Những lưu ý khi đến làng hương

Kinh nghiệm khi đến làng hương Thuỷ Xuân

  • Vẫn phải luôn xem thời tiết để canh những lúc trời nắng nóng để tham quan làng hương.
  • Thời tiết ở Huế khá nắng gắt nên bạn nhớ mang trang phục chống nắng đầy đủ áo, mũ, kính, kem chống nắng. Luôn đảm bảo có một sức khỏe tốt và làn da không sạm nắng khi đến Huế nha.
  • Đừng quên mang theo và sạc pin những thiết bị như điện thoại, máy ảnh, tripod để sống ảo cực chất tại làng hương này.
  • Luôn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình với khẩu trang và nước rửa tay nha các bạn.

Trên đây là những thông tin về làng hương Thuỷ Xuân ở Huế, Flane rất mong những thông tin trên hữu ích đến bạn đọc, chúc bạn và gia đình, bạn bè có một chuyến du lịch vui vẻ, an toàn và ý nghĩa nhé!

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane