Mobile Menu

Khám phá Lăng Minh Mạng – kiến trúc lăng tẩm độc đáo

Nội dung

Huế được xem là cái nôi của những kiến trúc cổ xưa và 1 trong 3 Lăng tẩm nổi tiếng nhất không nên bỏ qua đó khi ghé Huế đó là Lăng Minh Mạng. Cùng Flane xem công trình này có gì đặc sắc mà thu hút nhiều du khách ghé thăm như vậy nhé!

Khung cảnh Lăng Minh Mạng nhìn từ xa

Giới thiệu Lăng Minh Mạng

Tọa lạc trên ngọn núi Cẩm Khê tại Quốc Lộ 49, xã Hương Thọ, thành phố Huế, Lăng Minh Mạng nằm trên vị thế tuyệt đẹp là nơi giao thoa giữa hai con sông Tả Trạch và Hữu Trạch hợp thành dòng sông Hương thơ mộng. Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 14km, bạn có thể di chuyển bằng oto, taxi, xe máy hoặc thuyền để đến được đây.

Lịch sử hình thành Lăng

Lịch sử hình thành Lăng Minh Mạng

Vua Minh Mạng còn được gọi với cái tên khác là Nguyễn Phúc Đảm và là vị vua thứ 2 của triều Nguyễn. Trong thời gian ngự trị, ngài đã có nhiều công cuộc cách mạng giúp cải tiến và phát triển đất nước mạnh mẽ. Vì muốn lập riêng một Lăng tẩm để nghỉ ngơi, thư giãn và là nơi chôn cất thi hài sau khi mất, ông đã tìm hiểu suốt 14 năm ròng rã và chọn vị trí núi Cẩm Khê lập nên Lăng như hiện giờ. Tháng 4 năm 1840 Lăng bắt đầu được khởi công nhưng thật không may trong quá trình xây dựng vua Minh Mạng đã băng hà, sau đó con là Thiệu Trị lên ngôi. Vì muốn tiếp tục mong ước của cha ngài vẫn tiến hành xây Lăng và đưa thi hài của vua Minh Mạng về nơi yên nghỉ năm 1841. Đến năm 1843, Lăng mới được hoàn thành từng chi tiết và đặt tên Lăng Minh Mạng như thời nay.

Kiến trúc đặc sắc của Lăng

Khám phá kiến trúc đặc sắc của Lăng

Với diện tích lên đến 1.750m, Lăng được sắp xếp đối xứng với nhau tạo nên một kiến trúc đặc sắc và hấp dẫn. Toàn bộ kiến trúc xây dựng trên tư tưởng Nho học nên không có gì lạ khi bước vào đây, Lăng mang một vẻ uy nghiêm lạ thường. Không chỉ kiến trúc đẹp, bạn còn sẽ cảm nhận được không gian yên bình của khuôn viên xung quanh toàn là cây xanh, sự yên ả của hồ nước xanh mát, sự dịu dàng, thơm ngát của đầm sen trong Lăng, tất cả như hòa quyện thành bức tranh thiên nhiên vô cùng trữ tình, làm đắm say bao du khách ghé thăm nơi này.

Bên trong Lăng gồm 40 công trình được sắp xếp đối xứng, song song 3 trục với nhau. Flane sẽ giới thiệu một vài địa điểm đặc sắc mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây nhé!

Cổng ra vào Lăng – Đại Hồng Môn

Đại Hồng Môn – cửa ra vào của Lăng Minh Mạng

Nơi đây là cổng chính với 3 lối đi, được thiết kế đặc sắc với những mái cong lượn như hình chiếc hài và bên ngoài phủ một lớp màu đỏ biểu tượng cho sự sống và kiến trúc đặc sắc thời đó. Cổng chính chỉ được mở một lần khi đưa quan tài của vua Minh Mạng vào Lăng, còn lại du khách khi ghé thăm đều phải đi bằng 2 cửa nhỏ hai bên.

Sân Bái Đình

Bái Đình – sân trong Lăng

Bước qua cánh cổng Đại Hồng Môn đó là khoảng sân rộng hay còn gọi là Bái Đình. Nơi đây được lót toàn bộ bằng gạch Bát Tràng với hai hàng là những tượng quan lính, voi, ngựa sừng sững uy nghiêm. Bên trong có bia “Thánh Đức Thần Công” nơi ghi lại công lao đóng góp đất nước của vua Minh Mạng do vua Thiệu Trị viết.

Hiển Đức Môn – nơi thờ cúng của vua

Bạn sẽ cảm nhận được sự linh thiêng khi bước đến khu này do đây là nơi thờ cúng của vua và hoàng hậu. Bạn nên giữ một sự tôn kính, đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên khi ghé thăm nơi này nhé!

Lầu Minh Lâu – nơi thư giãn của vua

Lầu Minh Lâu – nơi thư giãn của vua

Đây là nơi thư giãn, nghỉ ngơi của vua sau khi bãi triều. Lầu được thiết kế hình vuông tọa lạc trên đồi Tam Đài Sơn, nơi đây được thiết kế theo hướng cổ kính Á Đông gồm 2 tầng và 8 mái kết hợp với không gian lại vô cùng thoáng đãng và trong lành. Với không gian toàn là cây xanh, nơi đây được vua yêu thích ghé thăm sau những giờ làm việc mệt mỏi. Bạn có thể lên lầu và ngắm trọn khung cảnh toàn Lăng nhé!

Hồ Minh Nguyệt

Hồ Tân Nguyệt – khung cảnh trữ tình của Lăng Minh Mạng

Mang trong mình một vẻ đẹp yên ả, hồ Tân Nguyệt góp phần vào kiến trúc xinh đẹp của Lăng. Ngắm nhìn hồ nước xanh mát, bạn sẽ như hòa mình vào thiên nhiên như một liều thuốc để cân bằng cuộc sống và chữa lành tâm hồn. Nơi đây chứa cầu Minh Thông dẫn bạn đến nơi yên nghỉ của vua Minh Mạng.

Bửu Thành – nơi yên nghỉ của vua

Nằm giữa hồ Tân Nguyệt, Bửu Thành là nơi yên nghỉ của vua. Vì là nơi linh thiên nên chỉ được mở cửa một lần vào dịp Tết Thanh Minh hằng năm nên bạn thật sự may mắn nếu đi trúng dịp lễ này đấy nhé!

Những lưu ý khi ghé thăm

Những lưu ý khi đến Lăng

  • Đây là nơi thờ kính linh thiêng, bạn nên ăn mặc kín đáo đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên để thể hiện sự tôn kính ở đây nhé!
  • Nếu bạn đi vào mùa nắng gắt, đừng quên mang theo trang phục chống nắng gồm áo khoác, mũ, kính,… cùng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình nha!
  • Sạc pin đầy đủ các thiết bị chụp hình để lưu lại những kỉ niệm đẹp nhé!
  • Đừng quên luôn mang theo khẩu trang, nước rửa tay để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người.

Trên đây là tất tần tật về Lăng Minh Mạng, Flane rất mong những thông tin này sẽ bổ ích đến bạn đọc, chúc bạn và gia đình, bạn bè có một chuyến tham quan vui vẻ, ý nghĩa và an toàn.

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane