Mobile Menu

Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình – Khám phá nơi tiên cảnh đẹp như mơ

Nội dung

Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình là địa điểm du lịch check – in sống ảo vô cùng nổi tiếng với giới trẻ thời gian gần đây. Đến đây du khách sẽ gần như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Bởi nơi đây vô cùng thanh tịnh, không xô bồ hay ồn ào. Là nơi để bạn khám phá những bí ẩn của thế gian. Nó được mệnh danh là thiên đường nơi mặt đất. Bạn sẽ như lạc vào một bộ phim cổ trang nào đó vì không gian thơ mộng của chốn bồng lai. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội chinh phục 200 bậc đá qua vách núi hay sông nước hùng vĩ. Cùng khám phá nhé!

Giới thiệu đôi nét về Tuyệt Tình Cốc

Vị trí của Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình

Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình hay còn có tên gọi khác là động Am Tiên. Tọa lạc tại xã Trường Yên huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Vị trí vô cùng thuận lợi khi chỉ cách đền vua Đinh 400m, giáp với thành phía đông của kinh đô Hoa Lư xưa. Nên có thể di chuyển dễ dàng tới tham quan nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn khác của Ninh Bình.

Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình - chốn bồng lai tiên cảnh nơi trần gian
Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình – chốn bồng lai tiên cảnh nơi trần gian

Nó là một trong những địa danh thuộc quần thể cố đô Hoa Lư. Đây là nơi mà Thái hậu Dương Vân Nga tư hành vào những năm cuối đời. Nằm ở lưng chừng núi với độ cao 500m so với mực nước biển. Nên phần lớn các khu vực trong Tuyệt Tình Cốc là thung lũng ngập nước với xung quanh là các vách núi đá bao bọc. Có thể nói nó hoàn toàn tách biệt với cuộc sống tấp nập, ồn ào và không khí ồn ào ngoài kia. Nó được ngăn cách với thế giới bên ngoài bằng một đường hầm xuyên núi. Rất thuận tiện để di chuyển và tham quan. Thời tiết ở đây cũng mát mẻ, dễ chịu quanh năm rất thích hợp để du lịch nghỉ dưỡng và refresh lại bản thân.

Ý nghĩa của cái tên

Cái tên Tuyệt Tình Cốc  là một trong những cái tên của nơi đây. Nó còn được gọi là Hang Rồng, vì từ xa nó có hình dạng như miệng con rồng. Hang động hiểm trở được cải tạo thành pháp trường xử án, cách biệt với thế giới. Để vào được bên trong những địa điểm du lịch nổi tiếng khác của cố đô. Bạn sẽ phải vượt qua 205 bậc đá và băng qua vách núi. Nhưng giờ đây đã được mở một đường hầm xuyên núi để tiện tham quan và tìm hiểu lịch sử dân tộc.

Sau đi qua hầm, du khách sẽ thấy ngay 1 hồ nước lớn nước trong vắt nhìn thấy tận đáy. Trước đây nó là nơi vua Đinh ném phạm nhân xuống ao cho Giải ăn thịt. Quanh hồ là những chiếc thuyền nhỏ để tham quan, ngắm cảnh cố đô. Dưới hồ là đàn cá vàng lấp lánh tung tăng bơi lội.

Đường hầm dẫn vào Tuyệt Tình Cốc
Đường hầm dẫn vào Tuyệt Tình Cốc

Ngoài ra, đây còn là nơi tu hành của thái hậu Dương Vân Nga. Vẫn đang còn khá nhiều vết tích, như: bia đá ghi công, chuông chùa,… Du khách sẽ được thu trọn vào tầm mắt vẻ đẹp của mỹ cảnh trần gian với không gian hùng vĩ, mênh mông với núi đá sừng sững, hồ nước trong xanh. Từ một nơi hoang sơ, lạnh lẽo, nó đã biến thành chốn thần tiên mang vẻ đẹp hữu tình nhưng cũng đầy linh thiêng hào hùng của lịch sử dân tộc.

Hướng dẫn cách di chuyển đến Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km, 2 giờ di chuyển. Do đó, du khách có rất nhiều lựa chọn phương tiện cho chuyến đi của mình. Bạn có thể đi xe khách, tàu hoả hoặc xe Limousine tới bến xe, nhà ga hoặc một địa điểm gần đó. Sau đó, du khách sẽ bắt taxi hoặc đi xe ôm khoảng 8km nữa là đến. Hoặc bạn có thể đi ô tô riêng đến đây vô cùng thuận tiện.

Ngoài ra, phượt Tuyệt Tình Cốc cũng là một lựa chọn khá thú vị. Tuyến đường khá dễ đi nhưng bạn cũng phải đảm bảo tay lái đủ chắc . Bạn đi theo tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Sau đó đi dọc cao tốc Hà Nội – Ninh Bình đến Liêm Tuyền. Sau đó, đi theo DDT 494 và chạy thẳng theo quốc lộ 1A đến cầu Gián Khẩu rồi rẽ vào tỉnh lộ 491. Và đi theo biển chỉ dẫn là đến động An Tiêm. Tuỳ vào nhu cầu của bản thân mà bạn có thể chọn cho mình phương tiện phù hợp nhất.

Thời điểm lý tưởng nhất trong năm để du lịch Ninh Bình

Mang những nét đặc trưng của khí hậu miền Bắc nước ta nên Ninh Bình có 4 mùa rõ rệt. Với những địa điểm tham quan khám phá như vậy thì mùa thu và mùa xuân là thời điểm phù hợp nhất. Thời tiết lúc này khá dễ chịu nên bạn có thể du lịch được nhiều địa điểm trong vùng. Thêm vào đó, lúc này là mùa lễ hội nên du khách có thể hoà chung không khí và trải nghiệm những hoạt động thú vị.

Khung cảnh Tuyệt Tình Cốc tuyệt đẹp khi mùa lúa chín
Khung cảnh Tuyệt Tình Cốc tuyệt đẹp khi mùa lúa chín

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đến đây vào mùa hè và mùa đông. Dù thời tiết không ủng hộ cho lắm nhưng bù lại khung cảnh thiên nhiên sẽ làm hài lòng bạn. Mùa hè ở Tuyệt Tình Cốc thường có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ chung. Bạn có thể đến đây để trốn nắng nóng và tận thưởng không gian trong lành thoang thoảng hương sen. Mùa đông có thể hơi lạnh và sương mù bất tiện cho việc chụp ảnh. Song cũng nhờ sương giăng mờ ảo mà khung cảnh thiên nhiên nơi đây như là trong những bộ phim kiếm hiệp. Nếu muốn tham quan, khám phá bạn nên đến vào buổi trưa hoặc sáng sớm.

Mỗi mùa động An Tiêm lại mang những vẻ đẹp rất riêng, khiến bạn mê đắm. Tùy theo quỹ thời điểm nào trong năm. Bạn có thể đến đây vào 4 mùa để có thể tìm hiểu, khám phá và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên nơi đây nhé! 

Giá vé vào cửa của Tuyệt Tình Cốc

Đây là một trong những địa điểm du lịch có mức giá vé vào cửa thấp nhất. Bạn chỉ cần trả 20.000 VNĐ/người là có thể thoải mái tham quan cả ngày. Nếu du khách đi phượt xe máy đến đây thì bạn chỉ cần trả thêm 10.000 -20.000 VNĐ/vé gửi xe. Một lưu ý nho nhỏ, đó là bạn nên hỏi giá vé trước khi vào gửi xe để không bị chặt chém nhé.

Những hoạt động thú vị trong chuyến đi

Thám hiểm hang động Tuyệt Tình Cốc

Du khách sẽ mua vé tại quầy sau đó di chuyển vào đường hầm để đến hang động. Con đường qua đường hầm để dẫn vào Tuyệt Tình Cốc đã được sửa sang, khang trang lại để thuận tiện cho du khách tới tham quan. Ngay khi qua hầm, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những núi đá vôi cao chót vót hay cánh đồng lúa xanh mướt/vàng ươm bao la bát ngát. Bên dưới là thung lũng, hồ nước, hàng cây tạo cho du khách cảm giác thanh bình, yên ả. Trong động có nhiều nhũ đá với đa dạng các hình thù độc đáo.  Có thể nói ví nơi đây như chốn bồng lai tiên cảnh nơi trần gian quả không sai. 

Thạch nhũ với đa dạng hình dạng độc đáo
Thạch nhũ với đa dạng hình dạng độc đáo

Sau đó, du khách di chuyển thêm 200 bậc thang nữa là sẽ đến chùa An Tiêm. Bậc đá được thiết kế khá thoải, không quá cao nên khá dễ đi lại. Đứng ở đây bạn có thể tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ lúc sáng sớm thật tuyệt. Với khung cảnh núi rừng thơ mộng trong tia nắng long lanh, chim hót líu lo trên những vách đá phủ đầy rêu phong. Lúc được tận mắt chứng kiến và cảm nhận ắt hẳn sẽ để lại trong bạn những cảm xúc khó tả.

Tham quan chùa động Am Tiêm cổ kính

Sau khi leo hết 200 bậc đá, du khách sẽ đến chùa động An Tiêm. Đây là kiểu chùa khá phổ biến và độc đáo của cố đô Hoa Lư xưa. Nó được bao bọc bởi sườn núi đá vôi sừng sững nhưng khá trang nghiêm, tĩnh mịch. Gồm nhiều gian thờ ở phía bên trong động, khác là công trình kiến trúc thiết kế đặc sắc. Không gian rộng lớn, thoáng đãng, có một chuông lớn ở bên ngoài. Để du khách có thể check -in, tham quan hay hành lễ dâng hương. 

Không gian rộng lớn bên ngoài chùa động Am Tiêm
Không gian rộng lớn bên ngoài chùa động Am Tiêm

Đứng từ đây, du khách có thể thu trọn vào tầm mắt vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình. Khi xung quanh là đồi núi, đồng lúa. Xa xa là chùa Bái Đính nguy nga, tráng lệ  – cảnh đẹp như trong chuyện cổ tích.

Chiêm ngưỡng bức tường thành Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình

Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình nổi tiếng với bức tường thành vững chãi phía trên núi. Nó đứng sừng sững giữa trời đất với kiến trúc lâu đời vô cùng nổi bật sẽ khiến bạn choáng ngợp. Đây là địa điểm sống ảo lý tưởng để bạn ngắm Tuyệt Tình Cốc từ trên cao. Nó cũng là background vô cùng xịn sò để du khách có cho mình những bô ảnh sống ảo. Nhiều cặp đôi lựa chọn nó là nơi chụp ảnh cưới. Tuy nhiên, địa hình hơi dốc nên khi đến đây khá mất sức khi leo. 

Bức tường thành Tuyệt Tình Cốc rêu phong cổ kính
Bức tường thành Tuyệt Tình Cốc rêu phong cổ kính

Dạo chơi và check – in sống ảo bên hồ Giải 

Hình ảnh hồ nước xanh ngọc tuyệt đẹp có lẽ là hình ảnh đặc biệt để lại ấn tượng nhiều nhất ở Tuyệt Tình Cốc. Hồ Giải quanh năm khoác lên mình một màu xanh ngọc bích, trong vắt có thể nhìn thấu tận đấy với bốn bề là rừng núi trùng điệp, xanh ngắt. Quanh hồ có điểm tô thêm những chiếc thuyền nhỏ xinh là đạo cụ để bạn check – in sống ảo. Nếu du khách đến đây vào những ngày vắng khách, bạn có thể được lên thuyền để chụp ảnh. Nó đẹp không kém gì tại Tam Cốc – Bích Động hay Tràng An. Ngoài ra, sau khi tham quan thoả thích, du khách có thể trải nghiệm cảm giác ngồi xe ngựa để tham quan một vòng Tuyệt Tình Cốc.

Hồ Giải trong vắt nhìn thấu tận đáy
Hồ Giải trong vắt nhìn thấu tận đáy

Thưởng thức ẩm thực đặc sắc

Đến Tuyệt Tình Cốc thử ngay cơm cháy chà bông

Đây là món đặc sản nổi tiếng được biết nhiều nhất Ninh Bình. Cơm phơi khô sau đó chiên ngập trong chảo dầu và rắc thêm ruốc phía trên để ăn kèm. Nhờ có cách chế biến kỳ công như: rang, xay hạt và tẩm ướp gia vị đã đem đến một hương vị ấn tượng khó phai cho thực khách. Sự giòn, thơm của gạo, vị mặn, dai của ruốc cùng vị chua cay mặn ngọt càng khiến nó thêm hấp dẫn. Vì là đặc sản nổi tiếng nên bạn có thể tìm thấy trong các cửa hàng đồ khô, dọc đường hay các địa điểm tham quan. Đây cũng là món quà đặc biệt bạn có thể dành tặng cho bạn bè, người thân trong chuyến đi của mình.

Cơm cháy ruốc đặc sản Ninh Bình
Cơm cháy ruốc đặc sản Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình

Nhắc tới Ninh Bình là nhớ ngay đến đặc sản dê núi. Mọi người thường đùa rằng dê ở Ninh Bình thường được thả rông ở đồng bằng hay núi phải đi bộ nhiều nên thịt săn chắc. Điều này khiến cho thịt dê núi Ninh Bình cói tiếng là ngọt thịt, thơm và vô cùng tươi ngon.

Món ăn nhất định phải thử khi tham quan Tuyệt Tình Cốc
Món ăn nhất định phải thử khi tham quan Tuyệt Tình Cốc

Thịt dê có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, như: dê nướng, dê xào lăn, nộm dê,.. Nhưng nổi tiếng nhất là tái dê. Thịt dê sẽ được thái móng chần qua nước sôi. Sau đó trộn cùng các loại gia vị và ăn cùng với lá sung, khế chua, chuối xanh,… Rất độc đáo luôn. Không chỉ là món nhậu mà nó còn có thể ăn kèm với nem nướng vô cùng ngon nha.

Mắm tép

Món mắm tép với màu nâu đỏ đặc trưng, mặn mặn và thơm mùi tép biển khiến du khách nhớ mãi không quên. Đây là loại mắm được làm từ tép riu tươi trộn cùng thính gạo và muối. Rồi cho nước sôi để nguội và ủ trong chum khoảng 1 tháng mới cho ra mắm tép chuẩn vị. Địa chỉ bán mắm tép nổi tiếng được nhiều người yêu thích nhất là mắm tép Gia Viễn. Khi đến Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình, du khách có thể rẽ qua đây để mua vài hũ mắm tép về thưởng thức và làm quà cho người thân, bạn bè.

Màu nâu đỏ đặc trưng của mắm tép
Màu nâu đỏ đặc trưng của mắm tép

Nem Yên Mạc

Nếu Thanh Hoá nổi tiếng với nem chua thì Ninh Bình nổi tiếng với nem Yên Mạc. Đây là loại nem truyền thống được truyền từ đời này qua đời khác. Các sợi nem được thái chỉ nhỏ và đều tay. Sau được nó được ướp cùng với các gia vị khác là lá ổi để làm dậy mùi. Nó có vị hơi giống với nem chua Thanh Hoá. Khi ăn mọi người hay ăn kèm với các loại lá, như: rau thơm, lá ổi, lá sung sau đó chấm ngập trong bát nước mắm chanh tỏi ớt. Nó phải gọi là tuyệt cú mèo luôn.

Món quà ý nghĩa khi du lịch Ninh Bình
Món quà ý nghĩa khi du lịch Ninh Bình

Những địa điểm du lịch hấp dẫn gần Tuyệt Tình Cốc

Tham quan chùa Bái Đính gần Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình

Chùa Bái Đính là một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Chùa có vị trí khá gần Tuyệt Tình Cốc. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng taxi hay grap. Chùa bao gồm nhiều công trình đồ sộ đạt kỷ lục Đông Nam Á và Châu Á. Đó là: tượng Phật bằng đồng dát vàng, hành lang La Hán dài nhất Châu Á, tượng DI Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á,.. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với nhiều điểm check – in hấp dẫn. Đến đây để thanh tịnh tâm hồn và hoà mình vào thiên nhiên. 

Chùa Bái Đính - điểm tâm linh nổi tiếng của miền Bắc
Chùa Bái Đính – điểm tâm linh nổi tiếng của miền Bắc

Khu du lịch Tràng An

Đây là Khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An tỉnh Ninh Bình. Nơi đây được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn. Bởi hệ thống hang động núi đá vôi kỳ vĩ, tuyệt đẹp có tuổi đời trên 250 triệu năm. Bên cạnh đó, bạn sẽ bị hớp hồn bởi cảnh sông nước hữu tình, đầy quyến rũ nơi đây. Hồ nước trong vắt nhìn thấy tận đáy. Hai bên là những ngọn núi cao hùng vĩ điểm tô thêm sắc màu của các loài hoa. Nếu đến đây vào mùa lúa chín, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một tấm lụa vàng trải dài bất tận. Thêm vào đó, đây còn là khu bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn và nhiều động vật quý hiếm. Đến đây đừng quên để đi thuyền và tận hưởng cảnh đẹp nhé!

Được mệnh danh là Vịnh Hạ Long trên cạn
Được mệnh danh là Vịnh Hạ Long trên cạn

Tam Cốc Bích Động

Tiếp tục là một địa điểm du lịch được mệnh danh là mỹ cảnh trần gian – Tam Cốc – Bích Động. Đây là địa điểm du lịch du lịch được cả du khách trong và ngoài nước săn đón. Nó sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, thơ mộng đẹp như tranh vẽ. Khi mùa lúa chín, Tam Cốc Bích Động ngập trong màu vàng óng ả như một dòng  thác trải dài bất tận bao trùm cả không gian. Du khách cho rằng cánh đồng lúa ở đây là một trong những cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam. Nằm ngay trong khu du lịch Hoa Lư nên du khách có thể di chuyển đến đây vô cùng thuận lợi.

Đi thuyền chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp của Tam Cốc - Bích Động
Đi thuyền chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp của Tam Cốc – Bích Động

Kinh nghiệm du lịch tham quan Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình

Flane chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm khi tham quan Tuyệt Tình Cốc. Bạn có thể tham khảo để chuyến đi trở nên trọn vẹn hơn.

  • Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách từ thập phương đổ về tham quan và trẩy hội. Đặc biệt là mùa cao điểm hoặc lễ tết. Vậy nên bạn cần đặt phòng khách sạn trước để tránh bị cháy phòng.
  • Ninh Bình chưa có sân bay. Những du khách miền trong có thể bay đến Hà Nội rồi di chuyển tới đây.
  • Nhờ có vị trí vô cùng đắc địa gần nhiều điểm tham quan thú vị, hấp dẫn. Do đó nếu muốn khám phá hết , bạn có thể phải mất tới 3 ngày.
  • Vì có địa hình khá đặc biệt, nên bạn nên mặc những bộ trang phục đơn giản, gọn gàng và không mang vác nặng. Nếu đến những địa điểm tâm linh thì không nên mặc váy ngắn.
  • Nên mang theo một số đồ dùng cá nhân gọn nhẹ, như: mũ, nón, chai nước và một số đồ ăn sẵn, đồ khô đề phòng đói trong quá trình di chuyển. Đồng thời, không vứt rác bừa bãi để bảo vệ môi trường, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên.
  • Nên xem dự báo thời tiết trước khi đi để tránh gặp mưa, gió ảnh hưởng tới quá trình di chuyển và tham quan.

Hy vọng những chia sẻ trên của Flane sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích cho chuyến đi tham quan Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình của bạn. Đến đây để hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, thưởng thức đặc sản hấp dẫn. Chúc bạn và gia đình, bạn bè có chuyến đi nhiều kỷ niệm nhé!

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane