Mobile Menu

Nhà cổ Tấn Ký khám phá ngôi nhà cổ 200 tuổi tại Hội An

Nội dung

Nhà cổ Tấn Ký là một trong những ngôi nhà cổ pha trộn nhiều nét văn hóa nhất tại vùng đất di sản. Đặc biệt nó cũng chính là một trong những ngôi nhà cổ đầu tiên được công nhận là di sản Quốc gia. Ngoài ra tại đây cũng lưu giữ nhiều vật phẩm có giá trị văn hóa – con người. Để có thể hiểu hơn về ngôi nhà cổ này. Mời các bạn độc giả theo chân Flane để hiểu hơn về ngôi nhà cổ này nhé!

Đôi nét về nhà cổ Tấn Ký

Nhà cổ Tấn Ký là một trong những ngôi nhà cổ có hơn 200 năm tuổi tồn tại trên mảnh đất di sản. Ngôi nhà chứng kiến lịch sử hình thành của phố Hội qua hàng trăm năm. Đây cũng chính là nét đặc biệt của ngôi nhà cổ này. Và lý do để ngôi nhà cổ này được công nhận là di sản Quốc gia còn có nhiều yếu tố kết hợp. Nếu bạn là người mong muốn tìm hiểu cũng như khám phá nhà cổ Tấn Ký Hội An. Thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Không gian của nhà cổ Tấn Ký
Không gian của nhà cổ Tấn Ký

Yếu tố lịch sử của nhà cổ Tân Ký

Nhà cổ Tấn Ký là một công trình của nhà họ Lê được xây dựng vào năm 1741. Và người xây dựng ngôi nhà này có tên là Lê Công. Ông là một thương nhân người Hoa và cũng là người đầu tiên kinh doanh các mặt hàng cao sản tại đây. Với vị trí địa lý thuận lợi của phố Hội thời bấy giờ.

Nhà cổ Tấn Ký được xây dựng bởi một thương nhân giàu có
Nhà cổ Tấn Ký được xây dựng bởi một thương nhân giàu có

Phía trước là dân cư đông đúc, phía sau là bến cảng nơi giao thương của nhiều thương gia lớn. Do đó, công việc làm ăn của ông trở nên thuận lợi hơn. Cho đến nay tại nhà cổ Tân Ký Hội An đã có hơn 7 đời con cháu đã và đang sinh sống. Nhờ đó mà không gian của nhà cổ vô cùng ấm cúng và gần gũi với mỗi du khách ghé thăm.

Nhà cổ Tân Ký có ý nghĩa gì?

Với những thành tựu sự thành công và gia sản mà ông Lê Công đã có. Cho đến đời con ông thì ngôi nhà bắt đầu có tên là Tân Ký. Với mong muốn sự phát triển sự nghiệp kinh doanh của gia đình. Có lẽ vì điều này mà khiến ngôi nhà cổ này vẫn tồn tại và chứng kiến lịch sử qua những năm tàn khốc của chiến tranh. Và nhiều người dân ở đây cho rằng nhà cổ là một “bảo tàng sống” giữa lòng phố hội.

Nét kiến trúc cổ kính được lưu giữ

Với độ giàu có của thương nhân người Hoa thì chất liệu chính được xây dựng tại nhà cổ đó chính là gỗ. Với các loại gỗ quý hiếm thời bấy giờ như: lim, mít… Cùng nhiều chất liệu gạch để tọa nên kiến trúc cổ kính xưa kia như gạch Bát Tràng, đá Thanh Hóa. Dường như với những chất liệu đặc biệt và các loại gỗ quý hiếm này đã giúp cho ngôi nhà có thể tồn tại hơn 200 năm tuổi. Hơn thế nưa là tạo nên những nét kiến trúc độc đáo và riêng biệt chỉ có một không hai.

Kiến trúc độc đáo của nhà cổ khiến nhiều bạn trẻ yêu mến
Kiến trúc độc đáo của nhà cổ khiến nhiều bạn trẻ yêu mến

Vị trí địa lý của nhà cổ Tân Ký

Nhà cổ Tân Kỳ hiện nay đang tọa lạc tại con phố sầm uất của phố Hội, đó chính là con phố Nguyễn Thái Học. Sự xuất hiện của nó đã khiến phố Hội có một giá trị văn hóa cổ nhất định. Do đó nếu như bạn đã đến phố cổ Hội An mà chưa ghé thăm nhà cổ Tân Ký là một điều thiếu sót.

  • Địa chỉ cụ thể của nhà cổ Tân Ký tại: số 101 đường Nguyễn Thái Học, thành phố Hội An.

Nhà cổ Tân Ký một kiến trúc phức hợp của nhiều nét văn hóa

Nhà cổ Tân Ký một kiến trúc phức hợp của nhiều nét văn hóa khác nhau. Điều này thể hiện rõ qua từng chi tiết trên kiến trúc của nhà cổ. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tìm hiểu về nét kiến trúc độc đáo của nhà cổ cùng Flane bạn nhé!

Trọn vẹn kiến trúc cổ xưa của đất Việt trong nhà cổ Tấn Ký

Nổi bật của kiến trúc bên trong nhà cổ Tấn Ký Hội An đó chính là nhà ba gian. Với kiến trúc mái ngói mang thủy Âm – Dương, nhằm đảm bảo được sự mát mẻ vào mùa hè. Cũng như ấm cúng vào mùa đông, đây là một trong những cách điều hòa nhiệt độ trong ngôi nhà Việt. Điểm đặc trung để bạn nhậ thấy kiến trúc cổ xưa của đất Việt đó chính là cột, kèo, xuyên, trính được lồng ghép với nhau thông qua các khớp gỗ. Điều này thường thấy trong kiến trúc nhà ở của người Việt.

Kiến trúc cổ xưa được khắc họa rõ nét
Kiến trúc cổ xưa được khắc họa rõ nét

Ngoài ra, trong khu nhà cổ còn có sự góp phần vào nét đẹp cổ kính đó chính là các linh vật được điêu khắc vô cùng tinh xảo. Đây cũng là minh chứng cho sự giàu có, sung túc và mỗi ngày mỗi phát triển của gia tộc nhà họ Lê. Đây cũng chính là điều mà nhiều người mong muốn có được.

Phức hợp kiến trúc Trung Hoa trong kiến trúc Nhà cổ Tấn Ký

Nếu như minh chứng cho kến trúc đất Việt là chạm khắc linh vật vô cùng tinh xảo. Thì kiến trúc hình ống là sự phức hợp kiến trúc Trung Hoa trong nhà cổ Tấn Ký. Đặc biệt là không gian của phòng riêng của mỗi cá nhân trong gia đình mang đậm theo thiết kế của Trung Hoa. Một nét đặc trung và dễ dàng nhìn thấy nhất trong iến trúc Trung Hoa tại nhà cổ Tấn Ký là không có cửa sổ. Tuy nhiên nhà lại có một không khí thoát mát và vô cùng đễ chịu.

Xây dựng giếng trời trong nhà nét kiến trúc Trung Hoa tại nhà cổ Tấn Ký
Xây dựng giếng trời trong nhà nét kiến trúc Trung Hoa tại nhà cổ Tấn Ký

Đây được xem là lối kiến trúc cổ điển của người Trung Hoa trong thiết kế nhà ở. Thường các thiết kế này sẽ tận dụng gió trời và ánh sáng. Nhờ có thiết kế giếng trời ở bên trong không gian nhà ở.

Nhà cổ Tấn Ký mang phong thủy đặc trưng kiến trúc Nhật

Cuối cùng nhà cổ Tân Ký còn có nét đặc trưng của Nhật Bản đó chính là thiết kế nhà theo thuyết ngũ hành. Theo những nhà thuyết minh về ngôi nhà cổ thì phòng khách của nhà cổ được thiết kế dựa theo phong thủy. Kết hợp cùng với hai kiểu kiến trúc Việt – Trung. Tạo nên sự đa dạng và khác biệt, và tất cả những kiến trúc này được phức hợp với nhau. Do đó, tạo ra không gian vô cùng gần gũi quen thuộc ấm cũng đối với mỗi du khách ghé thăm.

Lý do khiến nhà cổ Tấn Ký được công nhận là di sản Quốc gia

Để có thể trở thành một ngôi nhà cổ đầu tiên được công nhận là di sản Quốc gia. Thì nhà cổ Tấn Ký đã và đang có những thành tựu nhất định. Bao gồm các giá trị về tinh thần lẫn vật chất của ngôi nhà. Đây cũng chính là điểm mà nhiều du khách mong muốn khám phá nhà cổ này.

Nhà cổ Tấn Ký nơi lưu giữa những vật phẩm giá trị
Nhà cổ Tấn Ký nơi lưu giữa những vật phẩm giá trị

Cho đến hiện tại thì nhà cổ vẫn được con cháu đời thứ 7 nhà họ Lê sinh sống. Nếu bạn đến tham quan thì có thể giao lưu. Bởi không gian sinh hoạt của gia đình hiện tại được vẫn được duy trì tại gác 2 và nhà sau. Còn không gian phía trước được bảo tồn riêng biệt nhằm giúp du khách tham quan một cách dễ dàng hơn.

Những đồ vật được lưu giữ tại nhà cổ Tân Ký

Một điều quan trong giúp cho nhà cổ Tấn Kỳ được công nhận là di sản Quốc gia. Cũng như được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1990 đó chính là những tín vật được lưu trữ tại đây. Cùng Flane tìm hiểu nhiều hơn về những vật phẩm có giá trị về thời gian tại nhà cổ ngay sau đây nhé!

Cặp liễn đối Bách Điểu tại nhà cổ Tấn Ký

Cặp liễn đối Bách Điểu được trưng bày trong không gian mà du khách ghé thăm. Được viết theo chữ Hán với nét chữ điêu luyện có tên gọi là “khảm sà cừ”. Tuy nhiên, bạn cần đến cận với cặp liễn này mới có thể thấy được điểm đặc biệt của nó. Đó chính là cách khắc họa từng nét chữ là một con chim đang bay. Với tổng số là 50 con mỗi bên liễn, từ đó mà cũng có tên gọi là “bách điểu”.

Hai câu liễn được dịch ra như sau : “Bách xích thùy dương thiên lý vũ – Thập phân minh nguyệt nhất lầu thư”. Hai câu này nhằm miêu tả ánh trăng đêm chiếu rọi vào ngôi nhà cổ Tấn Ký.

Chén Khổng Tử bảo vật

Một trong những đồ vật cổ có nhiều năm tuổi nhất đó chính là chén Khổng Tử. Đây được xem là bảo vật của nhà cổ Tân Ký. Với độ tuổi gần 500 – 600 năm tuổi và đây cũng chính là chiếc chắn duy nhất có mặt trên đất nước hình chữ S này. Ngoài ra, trong không gian tham quan dành cho du khách vẫn còn rất nhiều đồ vật được làm từ gốm xưa. Và nếu như bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về các đồ vật có ngàn năm tuổi thì không thể bỏ qua không gian trưng bày này đâu nhé!

Nhiều vật phẩm có giá trị được trưng bày trong nhà cổ Tấn Ký
Nhiều vật phẩm có giá trị được trưng bày trong nhà cổ Tấn Ký

Bản dịch bia mộ của người tạo nên thương hiệu Tấn Ký

Đặc biệt hơn nữa, trong khu nhà cổ Tấn Ký bạn có thể khám phá sâu vào bên trong của ngôi nhà. Sẽ thấy được một bảng dịch văn được viết trên bia mộ của ông Lê Tân Ký – Người đầu tiên lấy tên hiệu là Tấn Ký. Trong nội dung văn bảng đó kể về một cậu bé mồ côi đã cố gắng vượt lên trong chính hoàn cảnh sống của mình. Và trở nên giàu có trong thời bấy giờ, hơn thế nữa là tấm lòng thương người. Thông qua việc giúp đỡ những người nghèo, điều này cũng là cách mà cụ tổ lưu giữ lời dạy cho đời sau.

Giá vé tham quan nhà cổ Tân Ký

Trước đây nhà cổ Tân Ký sẽ không thu chi phí cho những du khách tham quan. Tuy nhiên, để giúp du lịch phát triển và thành công hơn trong tương lai. Thì nhà cổ đã có mức chi phí rất vừa phải cho mỗi lần tham quan. Mức giá cụ thể của nhà cổ Tân Ký là:

  • Đối với người lớn là: 35.000 VNĐ/lượt (một lượt tham quan là 20 phút)
  • Đối với trẻ em dưới 10 tuổi sẽ được miễn phí lượt vé vào.

Lưu ý khi tham quan nhà cổ Tân Ký

Để giúp bạn có một dịp tham quan nhà cổ Tân Ký một cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Thì những lưu ý cũng như kinh nghiệm của Flane sẽ giúp các bạn có một chuyến tham quan tuyệt vời và hoàn hảo. Bạn đừng quên note lại những lưu ý dưới đây:

Đi theo tour để được hướng dẫn viên thuyết minh miễn phí
Đi theo tour để được hướng dẫn viên thuyết minh miễn phí
  • Các vật phẩm trong căn nhà đều có giá trị, từ vật chất cho đến tinh thần. Do đó, bạn không nên sờ, chạm vào các món đồ này. Điều này nhằm tránh rơi vỡ, đặc biệt là có trẻ nhỏ đi theo.
  • Tuy là nhà cổ và là di sản thế giới, tuy nhiên những con cháu của họ vẫn còn sinh hoạt trong ngôi nhà. Do đó, bạn cần giữ trật tự và tế nhị khi đi tham quan.
  • Nếu bạn đi với đoàn khách từ 8 người thì bạn sẽ được các bạn hướng dẫn trong căn nhà giới thiệu miễn phí. Đây cũng chính là cơ hội để bạn có thể rủ bạn bè và gia đình của mình đó nha.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể mua về làm quà cho người thân hay bạn bè của mình. Thông quan những món quà lưu niệm tại đây.

Các địa điểm du lịch Hội An

Nếu bạn đã đến nhà cổ Tân Ký Hội An mà vẫn còn nhiều thời gian để du lịch. Thì bạn không thể bỏ qua các địa điểm du lịch Hội An khác. Đây sẽ là điều giúp bạn có thể hiểu hơn về du lịch Hội An đó. Theo chân Flane để biết những địa điểm mới bạn nha.

Tham quan các bảo tàng khi ghé thăm nhà cổ Tấn Ký

Nếu bạn còn đang lăn tăn trong suy nghĩ sau khi khám phá nhà cổ Tấn Ký. Thì Hội An còn những địa điểm nào còn bảo tồn những vật phẩm thời xa xưa. Không làm bạn thất vọng, đến với Hội An bạn sẽ đến với thế giới bảo tàng. Nơi lưu giữ nhiều vật phẩm cũng như văn hóa con người nơi đây. Với tổng 6 bảo tàng, được rải rác xung quanh phố cổ.

Tham quan bảo tàng văn hóa dân gian
Tham quan bảo tàng văn hóa dân gian

Do đó, bạn sẽ dễ dàng khám phá cũng như tìm hiểu con người và văn hóa nơi đây. Từ đó, bạn sẽ thấy được Hội An một xứ sở đáng quan tâm và tìm hiểu. Cụ thể nếu bạn muốn khám phá các trò chơi dân gian. Thì hãy đến với bảo tàng văn hóa dân gian Hội An. Nơi được trưng bày 490 vật phẩm các tạo hình dân gian và các ngành nghề truyền thống. Ngoài ra, còn 5 bảo tàng nữa bạn có thể tìm hiểu khi ghé thăm Hội An.

Khám phá văn hóa Sa Huỳnh điểm du lịch cân nhà cổ Tân Ký

Một địa điểm lân cận để bạn có thể tham quan du lịch khi đến với nhà cổ Tấn Ký. Đó chính là thánh địa Mỹ Sơn, một điểm du lịch minh chứng cho văn hóa Sa Huỳnh còn sót lại. Nơi lưu giữ nhiều kiến trúc độc đáo của các ngôi đền Chăm Pa. Và cũng là nơi diễn ra các nghi thức lễ của người dân Chăm Pa ngày xưa.

Thánh địa Mỹ Sơn nơi lưu giữ văn hóa Sa Huỳnh
Thánh địa Mỹ Sơn nơi lưu giữ văn hóa Sa Huỳnh

Khám phá thiên nhiên mộc mạc của Cù Lao Chàm

Sau khi tìm hiểu về ngôi nhà cổ kính bạn muốn hòa mình với thiên nhiên. Tìm kiếm sự mộc mạc, hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng. Thì Cù Lao Chàm là một lựa chọn không thể chối từ. Đây là một địa điểm tham quan du lịch mà nhiều du khách ghé thăm sau khi đến phố Hội. Nơi đây thường diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí vô cùng thú vị cho nhiều du khách. Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức vui chơi như: ngắm biển, đi cano, chèo thuyền,…

Khám phá thiên nhiên mộc mạc cùng Cù Lao Chàm
Khám phá thiên nhiên mộc mạc cùng Cù Lao Chàm

Lời kết

Nhà cổ Tân Ký chịu ảnh hưởng nặng nề của thời gian và chiến tranh. Nhưng vẫn giữ được vẻ hoài cổ và gần gũi hơn 200 năm. Đây cũng được xem là nền văn hóa xa xưa của cha ông trong kiến trúc nhà ở. Đặc biệt là những di sản mà nhà cổ sở hữu. Cũng như lời răn dạy của cụ tổ nhắc nhở con cháu. Không chỉ trao dồi học vấn mà còn trao dồi đạo đức để giúp ích cho xã hội.

Mong rằng qua các thông tin cũng như kinh nghiệm du lịch của Flane. Bạn sẽ có một chuyến đi vui vẻ và khám phá nhiều hơn về du lịch Việt. Và đừng quên tải ngay ứng dụng du lịch Flane để hỗ trợ chuyến đi của bạn. Hoặc bạn còn có thể tìm hiểu các tour du lịch thông qua đội chăm sóc khách hàng của Flane. Thông qua tổng đài hỗ trợ du khách 0935417257 bạn nhé!

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane