Mobile Menu

Lung linh lễ hội thả đèn hoa đăng Hội An

Nội dung

Thả đèn hoa đăng Hội An là một sự kiện nổi bật được tổ chức bên dòng sông Hoài. Hoạt động này được biết đến như một điểm nhấn khác biệt cho du lịch phố cổ. Khi mặt trời biến mất, ánh đèn cũng chợt tắt, cả dòng sông Hoài như một dải ngân hà. Với những chiếc đèn nhỏ đầy màu sắc, lung linh mang theo những ước nguyện trôi bồng bềnh trên mặt nước và ra khơi. Nếu từng được chứng kiến một lần sẽ khiến bạn xao xuyến và nhớ mãi không quên. Để có thêm những kinh nghiệm du lịch hữu ích, đọc bài viết dưới đây của Flane nhé!

Thả đèn hoa đăng Hội An – Nét văn hoá độc đáo của phố Hội

Từ lâu Hội An đã được mệnh danh là toạ độ du lịch với những nét văn hoá ấn tượng. Trong đó, nhất định phải kể đến lễ hội thả đèn hoa đăng. Được tổ chức từ những năm 1998, hoạt động này đã tạo nên một đêm hội huyền bí ấn tượng tại phố Hội. Sự kết hợp giữa ánh sáng mềm mại của đèn hoa và cảnh quan xinh đẹp của phố cổ. Tạo nên một không gian thần tiên đầy mê hoặc. Hàng trăm chiếc đèn hoa đăng được làm bởi đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân. Đã làm ra hoa văn, màu sắc, kiểu dáng mộc mạc nhưng lại rất đẹp và ấn tượng. Mỗi chiếc đèn chở theo một ước nguyện của chủ nhân để đến với vùng đất tươi đẹp.

Thả đèn hoa đăng Hội An - Nét văn hoá ấn tượng của phổ cổ
Thả đèn hoa đăng Hội An – Nét văn hoá ấn tượng của phổ cổ

Không biết những mong ước đấy có thành hiện thực hay không. Nhưng việc tham gia thả đèn và ngắm nhìn phố cổ bình yên, xinh đẹp cũng là một kỷ niệm khó quên với mỗi du khách. Thả đèn hoa đăng Hội An không chỉ góp phần làm thêm phần lãng mạn cho phố cổ Hội An. Mà còn giúp du khách hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây. Đây chính là nét văn hoá độc đáo, tinh tế và sâu sắc của Hội An – một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Việt Nam.

Lễ hội thả đèn hoa đăng diễn ra ở đâu? Vào thời điểm nào?

Được tổ chức ở ngay trung tâm phố cổ, trên con sông Hoài hiền hoà – một nhánh của sông Thu Bồn. Con sông này cũng là một trong những biểu tượng gắn liền với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân phố Hội. Đặt biệt, nó cũng được chọn mặt gửi vàng làm nơi tổ chức của nhiều hoạt động trong những dịp lễ Tết. Vốn là một con sông bình lặng với khung cảnh 2 bên bờ đẹp như tranh vẽ. Nhưng mỗi khi đến ngày rằm, nơi đây lại trở nên đông vui, náo nhiệt. Khi có rất đông du khách gần xa trở về đây gửi ước nguyện vào những chiếc đèn hoa đăng đầy sắc màu, rực rỡ.

Nếu như hoạt động thả đèn hoa đăng ở các tỉnh Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị chỉ diễn ra vào một ngày nhất định trong năm. Thả đèn hoa đăng Hội An lại diễn ra vào đa dạng các ngày trong tháng và hầu như tháng nào cũng có. Nó thường được tổ chức vào các ngày mùng 1, 14 và 15 âm lịch hàng tháng. Ngoài ra còn có các ngày thứ 7 hàng tuần.

Lễ hội thả đèn hoa đăng diễn ra rất thường xuyên vào ngày 1, 14, 15 hàng tháng
Lễ hội thả đèn hoa đăng diễn ra rất thường xuyên vào ngày 1, 14, 15 hàng tháng

Thời điểm lý tưởng nhất để đến phố cổ du lịch là từ tháng 3 đến tháng 9. Lúc này đang là mùa khô, thời tiết dễ chịu, không có mưa. Nên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động vui chơi. Hoạt động thường bắt đầu từ khá sớm khoảng 16h00 để ổn định và cấm xe cộ lưu thông. Đến 18h00, đèn điện sẽ bắt đầu được tắt hết nhường “sân chơi” cho đèn lồng. Và mọi người cũng bắt đầu tiến ra sông để thả đèn. 

Đèn hoa đăng bán ở đâu? Giá như thế nào?

Bạn đang lo lắng không biết sẽ tìm mua đèn hoa đăng ở đâu? Đừng lo lắng bởi chúng sẽ được bày bán rất nhiều dọc bên bờ sông Hoài mỗi khi có lễ hội. Những chiếc đèn tuy không được làm từ những nguyên liệu cao cấp. Nhưng với đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân cùng những nguyên liệu đơn giản đã tạo nên một sản phẩm mang đậm chất văn hoá của Hội An. Vì nó khá dễ làm nên có rất đông đảo người dân địa phương từ người già đến trẻ nhỏ đều chào bán đèn hoa đăng. Do đó, mà giá cả rất là rẻ chỉ từ 5.000 vnđ/chiếc. 

Nếu bạn khéo léo, còn có thể mua được đèn với giá 10.000vnđ/ 3 chiếc. Được bày bán ở khắp mọi ngóc ngách của phố cổ Hội An với đa dạng kiểu dáng, màu sắc. Vậy nên bạn cũng có thể đi tham khảo để mua được đèn chất lượng với mức giá ổn áp nhất nhé!

Tham khảo vé đi thuyền thả hoa đăng Hội An

Khung cảnh lãng mạn nên thơ tại Hội An khi có lễ hội thả đèn hoa đăng
Khung cảnh lãng mạn nên thơ tại Hội An khi có lễ hội thả đèn hoa đăng

Toạ độ thả đèn hoa đăng Hội An có view đẹp nhất

Vào những ngày diễn ra lễ hội thả đèn hoa đăng Hội An. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều người dù lớn hay bé đều rất thích thú tham gia thả đèn dọc sông Hoài. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ vị trí nào quanh sông Hoài để thả đèn. Có người ngại xuống sông nên đã ngồi trên bờ và nghiêng mình nhẹ để thả những chiếc đèn hoa đăng rực rỡ trôi trên dòng nước. Nhưng vị trí đẹp nhất và cũng được nhiều người yêu thích nhất đó là những đoạn có bậc thang. Nó đảm bảo cho bạn vừa gần mặt nước mà lại vẫn đảm bảo được an toàn cho người tham gia. Ngoài cách thả hoa đăng tự nhiên, du khách còn có thể lựa chọn đi thuyền để thả đèn hoa đăng và ngắm khung cảnh tuyệt đẹp giữa ánh đèn. 

Ý nghĩa của hoạt động thả đèn hoa đăng Hội An

Đây không chỉ là một nét văn hoá của người dân phố Hội. Mà còn là một nét đẹp tâm linh của toàn thể người dân Việt Nam. Nó thường được tổ chức vào các dịp lễ lớn. Như: Lễ Phật Đản, Thượng Nguyên, Vu Lan báo hiếu, hay lễ đầu năm mới. Dù đã trải qua nhiều năm lịch sử nhưng người dân vẫn giữ được vẹn nguyên nét đẹp này. Như một phong tục, một hình ảnh đại diện cho con người và du lịch nơi đây. Vì vậy, so với nhiều lễ hội khác thì đây là lễ hội được mong chờ và được du khách đón nhận nồng nhiệt, tích cực nhất.

Thả đèn hoa đăng Hội An mang theo những nguyện ước tốt đẹp
Thả đèn hoa đăng Hội An mang theo những nguyện ước tốt đẹp

Ngoài là một nét văn hoá truyền thống, thả đèn hoa đăng Hội An còn mang một giá trị tinh thần sâu sắc. Khi những chiếc đèn hoa đăng được thắp sáng và thả xuống trôi theo dòng nước. Nghĩa là một lời cầu nguyện, một tương lai tươi sáng, may mắn, bình an cho chính mình và cả những người thân yêu. Những chiếc đèn trôi càng xa ra biển thì những ước mơ đấy càng sớm thành hiện thực. Dù không phải là một hoạt động mới mẻ, thú vị. Nhưng hoạt động lại giúp bạn có thêm hiểu biết về văn hoá con người địa phương. 

Trải nghiệm thả đèn hoa đăng Hội An bằng thuyền

Như đã nhắc đến ở trên, thả đèn hoa đăng có 2 cách. Có thể ngồi dọc bờ sông thả hoặc ngồi thuyền thả đèn. Câu hỏi đặt ra là tại sao lại nên lựa chọn đi thuyền thay vì ngồi trên bờ? Dưới đây sẽ là đáp án cho câu hỏi của bạn.

Tại sao nên lựa chọn đi thuyền để trải nghiệm thả đèn hoa đăng?

Không phải tự nhiên mà hoạt động đi thuyền lại nhận được nhiều sự quan tâm của du khách đến vậy. Sở dĩ là bởi thuyền được chèo bằng tay nên rất nhẹ nhàng lướt trên mặt nước. Điều này giúp cho bạn có thể thư giãn, tận hưởng không gian yên bình với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Và đắm chìm trong thế giới nhỏ của riêng mình. Đặc biệt, khi cả phố Hội lung linh trong những ánh đèn rực rỡ, du khách sẽ có cảm giác xao xuyến mà bồi hồi đến lạ lùng. Vào những ngày trăng tròn, ngày rằm, sông Hoài lại càng trở nên lãng mạn, thơ mộng. Ánh trăng soi bóng xuống sông kết hợp cùng vô số những ánh đèn hoa đăng tạo nên một bức tranh sinh động khiến ai cũng trầm trồ. 

Đi thuyền thả đèn hoa đăng để ngắm nhìn khung cảnh 2 bên bờ sông tuyệt đẹp
Đi thuyền thả đèn hoa đăng để ngắm nhìn khung cảnh 2 bên bờ sông tuyệt đẹp

Bên cạnh đó, khi tham gia thả đèn hoa đăng Hội An bằng thuyền. Du khách còn có cơ hội được nghe những điển tích cổ về phố Hội ngày xưa. Hay có cơ hội sống chậm lại để ngắm nhìn cuộc sống mưu sinh của người dân nơi đây. Mặc dù chỉ là những hành động vô cùng đơn giản. Nhưng cũng đủ để bạn có thể hiểu rõ hơn về phố cổ và con người Hội An. Một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ với nhiều chiêm nghiệm đáng suy nghĩ.

Thuê thuyền thả đèn ở đâu?

Cũng tương tự như đèn hoa đăng, dịch vụ thuê thuyền cũng có sẵn ở hai bên bờ sông Hoài và ở các bến cảng. Để thuê thuyền, du khách có thể đi lượn vi vu tìm đến các nơi thuyền neo đậu nhiều. Bạn cũng có thể đọc review từ những du khách trước để tìm được một địa chỉ thuê thuyền ưng ý nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người dân. Họ sẽ chỉ cho bạn địa chỉ thuê thuyền chất lượng mà giá cả tốt nhất.

Giá vé đi thuyền thả đèn hoa đăng Hội An

Giá đi thuyền tại Hội An khá rẻ chỉ dao động trong khoảng 30.000 – 50.000 vnđ/30 phút. Chỉ với từng ấy tiền, bạn đã cố có hội ngắm nhìn toàn cảnh phố Hội tuyệt đẹp khi màn đêm buông xuống hay khi mặt trời vừa ngó rạng đông. Mỗi thuyền còn thường được bán kèm với hoa đăng. Do đó, nếu bạn không tìm được chỗ bán hoa đăng. Bạn cũng có thể thuê thuyền và mua hoa đăng ở đây vô cùng tiện lợi. 

Thuê thuyền với giá cả phải chăng tại bến thuyền sông Hoài
Thuê thuyền với giá cả phải chăng tại bến thuyền sông Hoài

Lưu trú ở đâu khi tới du lịch Hội An?

Để có thể tham quan được hết những địa điểm du lịch nổi tiếng và các hoạt động giải trí tại Hội An. Du khách sẽ phải mất từ 2 – 3 ngày. Vậy nên hãy thuê khách sạn/homestay tại Flane để tận hưởng chuyến đi trọn vẹn.

  • Bamboo Homestay: Toạ lạc ngay trung tâm phố cổ. Homestay có sự kết hợp hài hoà giữa nét hiện đại phương Tây và nét truyền thông phương Đông. Một điểm độc đáo của nơi này là sử dụng đồ nội thất làm từ tre nứa. Điều này mang đến cho bạn cảm giác gần gũi, thoải mái nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi.
  • Em’s house Homestay: Nằm cách chùa Cầu khoảng 300m. Homestay mang một vẻ trẻ trung, hiện đại với không gian phòng ốc rộng rãi. Nơi đây còn được trang bị đầy đủ tiện nghi cao cấp như một khu nghỉ dưỡng 5 sao. Đồng thời, nó còn có một khu vườn rộng rãi để bạn có thể đi dạo và hít thở không khí trong lành vào buổi sáng.
  • Hidden Beach Bungalow Sea View Hội An: Khách sạn có view biển vô cùng hấp dẫn cùng thiết kế mở. Điều này giúp bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên từ nhiều phía và tận hưởng vitamin sea mát lạnh ngay cả khi ở phòng.
  • Heron House Hội An: Là khách sạn đẹp nhất phố Hội. Heron House được thiết kế mang đậm nét hoài cổ của Hội An hoà cùng nét hiện đại, mới mẻ. Đặc biệt, vị trí nằm tách biệt với phố thị ồn ào. Bên cạnh cánh đồng với hồ bơi ngoài trời để bạn tận hưởng chuyến đi tuyệt vời.
Nghỉ ngơi qua đêm tại khách sạn Hội An hiện đại, đầy đủ tiện nghi
Nghỉ ngơi qua đêm tại khách sạn Hội An hiện đại, đầy đủ tiện nghi

Những món ăn đặc sản nhất định phải thử khi tới thả đèn hoa đăng Hội An

Đến với phố Hội, tham gia nhiều hoạt động vui chơi thì cũng đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản hấp dẫn chỉ có tại nơi này nhé!

  • Cao lầu Hội An: được làm từ một loại tro của phố cổ tạo ra sợi mì vàng óng. Cao lầu sẽ được chan nước hầm từ xương heo. Và ăn kèm với tôm, thịt xá xíu và rau sống. Tất cả làm nên một hương vị hoàn hảo, là niềm tự hào của người Hội An.
  • Cơm gà Hội An: được mệnh danh là tinh hoa ẩm thực của Hội An. Dù chỉ là những nguyên liệu vô cùng đơn giản. Nhưng dưới đôi bàn tay khéo léo của người dân đã tạo nên một món ăn nổi tiếng gần xa. Hương vị đậm đà khiến bạn ăn một lần là nhớ cả đời.
  • Bánh ướt cuốn thịt nướng: bánh ướt mềm mềm ăn cùng thịt nướng được tẩm ướt cẩn thận. Đặc biệt, khi nướng làm hương thơm bay nức mũi khiến không ai có thể cưỡng lại được. Ăn cùng nước mắm chua ngọt, ngon phải biết luôn.
  • Bánh mì Hội An: Đến với phố cổ mà bỏ qua món bánh mì này thì quả thật là một thiếu sót. Bánh mì giòn giòn với đa dạng các loại nhân. Điển hình như: bò sốt vang, nhân thập cẩm, pate, trứng, chả giò,… Một số quán bánh mì nổi tiếng như: bánh mì Phượng, Madam Khanh,… 
Thưởng thức những món đặc sản trứ danh tại phố cổ Hội An
Thưởng thức những món đặc sản trứ danh tại phố cổ Hội An

Ngoài ra, còn rất nhiều các món ăn vặt, tráng miệng hấp dẫn đang chờ đón bạn đến thưởng thức.

Tham quan nhiều tọa độ du lịch hấp dẫn xung quanh phố Hội

Ngoài những điểm du lịch nổi tiếng trong phố cổ Hội An. Như: chùa Cầu, hội quán Phúc Kiến, nhà cổ Phùng Hưng, chợ Hội An,… Du khách còn có thể đến du lịch tại những điểm hẹn sau:

  • Cù Lao Chàm: Nằm ngay gần phố Hội, sở hữu một nét hoang sơ, quyến rũ. Đồng thời, nơi đây còn có một hệ động thực vật vô cùng đa dạng cho bạn tha hồ thăm thú. Hoạt động nhất định phải thử khi đến Cù Lao Chàm là lặn biển ngắm san hô. 
  • Thánh địa Mỹ Sơn: Sở hữu một hệ thống chùa chiền đa dạng có niên cổ lâu đời. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội biết thêm nhiều điều về kiến trúc và lịch sử của nước ta.
  • Rừng dừa Bảy Mẫu: Là một địa điểm du lịch vô cùng thu hút khách du lịch. Du khách sẽ được về với miền Tây sông nước với những hoạt động vui chơi đầy ấn tượng. Xuôi theo dòng nước, len lỏi qua những rừng dừa, du khách sẽ được chứng kiến khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.
  • Vinwonder Nam Hội An: Không chỉ có những danh lam thắng cảnh, tại Hội An còn có một thiên đường vui chơi giải trí hấp dẫn. Bạn có thể thoả sức tham gia vô số các trò chơi thú vị, độc đáo.
Tận hưởng vitamin sea mát lạnh tại Cù Lao Chàm
Tận hưởng vitamin sea mát lạnh tại Cù Lao Chàm

Một số lưu ý khi đi thuyền và thả đèn hoa đăng Hội An 

Là một hoạt động Phật Giáo thu hút rất đông người tham gia. Do đó khi tới tham gia lễ hội thả đèn hoa đăng Hội An. Du khách cần lưu ý:

  • Khi lễ hội bắt đầu, cả khu phố sẽ tắt hết điện. Do đó, bạn cần cẩn thận, cảnh giác để đảm bảo an toàn cho chính mình và tài sản.
  • Để có được vị trí đẹp nhất để thả đèn và quay chụp hình ảnh đẹp. Du khách nên tranh thủ đi thật sớm để có thể chọn cho mình vị trí ưng ý.
  • Du khách nên mang giày thoải mái vì bạn sẽ phải cần đi bộ hoặc đạp xe rất nhiều. Do Hội An cấm các loại phương tiện.
  • Nên đến đây vào mùa khô. Và nếu đi vào mùa cao điểm du lịch, du khách nên đặt phòng khách sạn và các dịch vụ từ trước.

Trên đây là những chia sẻ của Flane về lễ hội thả đèn hoa đăng Hội An và một số vấn đề liên quan. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp và hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0935.147.257 để được giúp đỡ.

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane