Mobile Menu

Viện hải dương học Nha trang: Trung tâm nghiên cứu hải dương

Nội dung

Viện hải dương học Nha Trang là cơ sở nghiên cứu và bảo tồn sinh vật biển đầu tiên và ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Nó cũng được xem là viện hải dương về biển lớn nhất Đông Nam Á. Nơi đây chính là “một bảo tàng sống” lưu trữ rất nhiều tư liệu quý giá về thế giới đại dương. Du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy hàng nghìn loài động thực vật biển khác nhau. Hành trình khám phá đại dương vô tận với đa dạng các loài sinh vật biển ngộ nghĩnh. Thật tuyệt vời và đáng trải nghiệm! Nếu bạn là người yêu thích khám phá các loài sinh vật thì đây chính là điểm đến cực bổ ích và thú vị khi du lịch Nha Trang. 

Viện hải dương học Nha Trang - điểm du lịch thú vị
Viện hải dương học Nha Trang – điểm du lịch thú vị

Giới thiệu đôi nét về viện hải dương học Nha Trang

Đạt danh hiệu “Điểm du lịch được hài lòng” trong Top 10 điểm du lịch văn hoá lịch sử hấp dẫn. Cùng Flane đi tìm hiểu một số thông tin về viện hải dương học lý thú này nhé!

Lịch sử hình thành và phát triển

Viện hải dương học Nha Trang được xây dựng vào năm 1922 dưới thời kỳ Pháp thuộc. Lúc đầu nó có tên là “Sở Hải Dương học nghề cá Đông Dương”. Sau đó đổi tên thành Viện Hải Dương học Đông Dương. Đây là cơ sở nghiên cứu, lưu giữ và bảo vệ về biển lớn nhất Đông Dương lúc bấy giờ. Và lớn nhất Đông Nam Á hiện tại. Vào những năm 1952, Ur mom tiếp nhận quản lý. Nhưng đến năm 1969 thì quyền quản lý đã được trao lại cho Viện Đại học Sài Gòn. 

Hiện nay, bảo tàng sinh vật biển có khoảng 4.000 loài sinh vật biển và nước ngọt. Cũng như có khoảng 24.000 mẫu vật đã được sưu tầm và gìn giữ từ nhiều năm. Ngoài ra, viện còn có rất nhiều mẫu vật biển sống được nuôi thả trong bể kính.

Viện hải dương học Nha Trang ở đâu?

Tọa lạc tại số 1 Cầu Đá, Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang. Bảo tàng hải dương học được xây trên một khu đất lớn với diện tích khoảng 20ha. Viện hải dương học được xây dựng tại thành phố biển Nha Trang. Bởi vì đường bờ biển sâu nhất tại nước ta lại cách hải phận quốc tế không quá xa. Thêm vào đó, nhờ vị trí và đặc điểm tự nhiên đặc thù mà có 2 dòng biển nóng và lạnh giao nhau. Chính vì thế tạo nên môi trường sinh sống thuận lợi cho các loài sinh vật biển. Sự đa dạng và phong phú này là cơ sở cung cấp nguồn cứ liệu sống quan trọng cho công tác nghiên cứu. 

Thuỷ cung phiên bản mini tại viện hải dương học
Thuỷ cung phiên bản mini tại viện hải dương học

Giờ hoạt động của viện hải dương học

Để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu tham quan, khám phá, viện mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến Chủ Nhật. Chỉ trừ những ngày lễ, tết theo quy định của chính phủ. Bảo tàng hoạt động từ 6h00-18h00 hàng ngày. Du khách lưu ý thời gian để có thể đến đây tìm hiểu được nhiều điều thú vị nhất. 

Viện hải dương học Nha Trang giá vé

Giá vé vào cửa của viện hải dương học khá rẻ. Nó không có mức giá chung mà được chia thành nhiều mức giá theo từng đối tượng khác nhau.

  • Học sinh: 10.000 VNĐ/vé
  • Sinh viên: 20.000 VNĐ/vé
  • Người lớn: 40.000 VNĐ/vé

Nhờ có giá thành phù hợp túi tiền mà rất nhiều người dân địa phương và khách du lịch đến đây để khám phá đại dương với nhiều loài sinh vật biển độc đáo.

Hướng dẫn cách di chuyển đến viện hải dương học  Nha Trang

Là thành phố trẻ trung, hiện đại và phát triển hàng đầu Việt Nam và là thành phố biển có vai trò quan trọng. Do đó, bạn có thể đến thành phố Nha Trang bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. Điển hình là: máy bay, tàu hoả, xe khách, ô tô, xe máy. Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và chi phí du lịch của bạn mà chọn cho mình hình thức di chuyển thích hợp.

Nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 6km. Du khách có thể đến bảo tàng hải dương học bằng nhiều đa dạng phương tiện. Nếu đi đoàn đông người, bạn có thể bắt taxi hoặc thuê ô tô để thuận tiện di chuyển. Nhưng xe máy và xe bus là 2 phương tiện được nhiều du khách lựa chọn nhất.

  • Xe bus: Bạn có thể bắt bus tại các điểm trong khu vực trung tâm thành phố. Bắt xe buýt số 4 và ngồi đến trạm dừng cuối cùng  là Viện hải dương học. Giá vé rẻ chưa đến 10.000 VNĐ.
  • Xe máy: Bạn di chuyển theo hướng Đông Nam từ Quảng Trường 2 tháng 4 ở trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 4km là đến viện. Đường đi khá dễ nên bạn không tốn quá nhiều thời gian. Du khách cũng có thể kết hợp vi vu tại VinWonders Nha Trang.

Các hoạt động trải nghiệm thú vị tại viện hải dương học

Viện hải dương học Nha Trang được chia thành 5 phân khu chính. Đó là: Rạn nhân tạo, Mẫu vật lớn; Hồ nuôi sinh vật biển và rừng ngập mặn; Tài nguyên biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa; Đa dạng sinh học biển. Mỗi khu sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị hấp dẫn. Từ khám mở mang kiến thức tại khu lưu trữ đến chiêm ngưỡng và khám phá đại dương. Tất cả hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ.

Ngắm nhìn đại dương thu nhỏ tại bảo tàng sinh vật biển

Đây được xem là địa điểm “hot” nhất của viện hải dương học. Bởi nó như một thuỷ cung thu nhỏ với không gian tràn ngập sắc màu của các loài sinh vật. Ở đây có vô số bể kính nuôi các loài động vật biển bên trong vừa để bảo tồn vừa để giáo dục và nghiên cứu. Với hơn 300 loài tiêu tiểu như: cá đuối, san hô, cá mập, rùa biển, cá đuối, tôm hùm,… Các loài động vật với đa dạng màu sắc, hình thù lạ mắt chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú khám phá khi đến đây. Đừng quên để chụp lại những bức ảnh lung linh trong nền xanh nước biển được điểm tô thêm những gam màu nổi bật của các loài sinh vật.

Lạc vào "đại dương thu nhỏ" với nhiều loài sinh vật biển đầy màu sắc
Lạc vào “đại dương thu nhỏ” với nhiều loài sinh vật biển đầy màu sắc

Ngoài ra, đến đây bạn cũng được giáo dục về hệ sinh thái biển và tầm quan trọng của biển với môi trường sống. Điều này giúp bạn có thêm kiến thức về các loài sinh vật và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển. Biết đâu khi về, các bạn nhỏ lại muốn trở thành những nhà khoa học để khám phá đại dương vô tận.

Khám phá khu lưu trữ mẫu tại viện hải dương học Nha Trang

Khu lưu trữ mẫu tại viện hải dương học là một hệ thống không thể tách rời. Đây là nơi trưng bày về lịch sử của viện, những công trình nghiên cứu, lịch sử của ngành thuỷ hải sản Việt Nam. Đặc biệt, ở đây còn lưu trữ và bảo quản nhiều bộ mẫu sinh vật biển lớn nhất và quý hiếm từ sinh vật sống đến mẫu vật tiêu bản. Một số loài sinh vật quen thuộc . Điển hình như loài thuộc nhóm ruột khoang, giáp xác, hải miên, thú biển, thân mềm, bò sát,… Hay các mẫu vật quý hiếm như: cá vua, cua vua, cá tầm, trai khổng lồ 145kg, hải cẩu, cá ông chuông,…

Khu lưu trữ mẫu tại viện hải dương học Nha Trang
Khu lưu trữ mẫu tại viện hải dương học Nha Trang

Không chỉ có những mẫu vật của biển Việt Nam, bảo tàng còn nhiều loài sinh vật nước ngọt ở Campuchia, vịnh Thái Lan và các vùng nước lân cận. Điều này giúp làm phong phú thêm kho tàng kiến thức sinh vật biển. Cũng như có ý nghĩa nghiên cứu và bảo tồn sinh vật tại Đông Nam Á, giúp bạn trau dồi thêm nhiều kiến thức thú vị.

Tham quan khu trưng bày tài nguyên biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa

Khu trưng bày tài nguyên biển đảo là khu vực tham quan quan trọng. Nó lưu giữ nhiều mẫu vật thu thập từ các đảo nhỏ từ đầu thế kỷ 20 đến nay. Bạn sẽ có thêm hiểu biết về hệ thống tài nguyên của vùng biển Hoàng Sa – Trường Sa. Đặc biệt khi trưng bày nhiều mẫu địa chất là bằng chứng khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương. Từ đó, nâng cao ý thức và thể hiện tinh thần dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam. Du khách cũng có thể check – in tại cột mốc thu nhỏ tại đây. Rất ý nghĩa luôn.

Check - in tại cột mốc thu nhỏ ở khu trưng bày tài nguyên biển Trường Sa
Check – in tại cột mốc thu nhỏ ở khu trưng bày tài nguyên biển Trường Sa

Trải nghiệm khu tham quan ngoài biển

Khu vực hot hit mà ai khi tới viện hải dương học Nha Trang đều phải ghé thăm đó là khu tham quan ngoài biển. Ở đây chỉ mở cửa đón khách từ 9h00 – 11h00 mỗi ngày. Vậy nên nếu du khách có ý định tham quan thì nên đến sớm và đăng ký sớm để có suất vào nhé! 

Trải nghiệm lặn biển ngắm san hô hấp dẫn
Trải nghiệm lặn biển ngắm san hô hấp dẫn

Bạn sẽ được đi thuyền ra biển để có thể tận mắt chứng kiến những hoạt động sinh hoạt của sinh vật. Du khách sẽ được ngắm nhìn các loài sinh vật biển qua lớp kính dưới đáy thuyền. Đó là: cá mập, rắn biển, rùa biển, các loài nhuyễn thể,… rất cuốn hút, vui nhộn và sống động. Một đại dương bao la mở ra trước mắt bạn với sự đa dạng màu sắc của những rặng san hô, những đàn cá tung tăng bơi lội. Nếu có thời gian, bạn có thể đăng ký dịch vụ lặn biển ngắm sinh vật rất thú vị. Tuy mất thêm một khoản phí. Nhưng là trải nghiệm độc đáo mà bạn khó có thể tìm thấy tại bất cứ nơi nào khác. 

Chiêm ngưỡng bộ xương hóa thạch sinh vật biển cổ đại

Bảo tàng Nha Trang từ lâu đã nổi tiếng khi sở hữu và trưng bày những mẫu vật “khủng”. Trước đây bạn chỉ có thể nhìn ngắm những bộ xương hoá thạch khổng lồ qua mạng, ti vi. Giờ đây bạn có thể trực tiếp mục thị sở nó. Sự đồ sộ khổng lồ của bộ xương cá voi, cá tầm, trai khổng  lồ, bò biển hay các mẫu hoá thạch với niên đại hàng trăm năm đặc sắc. Những mẫu vật lớn, nổi bật nhất là:

Bộ xương hoá thạch cá voi lưng gù siêu “khủng”
Bộ xương hoá thạch cá voi lưng gù siêu “khủng”
  • Bộ xương cá nạng hải dài 3.5m với cân nặng gần 1000kg
  • Loài bò biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới. Bạn có thể ngắm nhìn bộ xương của nó tại viện
  • Bộ xương cá voi lưng gù khổng lồ bị chôn vùi trong lòng đất ở Đồng bằng Sông Hồng. Nó có chiều dài khoảng 18m, cao 3m và có tuổi thọ khoảng 200 năm. Mẫu vật được xem là một di vật lịch sử tự nhiên vô cùng quý giá của nước ta
  • Nhiều bộ mẫu vật lớn của các loài động vật khác

Một số địa điểm vui chơi gần viện hải dương Nha Trang

Khi tới khám phá bảo tàng hải dương học, du khách có thể kết hợp tham quan nhiều điểm vui chơi, du lịch thú vị, hấp dẫn gần đây:

Thiên đường giải trí Vinwonders Nha Trang
Thiên đường giải trí Vinwonders Nha Trang
  • VinWonders Nha Trang: Được mệnh danh là thiên đường giải trí của Nha Trang. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm vô số các trò chơi mới lạ và nhiều trò chơi cảm giác mạnh kích thích. Check in sống ảo tại khu vườn với hàng trăm loài hoa đua nhau khoe sắc hấp dẫn. Trải nghiệm đường trượt Zipline dài – cao – dốc nhất Việt Nam. Nghe tên thôi bạn đã thất kích thích chưa nào? Hay thử thách bản thân tại đường trượt núi đầu tiên tại Châu Á. Đặc biệt là đi cáp treo qua biển và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt đẹp của đảo Hòn Tre ở mọi góc trên bánh xe bầu trời. 
  • Chợ Đầm Nha Trang: Đây là khu chợ lớn với diện tích khoảng 5.000m2. Là khu chợ nổi tiếng của thành phố biển nên bạn có thể mua rất nhiều đồ vật ở đây. Ví dụ như: đồ dùng, vật dụng cần thiết, đồ thủ công mỹ nghệ,… Đặc biệt ở đây cũng là thiên đường ẩm thực với vô số các đặc sản của thành phố biển. Bạn có thể lấp đầy chiếc bụng đói tại đây và mua sắm, lựa chọn đặc sản về làm quà.
  • Tháp bà Ponagar: Một công trình kiến trúc mang đậm nét Chăm Pa cổ đại. Tháp được xây dựng bằng gạch và trang trí bằng đá gốm độc đáo, đầy nghệ thuật. Bạn sẽ được khám phá về một nền văn hoá đặc biệt với nhiều điểm hấp dẫn.

Một số lưu ý khi đến viện hải dương học Nha Trang

Là một điểm đến hấp dẫn mà nhiều du khách đến đây để tham quan, khám phá và trải nghiệm. Vì vậy, để chuyến đi của bạn trở nên hoàn hảo, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau:

  • Trước khi vào tham quan, bạn nên đọc kỹ yêu cầu tuân thủ tại cổng vào các khu tham quan tại viện hải dương học. Bạn cần chấp hành đúng các quy định cũng như không được làm ồn và cho các loài sinh vật ăn.
  • Được chia thành nhiều khu nên bạn sẽ phải di chuyển khá nhiều. Chính vì thế, bạn nên mặc trang phục thoải mái, lịch sự và đi giày thể thao
  • Không được vứt rác bừa bãi
  • Khi chụp ảnh không nên bật đèn flash. Đặc biệt là khi tham quan ngoài biển bằng thuyền đáy kính.
  • Không được tự tiện chạm, cầm nắm các mẫu vật khi tham quan khu lưu trữ. Đặc biệt phải cẩn thận không được đùa giỡn, chạy nhảy tránh bể kính.

Hy vọng những chia sẻ trên của ứng dụng du lịch Flane đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích cho chuyến đi. Đến viện hải dương học Nha Trang để có thể được hoà mình vào thế giới đại dương bao la với vô số các loài sinh vật biển đầy màu sắc. Chúc bạn có chuyến khám phá thế giới biển cả kỳ bí với nhiều trải nghiệm bổ ích, đáng nhớ.

Một bình luận

Trả lời

Bạn phải để đăng bình luận

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane