Mobile Menu

Tháp bà Ponagar Nha Trang tìm hiểu văn hóa Chăm Pa

Nội dung

Tháp bà Ponagar một địa điểm nằm trong quần thể du lịch Chăm Pa của Nha Trang. Với nhiều sự độc đáo từ những yếu tố văn hóa lẫn kiến trúc. Do đó, Tháp bà Ponagar đã trở thành một địa điểm hấp dẫn với nhiều tín đồ du lịch. Để có thể hiểu hơn về Tháp bà Ponagar cũng như chuẩn bị đầy đủ cho chuyến đi. Mời bạn xem ngay bài viết dưới đây để hiểu chi tiết về Tháp bà Ponagar nhé!

Giới thiệu sơ lược về Tháp bà Ponagar Nha Trang

Tháp bà Ponagar có tên gọi này là bởi lý do từ Ponagar mang nghĩa là “mẹ xứ sở” được phiên theo tiếng Chăm. Tháp bà nằm trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ được xây dựng vào những thế kỷ 8 -13. Vào năm 1979 tháp bà Ponagar đã đưuọc bộ văn hóa du lịch công nhận là di sản quốc gia. Được biết tháp gắn liền với nữ thần Thiên Y Ân. Vị nữ thần này đã giúp người dân Chăm Pa biết cày cấy, may vá, trồng cây cối và lúa gạo.

Quan cảnh tháp bà Ponagar
Quan cảnh tháp bà Ponagar

Từ đó, quần thể kiến trúc tháp bà Ponagar đã trở thành một văn hóa tín ngưỡng của nền văn hóa Chăm Pa nơi đây. Đến nay qua nhiều lẫn trùng tu tháp đã trở thành một trong những nét văn hóa nổi tiếng của Nha Trang. Đặc biệt Tháp bà Ponagar còn là nơi lưu giữ được những giá trị cốt lõi của lịch sử. Hơn hết là những nét đẹp hùng vĩ của công trình kiến trúc độc đáo.

Vị trí của tháp bà Ponagar

Tháp Bà Ponagar nằm trong khu di tích lịch sử Tháp Bà Nha Trang. Địa điểm du lịch nha trang này tọa lạc ngay trên đường 2 tháng 4. Cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 2km về hướng Bắc. Với vị trí địa lý gần với trung tâm thành phố và gần với bờ sông. Do đó khung cảnh thiên nhiên nơi đây hết sức hữu tình. Nhằm mang đến cho nhiều du khách có thể hòa mình trải nghiệm thiên nhiên với nhiều lễ hội hấp dẫn.

Các phương tiện di chuyển đến tháp bà Ponagar

Với khoảng cách trung tâm thành phố chỉ với 2km. Do đó khi bạn lựa chọn di chuyển đến tháp khá dễ dàng. Cụ thể bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển công nghệ như: grap oto, be oto hay taxi. Còn nếu như bạn mong muốn có thể dễ dàng và chủ động hơn trong chuyến đi. Thì bạn cũng có thể lựa chọn phương tiện cá nhân. Khi lựa chọn hình thức này bạn nên di chuyển theo dọc đường Trần Phú sau đó rẽ vào đường Tháp Bà. Đến cuối đường bạn sẽ nhìn thấy kiến trúc của tháp Bà Ponagar.

Lựa chọn xe công nghệ để tham quan tháp bà Ponagar
Lựa chọn xe công nghệ để tham quan tháp bà Ponagar

Thời gian hoạt động của tháp bà Ponagar

Để có thể trải nghiệm cũng như tìm hiểu về tháp bà Ponagar một cách dễ dàng và nhanh chóng. Thì bạn nên đi vào khoảng thời gian qui định của địa điểm du lịch Nha Trang này. Cụ thể thời gian hoạt động của tháp sẽ bắt đầu từ 8 giờ sáng cho đến 18 giờ mỗi ngày. Với thời gian này bạn có thể kết hợp khám phá thành phố biển Nha Trang. Cùng với việc tham quan và trải nghiệm nhiều kiến trúc hấp dẫn của địa điểm du lịch.

Truyền thuyết về tháp bà Ponagar Nha Trang

Tháp bà Pangar được dân gian truyền miệng rất nhiều truyền thuyết khác nhau. Cụ thể tất cả các câu chuyện đều được tô đậm hình dung của Tiên Nữ Thiên Y A Na. Nhưng câu chuyện được nhiều người dân tin tưởng và tuyền bá. Đó chính là câu chuyện được học giả Phan Thanh Giản biên kịch và được chánh sứ Nguyễn Quýnh của tỉnh Khánh Hòa khắc bia dựng ngay phía sau của tháp Poh Nagar.

Các truyền thuyết về tháp bà được dân chúng truyền miệng với nhiều giai thoại khác nhau
Các truyền thuyết về tháp bà được dân chúng truyền miệng với nhiều giai thoại khác nhau

Câu chuyện bắt đầu từ khi có hai vợ chồng tên Tiều nhận nuôi một cô gái thường trộm dưa của ông vào mỗi đêm trăng. Vợ chồng ông rất yêu thương cô con gái này, cho đến một hôm cô bị ông la cô vô cùng buồn bã. Nhân lúc thấy trên sông có một khúc gỗ trôi dọc theo dòng sông, cô bằng hóa thân vào khúc . Điều này vô tình đã biến khúc gỗ trở thành kỳ nam thơm ngát một vùng. Đó cũng chính là một giai thoại của bà, bởi yếu tố này mà mỗi người dân Khánh Hòa tin rằng tất cả kỳ nam hay trầm nơi đây đều được bà mang đến ban phát cho người dân.

Tổng thể kiến trúc tháp bà Ponagar

Đươc biết tháp bà Ponagar Nha Trang được sở hữu nhiều kiến trúc nổi bật mang đậm nhiều nét văn hóa của người Chăm Pa. Đến đây bạn có thể trải nghiệm nhiều kiến trúc độc đáo nằm trong quần thể kiến trúc Chăm Pa lớn nhất nước ta hiện nay. Kiến trúc của tháp được chia ra thành 3 mặt bằng nhằm giúp du khách có thể tham quan môt cách dễ dàng.

Tổng thể kiến trúc của tháp Bà Ponagar
Tổng thể kiến trúc của tháp Bà Ponagar

Cụ thể sẽ chia thành các khu như sau: Khu vực Tháp Cổng, khu tiền đình với tên gọi là Mandapa cuối cùng đó chính là khu đền tháp. Tuy nhiên đã qua một thời gian lâu so với tiến trình lịch sử, cho đến nay chỉ còn lại 5 công trình kiến trúc tập trung ở hai khu Mandapa và Đền Tháp.

Khu Tiền Đình hay còn gọi khu Mandapa

Khu Mandapa rất dễ nhìn thấy trong quần thể kiếm trúc của khu tháp bà Ponagar. Bạn chỉ cần đi đến cổng chính hoặc đi trên đường 2/4 đã có thể nhìn thấy tháp. Khu kiến trúc này đã được xây dựng vào đầu thế kỷ XI với chất liệu gạch nung có tổng thể 4 hàng cột lớn.

Tham quan khu Mandapa tại tháp bà Ponagar
Tham quan khu Mandapa tại tháp bà Ponagar

Đặc biệt bên kiến trúc của tháp chứa 12 cột nhỏ hình bát giác và 10 cột lớn bên trong. Và đây cũng chính là nơi để chuẩn bị lễ vật trước khi dâng lên cho Bà để hành lễ. Ngoài ra, trên mỗi đỉnh cột đều có các lỗ và những lỗ này được gọi là lỗ mông. Theo nhiều nhà nghiên cứu về cổ vật thì đây sẽ là nơi có mái che dành riêng cho vua chúa.

Khu đền tháp 6 Kalan

Theo ngôn ngữ riêng của người Chăm Pa thì Kalan có nghĩa là đền tháp. Hiện tại khu này còn 4 tháp, tuy nhiên 2 tháp phía sau đã bị hủy do nhiều nguyên nhân tác động do đó chỉ còn lại nền móng. Các tháp trong khu này đều sở hữu nét thiết kế kiến trúc giống nhau. Chúng chỉ khác nhau về kích thước lớn nhỏ và độ rộng, với lỗi kiến trúc theo kiểu hình vuông. Và vị trí cao nhất được thiết kế theo hình chóp nón, đây cũng chính là nét đặc trưng tạo nên nét độc đáo của tháp.

Nét kiến trúc hình chóp nón trong khu đền tháp 6 Kalan
Nét kiến trúc hình chóp nón trong khu đền tháp 6 Kalan

Nếu bạn đến đây thì nên tham quan hay hành hương ở cửa Đông, bởi các cánh cửa còn lại chỉ là cửa giả. Ngoài ra khi đến với khu đền tháp của tháp bà Ponagar thì bạn nên tham quan hầu hết các kiến trúc ở nơi đây. Vì lý do khu này có rất nhiều khu tháp khác nhau. Mách nhỏ cho bạn tên một số khu tháp để dễ dàng di chuyển như sau: Tháp Tây Bắc, Đông Bắc, Nam và cuối cùng là tháp Đông Nam.

Khu bia ký

Địa điểm khu bia ký của tháo bà Ponagar là một trong những nơi có giá trị văn hóa rất lớn đối với nước ta xũng như các nhà nghiên cứu vè văn hóa. Một số nguồn tư liệu cổ cho biết rằng Pangar có hơn 28 nền văn minh. Trong số đó có một số bia chưa thể dịch được nội dung. Do đó, một số tấm bia đã được nhiều nhà nghiên cứu về Chăm Pa xa xưa nghiên cứu đã có một số nội dung nhất định. Nếu như bạn là một người yêu mến lịch sử muốn tìm hiểu về văn hóa Chăm Pa cổ. Thì không thể bỏ qua khu di tích tháp bà Ponagar.

Trải nghiệm văn hóa Chăm Pa tại tháp bà Ponagar

Để mang đến cho quý du khách có thể khám phá những kiến trúc cổ xưa Chăm Pa. Đậc biệt còn có thể tham gia các lễ hội của người Chăm Pa. Thì sau đây chính là một số gợi ý những địa điểm tham quan văn hóa thuộc quần thể tháp bà Ponagar. Mời các bạn cùng xem qua cùng với Flane nhé!

Tham quan di tích kiến trúc 3 tầng

Tháp bà Paonagar là một trong những công trình kiến trúc của Vương Quốc Chăm Pa cổ xưa. Do đó khi đến đây nhiều du khách sẽ bỡ ngỡ bởi quá nhiêu khu đền tháp. Tuy nhiên điều này chính là văn hóa của người Chăm Pa. Mà mỗi cá nhân mong muốn tìm hiểu đều biết đến. Từ đó có thể nói đến với tháp không có gì ngoài những mô hình đền tháp được nung từ gạch đã được hình thành qua hàng chục thế kỷ.

 Di tích kiến trúc 3 tầng của tháp bà Ponagar
Di tích kiến trúc 3 tầng của tháp bà Ponagar

Và kiến trúc 3 tầng cũng chính là những ngôi đền tháp lớn. Được xây dựng với các tín ngưỡng của Hindu giáo. Cụ thể các tầng kiến trúc được thể hiện như sau:

Tầng tháp cổng

Là một tầng không còn được nguyên vẹn bởi thời gian quá lâu đã bị mai mọt dần. Tuy nhiên những dấu tích xưa cũ vẫn còn điển hìnhlà những trụ và bậc thang được làm từ đá dẫn lên đến tầng 2.

Tầng 2 Mandapa

Đây chính là một khu cho nhiều người dân hay du kahcsh có thể hành hương cho bà. Ngoài ra đây ũng chính là nơi để du khách có thể thư giản và tĩnh tâm với văn hóa thờ cúng của người Việt.

Tầng 3

Đây cũng chính là nơi cao nhất của tháp. Nếu bạn đến đây thì sẽ chiêm ngưỡng được khung cảnh thiên nhiên kỳ vỹ của mãnh đát Nha Trang. Công trình kiến trúc này được xây duengj với 100% là gạch nung và không co một chất kết dính nào khác. Tất cả đã tạo nên một nền kiến trúc đầy tinh tế và độc đáo của văn hóa Chăm Pa.

Tham giá lễ hội nữ thần Thiên Y Thánh Mẫu Ana

Lễ hội nữ thần Thiên Y Thánh Mẫu Ana sẽ được tổ chức vào tháng 3 âm lịch hằng năm. Lễ hội này nhằm giúp người dân bày tỏ tấm lòng với nữ thần. Cũng như cầu cho một năm mưa thuận giá hòa làm ăn khấm khá cho nhiều người dân nơi đây. Đặc biệt trong lễ hội này có rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Đây cũng chính là cơ hội để nhiều du khách tìm hiểu về văn hóa của người dân Chăm Pa. Ngoài ra còn có thể hiểu hơn về các tín ngưỡng dân gian như: hầu đồng, múa bóng và hát văn…

Tham gia nhiều lễ hội của văn hóa Chăm Pa trong những lễ đặc biệt
Tham gia nhiều lễ hội của văn hóa Chăm Pa trong những lễ đặc biệt

Giá vé tháp bà Pangar Nha Trang

Giá vé vào cửa tham quan Tháp Bà Ponagar hiện nay có mức gái khá rẻ. Chỉ với 30.000 VNĐ/người, cho một vé và không kèm theo một chi phí nào khác. Điều này đã giúp cho nhiều tín đồ du lịch lựa chọn tháp bà trở thành địa điểm du lịch trong mùa Tết năm nay. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn một đại lý uy tín để booking vé nhằm đảm bảo được chất lượng cho chuyến đi của mình.

Booking giá vé tháp bà Ponagar chất lượng giá rẻ

Với tất cả các thông tin về tháp bà Ponagar có lẽ các bạn rất háo hức để có thể đến ngay với tinh hoa văn hóa của người Chăm Pa cổ xưa. Tuy nhiên để có thẻ đến với tháp bà một cách thuận tiện và dễ dàng nhất. Bạn nên lựa chọn một đại lý cung cấp vé chất lượng uy tín. Do đó ứng dụng du lịch tự túc Flane sẽ lựa chọn tuyệt vời cho chuyến đi trải nghiệm văn hóa của bạn và gia đình.

Flane một ứng dụng công nghệ hỗ trợ du khách tự túc khi đi du lịch với một chi phí hạt dẻ. Ngoài ra khi lựa chọn Flane đồng hành cùng các bạn sẽ không phải tốn thêm một chi phí nào khác. Tất cả đều minh bạch rõ ràng không thu thêm thuế phí. Đặc biệt khi các bạn gặp vấn đề về giá vé hay trục trặc trong chuyến đi. Thì sẽ được các nhân viên ưu tú của Flane hô trợ tuyệt đối.

Những lưu ý khi tham quan tháp bà Ponagar Nha Trang

Tháp bà Ponagar là một nơi thờ cúng nữ thần Thiên Y Thánh Mẫu Ana. Do đó khi đến đây bạn cần lưu ý một số yếu tố dưới đây. Tất cả nhằm đảm bảo cho du khách thể hiện lòng tôn kính. Cũng như dễ dàng giao lưu cùng người dân nơi đây.

  • Không bình phẩm, nói những lời khiếm nhã, thô tục đến những hình ảnh của nữ thần Ponagar.
  • Không dùng thức ăn từ bên ngoài vào hay nước uống mang vào bên trong khuôn viên khu đền tháp và xã rác bừa bãi làm mất ảnh quan nơi đây.
  • Trang phục cần kín đáo lịch sự nhằm bày tỏ sự tôn kính với nữ thần. Đặc biệt bạn có thể cúng hay hành hương trong khuôn viên của tháp. Nhưng nếu bạn sử dụng trang phục không phù hợp. Thì có thể thuê đồ hoặc mượn áo lam ngay tại cổng chính của tháp.
  • Ngoài ra bạn nên mang theo kem chống năng, ô dù. Hay mắt kính để tránh trường hợp bị rám nắng sau chuyến đi.

Một số địa điểm du lịch nằm gần tháp bà Ponagar

Điểm du lịch tháp bà Ponagar là một thí điểm du lịch gần với thành phố. Do đó, sẽ giúp các du khách muốn khám phá thành phố biển Nha Trang một cách dễ dàng hơn. Vậy những địa điểm du lịch ngay sau đây sẽ giúp các bạn có thể trải nghiệm nhiều khu du lịch khác khi đến với Nha Trang.

Tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn tại Vinwonders Nha Trang

VinWonders Nha Trang được tọa lạc trên đảo Hòn Tre. Do đó chúng sở hữu cảnh vật hết sức thơ mộng. VinWonder Nha Trang gồm có 6 phân khu trò chơi lớn. Đây sẽ là địa điểm hứa hẹn trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đến với tháp bà Ponagar. Đến đây bạn và gia đình có thể khám phá tất cả các trò chơi mạo hiểm.

Du khách check in tại Vinwonders Nha Trang
Du khách check in tại Vinwonders Nha Trang

Ngoài ra bạn còn có thể đắm chìm vào hệ sinh thái biển của Fairy Land. Không dừng lại ở đó bạn còn có thể chiêm ngưỡng những màn trình diễn nghệ thuật cao cấp tại đây. Đó cũng chính là lý do mà rất nhiều du khách lựa chọn Nha Trang trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn nhất hiện nay.

Check in tại tháp Trầm Hương

Địa điểm nằm ngay trung tâm thành phố biển Nha Trang xinh đẹp. Và tháp Trầm Hương cũng đã trở thành một biểu tượng của thành phố này. Do đó, bạn không thể không check in tại tháp Trầm Hương khi ghé thăm tháp bà Ponagar.

Tháp Trầm Hương biển tượng của thành phố Nha Trang
Tháp Trầm Hương biển tượng của thành phố Nha Trang

Nếu như tháp bà Ponagar mang một kiến trúc cổ xưa. Thì tháp Trầm Hương lại sở hữu kiến trúc độc đáo mới mẻ ngay trung tâm thành phố. Ngoài ra tháp còn mang đến ý nghĩa một lồng xông hương trầm như một ngọn hải đăng trên biển.

Tham quan hệ sinh vật biển lớn nhất hiện nay tại viện Hải Dương học Nha Trang

Viện Hải dương học Nha Trang là một trong những viện sinh vật biển lớn nhất Việt Nam hiện nay. Viện được thành lập vào năm 1992 và xây dựng trên diện tích hơn 20ha. Với tổng cộng hơn 4.000 loài sinh vật biển. Ngoài ra còn có 20.000 mẫu thí nghiệm được lưu giữ qua nhiều năm. Đến đây bạn sẽ khám phá nhiều loại sinh vật biển. Đồng thời còn có thể chiêm ngưỡng một khu đại dương thu nhỏ giữa lòng thành phố. Và bạn đừng bỏ lỡ check in dưới lòng đại dương khi đến với viện nhé!

Trải nghiệm hệ sinh thái biển khi đến với Nha Trang
Trải nghiệm hệ sinh thái biển khi đến với Nha Trang

Trải nghiệm chèo sup trên biển Nha Trang

Khi đến tham quan du lịch tháp bà Ponagar bạn không thể bỏ qua hoạt động chèo Sup tại biển Nha Trang. Hoạt động này không chỉ giúp bạn tập thể lực hay trải nghiệm một mô hình thể thao mới. Mà còn có thể sở hữu những tấm hình gợi cảm nóng bóng. Ngoài ra còn có thể gắn kết tình cảm thông qua hoạt động chèo Sup thú vị này.

Check in cùng Sup trên biển
Check in cùng Sup trên biển

Tổng kết tháp bà Ponagar Nha Trang

Bài viết về tháp bà Ponagar đã cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích cho các bạn mong muốn tìm hiểu về địa điểm du lịch. Cũng như văn hóa tín ngưỡng của người Chăm và nhiều kiến trúc của người Chăm Pa cổ xưa. Đặc biệt là các du khách du lịch online cũng có thể nắm rõ các thông tin của tháp.

Flane chúc quý du khách cũng như quý khách hàng có nhiều trải nghiệm hấp dẫn tại tháp bà. Mong rằng thông qua bài viết này sẽ giúp nhiều du khách có một chuyến đi tốt hơn. Và đừng quên Flane luôn bên cạnh và hỗ trợ các chuyến đi của bạn một cách dễ dàng nhất.

Những bài viết khác

Vui lòng đăng nhập để tiếp tục

Đăng nhập nhanh Flane sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook

Bằng cách đăng nhập/đăng ký tài khoản, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của ứng dụng Flane